Tại sao Joker là biểu tượng kinh điển trong làng điện ảnh thế giới?

Sự điên loạn và lý tưởng của Joker luôn khiến hắn chiếm mọi ánh nhìn mỗi khi xuất hiện trên màn ảnh rộng. Đến nay, đã có 3 diễn viên từng thủ vai Joker và phần đông trong số họ đã biến Joker trở thành một biểu tượng kinh điển của làng điện ảnh thế giới.

Joker của Jack Nicholson còn xuất sắc hơn cả vai chính

Tại sao Joker là biểu tượng kinh điển trong làng điện ảnh thế giới? - Ảnh 1.

Batman 1989 được nhiều người hâm mộ coi là phim Batman hay nhất mọi thời đại bởi màn diễn xuất đỉnh cao của Michael Keaton trong bộ áo choàng đen nhưng Joker của Jack Nicholson thậm chí còn đáng nhớ hơn. Phiên bản Joker này có nhiều điểm tương đồng với nguyên tác nhất, đặc biệt là câu chuyện nguồn gốc của hắn, khi đạo diễn Tim Burton đã cho hắn rơi xuống một hồ hóa chất rồi khiến gương mặt hắn trở nên trắng bệch.

Phiên bản Joker này là hiện thân của sự điên loạn, sự dã man bằng các hành vi giết người man rợ với những món "đồ chơi" đầy "sáng tạo" của mình.

Joker của Jack Nicholson với một khuôn mặt biến dạng, giọng nói đầy ám ảnh đã đi sâu vào tiềm thức của những người yêu điện ảnh ở thời điểm đó và họ cho rằng Batman 1989 sẽ chẳng thể nào thành công như vậy nếu diễn viên thủ vai Joker là một người khác.

Joker của Heath Ledger còn hơn cả một kẻ phản diện

Tại sao Joker là biểu tượng kinh điển trong làng điện ảnh thế giới? - Ảnh 2.

Màn hóa thân tuyệt vời của Heath Ledger thành Joker trong The Dark Knight đã biến cả hai thành huyền thoại của làng điện ảnh thế giới. Joker khi đó còn hơn cả một kẻ phản diện bình thường, hắn có một bộ óc thông minh nhưng tâm trí thì luôn điên loạn.

Nam diễn viên quá cố từng gọi nhân vật của mình là "Gã hề tâm thần phân liệt bị rối loạn nhân cách, chống xã hội và là tên sát nhân tập thể vô cảm".

Nhưng có lẽ, Joker của anh không chỉ có vậy, hắn luôn là đối thủ số một của Batman. Không cần đôi mắt laser như Superman hay những thanh gươm sáng bóng như của Deathstroke, mọi toan tính của Joker luôn đi trước Batman một bước và thực sự, hắn đã khiến Batman phát điên và người hùng này thậm chí đã phải phá vỡ triết lý tưởng chừng như không gì lay chuyển.

Diễn xuất của Heath Ledger trong phim khiến cả thế giới phải ngỡ ngàng, chẳng ai có thể ngờ được một bộ phim chủ đề siêu anh hùng có thể làm tốt đến vậy, đặc biệt là ở thời điểm đó. Sau khi hoàn thành vai diễn, Heath Ledger qua đời vì dùng thuốc an thần quá liều, để lại vô vàn tiếc thương nơi người hâm mộ.

Một năm sau đó, Viện Hàn lâm Mỹ đã trao giải thưởng Oscar cho anh với vai diễn để đời này và nó vẫn sẽ luôn là một vai diễn huyền thoại của Heath Ledger là nền điện ảnh thế giới.

Joker của Joaquin Phoenix vừa đáng thương, vừa đáng ghê tởm

Tại sao Joker là biểu tượng kinh điển trong làng điện ảnh thế giới? - Ảnh 3.

Joker phiên bản Joanquin Phoenix là câu chuyện của sự phân hóa giai cấp trong xã hội, của sự vô cảm giữa loài người và mặt tối thực sự bên trong mỗi chúng ta. Cái cách đạo diễn Todd Phillips để cho mọi hạng người chà đạp lên Arthur Fleck thực sự khiến khán giả sợ hãi đến ghê tởm và việc hắn trở thành Joker dường như là một lẽ dĩ nhiên.

Nếu không phải Joaquin Phoenix thì có lẽ, Joker của đạo diễn Todd Phillips chẳng thể xuất sắc đến vậy. Dù có lớp hóa trang hay không, diễn xuất và đôi mắt vừa tàn độc vừa đáng thương của nam diễn viên này vẫn khiến người ta phải lạnh gáy. Tiêu biểu có lẽ là những cảnh quay ở bậc thang. Cả khung hình chìm vào màu xanh tăm tối khi Arthur lầm lũi bước về nhà, sau những ngày làm việc như cực hình, sau những lời phỉ báng và những trận đòn của bao kẻ xa lạ ngoài kia. Và cũng ở vị trí đấy, hắn nhảy múa với gương mặt rạng rỡ sau khi dần lột xác, trở thành biểu tượng tội phạm của toàn Gotham.

Joker của Todd Phillips lấy bối cảnh một thành phố Gotham thối nát, nơi mà rác thải ngập các con phố, các bản tin thời sự thường xuyên phản ánh về vấn đề tội phạm còn điều kiện sống của người dân thì nghèo nàn, khổ cực.

Chỉ qua một đoạn hội thoại ngắn giữa Arthur và người dẫn chương trình Murray Franklin, bản chất tối tha, tồi tàn của Gotham đã bị lật tẩy. Nó luôn trần trụi như thế, nhưng có lẽ phải đến khi Arthur Fleck dám nói ra, người ta mới ngỡ ngàng công nhận.

Tại sao Joker là biểu tượng kinh điển trong làng điện ảnh thế giới? - Ảnh 4.

Đó là những lời nói đậm tính giáo điều, những lời hứa xuông của giới cầm quyền mà tiêu biểu nhất chính là Thomas Wayne. Ông luôn xuất hiện trên sóng truyền hình, trước công chúng với vẻ ngoài hào nhoáng, cử chỉ thân thiện và cam kết một tương lai tươi sáng cho Gotham. Nhưng ông đã làm gì rồi? Câu trả lời là không gì cả.

Nạn bạo hành gia đình cũng được nhắc đến một cách khéo léo, qua những tài liệu cũ về mẹ của Arthur Fleck. Khán giả được biết cả Arthur và mẹ của hắn đã bị người đàn ông trong gia đình bạo hành cả về thể xác lẫn tinh thần. Đó là lý do vì sao cả hai người họ đều xuất hiện với thể trạng ốm yếu, nhợt nhạt và gầy gò. Mặt khác, tinh thần của hai mẹ con cũng bị tra tấn dã man khi mà bà Penny Fleck mắc chứng tâm thần hoang tưởng còn Arthur thì không kiểm soát nổi tiếng cười của mình.

Đó là việc người ra sẵn sàng nhạo báng nhau, bằng những lời nói sặc mùi công kích cá nhân. Cái cách Murray Franklin hạ nhục Arthur Fleck ngay trên sóng truyền hình chắc hẳn sẽ khiến nhiều khán giả khó chịu và mình cũng cảm thấy như vậy.