Pikachu đã trở thành biểu tượng lớn nhất của Pokémon như thế nào?

20 năm kể từ khi ra đời, mỗi khi nghe thấy từ Pokémon, Pikachu chắc chẳn là hình tượng nảy len đầu tiên trong tâm trí của người chơi. Nhờ có sự kết hợp của thiết kế tuyệt vời và chiến lược martketing thông minh, chú đã trở thành một biểu tượng của ngành game, và mọi hình thức truyền thông.

"Pika. Pika pi, pikachu. Pi ka chu," đối với mọi người hâm mộ Pokémon mà nói, đây có lẽ là ngôn ngữ dễ nhớ, thân thương mà lại có đầy đủ ý nghĩa cảm xúc nhất được nói ra bởi nhân vật biểu tượng, nổi tiếng nhất của thương hiệu trong suốt lịch sử 20 năm qua.

Pikachu là 1 trong số 151 Pokémon nguyên gốc được giới thiệu trong phiên bản game đầu tiên từ năm 1996, và nhanh chóng trở thành nhân vật biểu tượng, ngôi sao sáng nhất, có mặt ở mọi phiên bản anime, thẻ bài, và hàng tá sản phẩm khác dựa trên Pokémon bởi Nintendo. Đồng thời, Pikachu cũng là nhân vật đã giúp thúc đẩy doanh số của toàn bộ series Pokémon lên tới hơn 200 triệu bản, và mang lại 1,5 tỷ USD doanh số hàng hóa mỗi năm.

Pikachu đã trở thành biểu tượng lớn nhất của Pokémon như thế nào? - Ảnh 1.

Vậy tại sao Pikachu lại trở nên phổ biến như thế? Đầu tiên, Pikachu là một nhân vật dễ nhìn và mang lại thiện cảm ngay khi gặp mặt. Giống với những nhân vật hoạt hình biểu tượng như Chuột Mickey, Pikachu được thiết kế bởi nhiều nét vẽ vòng tròn, mang lại một diện mạo mềm mại, đáng yêu và thu hút. Chắc hẳn hầu hết mọi người chơi đều phải thốt lên: “Oaaaa! Đáng yêu thế”, khi nhìn thấy Pikachu lần đầu tiên.

Đồng thời, chú là một Pokémon rất thú vị để bắt được trong phiên bản game đầu tiên. Pikachu là một trong những Pokémon hiếm đầu tiên mà người chơi bắt gặp, thường chốn ở khu vực Viridian Forest, nơi thường có cả tá Pokémon dạng bọ vô dụng. Tuy nhiên, Pikachu lại là một Pokémon dạng lôi diện, có khả năng hoạt động rất hiệu quả đối với dạng nước hoặc chim. Trong phần đầu của game, Pikachu là một sự lựa chọn tuyệt vời cho đội của người chơi, và đó là lí do nhiều người chơi muốn bắt được chú thật sớm.

Nhưng thực tế, sự nổi tiếng của Pikachu chỉ thực sự bắt đầu khi phiên bản anime được phát hành vào năm 1997. Trong khi anime có cách sắp đặt cốt truyện ban đầu tương tự với phiên bản game, nhân vật chính Ash lại bắt đầu cuộc hành trình của mình với Pikachu thay vì 1 trong 3 Pokémon khởi đầu ở game gồm Squirtle, Bulbasaur hay Charmander.

Pikachu đã trở thành biểu tượng lớn nhất của Pokémon như thế nào? - Ảnh 2.

Khi họ làm anime, họ muốn có một nhân vật cụ thể để dồn sự tập trung. Pikachu tỏ ra phổ biến hơn so với những Pokémon khác, và có khả năng cả trẻ em trai và gái đều yêu quý nó,” ông Tajiri Satoshi, người sáng tạo ra Pokémon trả lời tạp trí Time vào năm 1999. “Các nhà làm anime đã lắng nghe rất nhiều ý kiến về chuyện này, và đó không phải ý kiến của tôi.”

Đó là một quyết định mang tính chất marketing, nhưng đó cũng là một quyết định mấu chốt, mang lại thành quả xứng đáng. Sự bổi bật của Pikachu trong anime đã thúc đẩy danh tiếng của chú lên tận mây xanh. Nintendo thậm chí đã phát hành một phiên bản thứ 3 cho tựa game Pokémon gốc lấy tên phiên bản Vàng, để người chơi có thể bắt đầu cuộc phiêu lưu với Pikachu, giống như trong anime.

Pikachu đã trở thành biểu tượng lớn nhất của Pokémon như thế nào? - Ảnh 3.

Kể từ đó, Pikachu đã trở thành một trong những nhân vật quan trọng nhất của Nintendo, sánh ngang với Mario và Link. Chú là một trong những nhân vật đầu tiên được góp mặt vào series Super Smash Bro., một tựa game đối kháng lẫn lộn tập trung vào mọi nhân vật nổi tiếng nhất cảu Nintendo. Chú luôn được đứng ở đằng trước, vị trí trung tâm của mọi chiến dịch quảng cáo Pokémon.

Pikachu đã trở thành biểu tượng lớn nhất của Pokémon như thế nào? - Ảnh 4.

Pikachu đã trở thành một thương hiệu hàng hóa khổng lồ, và xuất hiện mọi sản phẩm ăn theo từ sách vở, móc chìa khóa, đôi tất, đồ chơi, thậm chí là biến thành cả một chiếc xe ôtô của hãng Volkswagen.