Steam và cuộc chiến đòi lại sự công bằng cho những tựa game

Câu chuyện chống review “giả”, review “khống” đến từ các nhà phát hành game đã và đang trở thành cuộc chiến “dai dẳng” của ông lớn Steam

nhằm mang lại một sự công bằng tuyệt đối cho tất cả các tựa game có mặt trên Steam.

Trong nhiều năm trở lại đây, đội ngũ của Steam đã rất cố gắng và luôn thể hiện sự công bằng bằng việc “tống cổ” một vài nhà phát triển “gian lận” nhằm tăng doanh thu. Nhưng con số những nhà phát triển như thế cứ tiếp tục tăng qua hằng nằm, điều này đặt ra một dấu hỏi lớn đến từ những nhà phát triển game khác, rằng Steam làm việc đó liệu có hiệu quả không?

Steam và cuộc chiến đòi lại sự công bằng cho những tựa game

Valve trong thời gian gần đây đã mạnh tay “cấm cửa” tất cả những nhà phát triển thao túng tất cả những nhận xét về tựa game của họ nhàm đạt được những lợi ích kinh tế cho mình. Theo phát ngôn viên Tom Giardino từ đội ngũ Steam Business, vấn đề này hoàn toàn không khó để thực hiện, và họ có thể phát hiện ra rất nhiều những review “khống” như vậy.

Phát ngôn trên của Giardino nằm phản bác những hoài nghi đến từ rất nhiều các studio game, một trong số đó có Positech Games, nhà sáng lập tựa game Gratuitous Space Battles, người lên tiếng chỉ trích rằng, hệ thống ngăn chặn việc thao túng phản hồi đã hoàn toàn sụp đổ và không phát huy tác dụng. Các nhà phát triển vẫn có thể tải xuống hàng trăm những tựa game do mình phát triển một cách bất hợp pháp. Để làm được những điều đó, họ chỉ cần ngấm ngầm tìm cho mình nhưng “cò buôn” trái luật, tìm mọi cách để tải xuống một tựa game do mình phát triển nhiều nhất có thể, rồi sau đó liên tục đăng tải những review có cánh nhằm thu hút nhiều sự quan tâm hơn từ game thủ.

Steam và cuộc chiến đòi lại sự công bằng cho những tựa game

“Bản thân tôi không bao giờ làm những điều dối trá như thế. Nhưng có một điều chắc chắn rằng không phải ai cũng người trung thực. Trong mọi mặt của cuộc sống, những điểm nhận xét không bao giờ có thể được ghi nhận một cách thật nghiêm tục mà không có những xác minh rằng, những người nhận xét đó không phải là những người bị thao túng bất hợp pháp” – Cliff Harris, đại diện nhà phát triển Positech Games.

Dẫu vậy Giardino vẫn một mực khẳng định rằng có thể tìm mọi cách để phát hiện những review giả mạo, review khống nằm mang lợi cho mình. Kể cả việc những nhà phát triển đó có đăng tải bao nhiêu review đi nữa, thì điều đó thực sự chẳng thể đẩy mạnh doanh số bán game, vì tấm gương trung thực nhắt để phản ánh một tựa game, không gì khác nằm ở những gamer đã tải xuống và trải nghiệm tựa game đó.