Ấn tượng đặc biệt của Oakenfold
Là một game roguelike chiến lược, Oakenfold tập trung nhiều vào kế hoạch tác chiến hành động hơn là những trận đánh điên cuồng như những trò chơi roguelike thường gặp khác. So sánh với các tựa game sản xuất bởi những ông lớn nổi tiếng trong ngành, Oakenfold để lại ấn tượng đặc biệt khi được hoàn thiện bởi một tay nhà phát triển người Hà Lan Rutger van Dijk và công ty Studio Taghua của anh.
Về cốt truyện, Oakenfold không tập trung nhiều vào câu chuyện mà thiên về phát triển cơ chế chiến đấu. Oakenfold gần như hoàn toàn không có lời giải thích nào về câu chuyện của mình trong game. Từ các nguồn giải thích bên ngoài, ta biết rằng câu chuyện chung của Oakenfold xoay quanh nhân vật Asha, một thiếu nữ sống trong thời kỳ mà loài người đang trên bờ vực tuyệt chủng do một mối đe dọa bí ẩn ngoài hành tinh được gọi là Chất diệt khuẩn.
Cha cô đã đặt hy vọng cuối cùng của nhân loại lên vai người con gái sau cái chết của ông trong một cuộc tấn công Chất diệt khuẩn. Những thùng nhiên liệu cung cấp năng lượng cho Oakenfold, khu dân cư cuối cùng còn sót lại là mục tiêu của Asha. Sử dụng những kỹ năng mà cha cô đã truyền dạy, Asha phải thu thập nhiên liệu, đồng thời chiến đấu với Chất diệt khuẩn. Một thiếu sót liên quan đến phần xây dựng câu chuyện là trò chơi không thực sự lý giải chuyện gì đang diễn ra. Không có lời giải thích nào về những gì đang xảy ra về quái vật hay người ngoài hành tinh, Oakenfold là gì, hay thậm chí là lai lịch của Asha.
Oakenfold: Thành quả tâm huyết của Ruter van Dijk
Lối chơi và cơ chế chiến đấu là trọng tâm chính của trò chơi, nơi thể hiện rõ ràng nhất thành quả lao động đầy tâm huyết của Rutger van Dijk. Rutger được truyền cảm hứng từ tựa game kinh điển Into The Breach năm 2018 của Subset Games, và điều đó thể hiện ở các bản đồ hình vuông và chiến lược đánh theo lượt của Oakenfold. Người chơi có thể nhìn thấy trước các cuộc tấn công trong tương lai của kẻ thù được biểu thị trên bản đồ và thời điểm chúng sẽ xảy ra cùng với số lượng hành động được phân bổ, từ đó tìm ra phương pháp tối ưu cho mỗi cuộc giao tranh.
Khi bắt đầu mỗi bàn, người chơi chọn một trong ba "trạng thái" bao gồm Sinh tồn, Nhanh nhẹn hoặc Khoa học. Mỗi trạng thái đại diện cho một trải nghiệm của Asha và những kỹ năng mà cô học được từ đó. Nếu Sinh tồn bao gồm các thao tác đẩy, kéo và lựu đạn thì Nhanh nhẹn đem đến khả năng di chuyển, định vị xung quanh kẻ thù và vượt chướng ngại vật một cách dễ dàng. Khoa học cho phép hoán đổi vị trí với kẻ thù, thay đổi hướng tấn công của chúng và đẩy chúng ra khỏi đường đi.
Mỗi khu vực sẽ tương ứng với một bản đồ được tạo ngẫu nhiên, hiển thị những tuyến đường giao nhau của các địa điểm dẫn đến trùm cuối. Bạn có thể xem từng vị trí chứa gì và lên kế hoạch cho lộ trình của mình. Những cuộc chạm trán sẽ xảy ra sau khi lựa chọn địa điểm. Mục tiêu của bạn là bảo vệ các thùng tiếp tế không bị phá hủy. Trong toàn bộ quá trình, người chơi có tổng cộng năm mạng, tương ứng với số lần một thùng nhiên liệu có thể bị đánh phá trước khi trò chơi kết thúc. Một số địa điểm hiếm hoi sẽ cho phép nạp lại mạng sống.
Một điểm đặc biệt của Oakenfold chính là màn thao túng thời gian. Tại bất kỳ thời điểm nào trong khi chiến đấu, bạn có thể tua lại hoặc tua nhanh các hành động của mình tới bất kỳ vị trí nào trong quá khứ hay tương lai. Bạn có thể sử dụng tính năng này để xem các cách khác nhau mà kẻ thù sẽ phản ứng với các bước di chuyển hoặc đơn giản là để sửa lỗi. Ngoài ra, người chơi có thể chọn một trong ba độ khó là Bình thường, Khó và ... Điên rồ.
Bên cạnh đó, đồ họa và hình ảnh của Oakenfold là một điểm đáng khen. Các chỉ số trực quan ngắn gọn, giao diện dễ hiểu với những điều hướng hữu ích. Ngoài ra, hình tượng nhân vật rất đa dạng và chi tiết thể hiện phong cách nghệ thuật độc đáo của trò chơi. Tương tự các trò chơi roguelike khác, Oakenfold được thiết kế với khả năng chơi lại, đến mức bạn có thể chơi hàng giờ đồng hồ mà vẫn cảm thấy mới mẻ và thú vị.