CS:GO là một tựa game online thuộc thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất được ưa chuộng nhất hiện nay. Có không ít các giải lớn nhỏ được tổ chức quanh năm, CS:GO đang chứng tỏ sức mạnh của mình so với phần còn lại. Trong CS:GO có rất nhiều map như: Nuke, Train, Mirage,… Trong đó, map Dust 2 có thể nói là một map được các tay súng ưa thích nhất. Vào giải thì Dust 2 không được pick thì cũng bị ban.
Vậy điều gì làm Dust 2 lại phổ biến đến như vậy trong CS:GO? Cũng như các thể loại game đối kháng khác, CS:GO khi vào trận cũng chia làm hai phe: Terrorist (khủng bố) và Counter-terrorist (Đội chống khủng bố, hay thường gọi là “phe cảnh sát”). Nhưng điều làm CS:GO có sự khác biệt với các game đó chính là bản đồ chơi (map).
Bản đồ ở Dota, Liên Minh Huyền Thoại hay thậm chí trong bóng đá là một cấu trúc đối xứng, điều này mang đến sự cân bằng. Map ở CS:GO thì khác, nó rất đặc biệt. Nó lúc nào cũng mang lợi thế đến cho một bên, và có một bất lợi khá lớn cho phe còn lại. Điều này được xác định bởi cách bố trí và thiết kế của các bản đồ khác nhau. Đây là một khía cạnh khá tiêu cực, điển hình như pha comback điên rồ của C9 trong ESL One Cologne 2014.
Dust 2 dường như là map duy nhất giải quyết được vấn đề đó. Nó được thiết kế với cấu trúc khá đối xứng, không có phe nào có được một ưu thế thực sự. Dust 2 được thiết kế để tạo ra sự cân bằng cho cả 2 phe. Tuy nhiên vẫn có một số ý kiến cho rằng phe Terrorist ở Dust 2 có lợi thế hơn, khi họ hoàn toàn có thể áp dụng chiến thuật “Rushing” hoặc “faking” để đặt boom. Nhưng đó chỉ là một lợi thế nho nhỏ, khi mà phe Counter-terrorist hoàn toàn có thể áp dụng một chiến thuật cơ bản nhất “defend the bombsites”.
Dust 2 được tạo ra theo thiết kế four-square cổ điển mà các nhà phát triển thường áp dụng. Outside A long, A site, B site và Outside Tunnels/T-spawn là bốn góc vuông được sử dụng để làm các phần rộng, tạo thuận lợi cho những pha combat vừa. Các kết nối, hành lang và khu vực mid cũng là một phần không kém quan trọng trong các pha combat. Điều này mang lại sự cân bằng hoàn hảo!
Các player chuyên nghiệp thường đóng một vai trò riêng trong mỗi trận đấu. Tuy nhiên, mid là vị trí quan trọng nhất trong Dust 2, vì hầu hết các chiến thuật có thể áp dụng ở map này đều phải ít nhiều thông qua vị trí này.
Nhìn chung thì Dust 2 có lẽ là map mang đến sự cân bằng nhiều nhất trong CS:GO. Đó là lý do tại sao map này lại được yêu thích đến như vậy. Ngoài ra, Dust 2 cũng là một map thích hợp để các game thủ có thể tập luyện một số kỹ năng cơ bản như nhảy, di chuyển, kỹ thuật ngắm,… Nhìn chung, Dust 2 mang đến sự tuyệt vời, cân bằng cho người mới bắt đầu CS: GO cũng như sự cân bằng, nhịp độ nhanh cho các cựu chiến binh khó tính.
Cho dù ghét hay yêu thích nó, bạn khó có thể thể phủ nhận rằng Dust 2 là một trong những bản đồ được thiết kế tốt và phổ biến nhất trong lịch sử CS: GO. Liệu rằng trong tương lai sẽ có một map nào có thể vượt qua Dust 2 về độ yêu thích hay không? Khi mà Valve luôn cố gắng để phát triển CS:GO thì có thể lắm chứ. Nhưng cũng hơi khó vì Dust 2 cũng được Valve “chăm sóc” khá kỹ khi update liên tục để phù hợp hơn với game thủ chuyên nghiệp. Sau tất cả, có lẽ chỉ có duy nhất một điều chắc chắn, đó chính là việc Dust 2 sẽ luôn là một trong những map được các game thủ CS:GO yêu thích nhất.