1. Lưu trữ đủ mọi vật phẩm và đồ vật
Tại sao một nhà phát triển, ví dụ Bethesda, lại tốn nhiều công sức để thiết kế ra mô hình 3D chi tiết cho đủ thứ đồ vật vô dụng trong game “Fallout 4” để bắt chúng ta muốn công thu thập, nhồi nhét hết vào túi đố giới hạn của minh. Cho dù chúng có siêu vô dụng và chẳng có giá trị gì cho cốt truyện thì ta vẫn cứ thích nhặt cho đầy túi. Hơn nữa cái cảm giác thấy thứ đồ hay ho trong thế giới ảo mà không thể cầm nắm, nghịch chơi được chẳng phải cực khó chịu hay sao.
2. Giết đồng đội
Không phải thù ghét gì đâu, nhưng mà vẫn cứ phải nã đạn chết nó vài lần mới được, cho dù mình và nó đang ở cùng một đội. Cho dù là ở một sản phẩm FPS hay MMORPG, chắc hẳn game thủ nào cũng muốn kiểm tra thử sức mạnh của mình bằng cách giết tạm đồng đội, hảo hữu. Nếu chẳng may họ có giận thật và bắt đầu chửi rủa qua micro thì gật đầu xin lỗi một câu nhưng vẫn cười khúc khích là được ý mà.
3. Nạp đạn là nạp đạn
Chắc không phải nhiều lời giới thiệu bởi hội chứng này đã quá nổi tiếng, và bất cứ game thủ nào có chơi game bắn súng đều bị cả. Dù sao sự chắn chắn đầy đủ băng đạn trong tay vẫn an tâm hơn.
4. Thay quần áo trong RPG
RPG có lẽ là thể loại game mang đến nhiều sự tự do nhất trong thế giới ảo, và đó lí do tại sao người ta cứ thích làm đủ thứ dị hợm, cảm nhận sự thoải mái khi không phải rằng buộc bởi đủ lí lẽ thông thường. Một trong những việc đó phải kể đến khả năng thay đổi, nhìn ngắm từng bộ quần áo, trang phục mà ta có chạm tay tới ở trong game. Điều này giúp chúng ta có được cảm giác nhận vai và khống chế hoàn toàn nhân vật theo ý mình muốn hơn.
5. Lái xe nghiêm túc trong game thế giới mở
Chuyện này có chút trái ngược với chuyện trên khi ta cố gắng lái xe theo một cách “thông thường” và tuân thủ điều lệ giao thông trong một game thế giới mở kiểu như “GTA V”, vốn là nơi có thừa tính tự do để ta thoải mái làm trò bậy bạ. Có lẽ đây là một kiểu tác dụng ngược khi cảm thấy quá tự do, con người ta lại muốn được ép vào khuôn khổ chăng? Và lái xe tuân thủ theo làn đường, tín hiệu đèn giao thông, không cố tình đâm vào biển hiệu hay người đi đường trong thế giới ảo cũng là một thử thách thật sự đấy chứ.
6. “Nhúng trà” (tea-bagging)
Có lẽ nhiều game thủ đã quá hiểu nghĩa của từ lóng “tea-bagging” ám chỉ chuyện gì. Và được thực hiện hành động “nhấp nhỏm” để hạ nhục đối phương này là một chiêu thức vô cùng dược ưa chuộng bởi đông đảo người chơi trên toàn thế giới, đặc biệt là ở phương Tây.
7. Trèo lên tòa nhà cao nhất và nhảy xuống
Tại sao ư? Bởi chúng ta có thể. Bởi vì đây là một video game và ranh giới định nghĩa cái chết có thể “co giãn” một cách biến hóa. Chúng ta biết rẳng đây chỉ là một hành động mô phỏng trong thế giới ảo và không có gì nguy hiểm đến bản thân ở ngoài đời cả (đối với thiết bị VR thì chưa chắc). Hơn nữa, hành hạ và chứng kiến nhân vật trong game bị đau đớn, nảy tưng khi rơi từ độ cao không tưởng thực sự mang đến một sự thỏa mãn lạ thường.
8. Bắn vào các thùng đỏ
Về lí mà nói, lẽ ra bắn vào các thùng chứa nhiên liệu màu đỏ sẽ không thể làm chúng phát nổ, mà chỉ khiến chúng chảy dầu ra từ những lỗ thủng hoặc bùng cháy mà thôi. Nhưng trong game, nơi mọi logic thông thường đều có thể bẻ cong thì chuyện bắn vào đống thùng đỏ rồi nhìn chúng phát nổ tung tóe phải nói là cực vui mắt.
9. Xoay camera đủ góc độ trong một game thế giới mở
Đối với những thế giới ảo rộng lớn, giàu chi tiết và đẹp như “The Witcher 3”, người chơi sẽ không thể cưỡng lại hành vi xoay chuyển camera đủ mọi góc độ có thể để nhìn ngắm cảnh vật, con người xung quanh. Thêm một điểm cộng khi ta thực hiện việc này ở các địa điểm rừng núi, giúp mang lại một cảnh quan thực sự hùng vĩ, đậm chất điện ảnh chẳng kém gì ngoài đời thực.
10. Quan tâm đến tỷ lệ K/DA
Thực tế tỷ lệ điểm số này không thể nói lên điều gì, và có rất nhiều game có chế độ multiplayer ngày nay không còn để tâm đến nó nữa. Ngày này, game đã trở nên phức tạp hơn và có hàng tá thông số mà người chơi phải để bận tâm đến, nhưng có lẽ vì thói quen mà vẫn thích điểm số dương mạng thật đẹp gắn liền với tên của mình.