Tìm hiểu sự khác biệt của Lotus so với các MXH khác: Công cụ "trang trí" bài viết chuyên nghiệp, làm gì cũng ra token tha hồ mà tích lũy

Cùng tìm hiểu sâu về những đặc quyền đặc lợi thú vị sẽ xuất hiện trên Lotus - mạng xã hội do người Việt làm chủ vừa xuất hiện.

Mạng xã hội Lotus mới do người Việt làm chủ vừa được giới thiệu sáng 20/8 vừa qua, đem lại nhiều bất ngờ cho toàn cộng đồng mạng. Tuy vậy, loạt tính năng hay ho đi kèm mới thực sự là tâm điểm hút trọn sự chú ý, làm Lotus trở thành một mạng xã hội khác biệt rõ rệt so với những gì chúng ta từng biết.

Dù hiện tại vẫn đang xuất hiện ở bản thử nghiệm nội bộ, nhưng với phương châm "lấy nội dung và trải nghiệm người dùng làm trọng tâm", Lotus đã hé lộ cho mình những tính năng hay ho độc đáo đậm chất riêng như sau.

Token - nhân tố bí ẩn đang chờ khai phá

Khác với khái niệm "thả like thả tim" thường thấy trên các MXH nói chung, bất kỳ một tương tác nào trên Lotus cũng sẽ được quy sang Token. Token là cơ chế tích điểm dựa trên hoạt động tương tác của người dùng lẫn nhau, chính là các react nhận về từ các bài đăng, có thể được dùng vào nhiều mục đích. Điều này đồng nghĩa với việc nội dung càng chất lượng và đáng tin cậy, cơ hội nhận Token càng nhiều, từ đó tạo nên đất sống cho các bài đăng chuyên sâu, hạn chế thể loại giật tit, câu view đang là vấn đề nhức nhối ở nhiều mạng xã hội hiện nay.

Tìm hiểu sự khác biệt của Lotus so với các MXH khác: Công cụ trang trí bài viết chuyên nghiệp, làm gì cũng ra token tha hồ mà tích lũy - Ảnh 1.

Rất nhiều điểm mới lạ đã được tiết lộ về Lotus.

Như vậy, Token có vẻ như sẽ là thước đo chính để đánh giá nội dung và thể hiện đẳng cấp "hóng hớt viên" của mỗi người dùng trên Lotus. Nếu thu thập được nhiều Token, user nhiều khả năng sẽ có thêm nhiều danh hiệu hoặc phần quà nào đó, kích thích tiềm năng sáng tạo ra những nội dung chất lượng, chuyên sâu hơn để gây dựng cộng đồng follower vững mạnh. Ngoài ra, tính năng "làm giàu" từ Token cũng ngay lập tức trở thành một trong những chủ đề thu hút rất nhiều sự quan tâm.

Token là chức năng có sẵn cho mọi người dùng, không mất phí nạp, vì vậy cách cho và nhận Token chỉ cần tương tác là có. Theo lời ông Nguyễn Thế Tân - Tổng Giám Đốc VCCorp - lượng Token cao cũng sẽ giúp các nhà sáng tạo nội dung trên Lotus phát triển vị thế thương hiệu và hợp tác sản xuất, marketing cũng như quảng cáo để làm ra lợi nhuận cho mình. Ngoài ra, ông cũng cho biết Lotus đã thử nghiệm thành công cơ chế chống spam Token (gần với nạn Like ảo) và hiệu quả thu được khá tốt.

Phân cấp người dùng nhưng vẫn bình đẳng, được lợi lẫn nhau

Cũng trong buổi gặp gỡ cùng TGĐ Nguyễn Thế Tân, một chi tiết thú vị đã được hé lộ: Lotus sẽ chia cộng đồng người dùng làm 2 phân loại khác nhau - người dùng cá nhân thông thường và nhà sản xuất nội dung chuyên nghiệp. Trong đó, các nhà sản xuất nội dung chuyên nghiệp (có thể là tổ chức/cá nhân) sẽ là bộ phận sáng tạo nên sản phẩm chất xám đầu tư công sức, chuyên sâu để xây dựng cộng đồng fan cho riêng mình và "làm giàu từ Token".

Tìm hiểu sự khác biệt của Lotus so với các MXH khác: Công cụ trang trí bài viết chuyên nghiệp, làm gì cũng ra token tha hồ mà tích lũy - Ảnh 2.

Token sẽ là nhân tố được săn đón rất nhiều bởi những nhà sản xuất nội dung chuyên nghiệp này, song, những cách thức cụ thể để sử dụng Token "làm giàu" lại cần thêm thời gian để tiết lộ chính thức. Thú vị hơn, dù Lotus phân loại người dùng như vậy nhưng không bên nào được thiên vị, đồng nghĩa với việc có nhiều Token hơn người khác cũng không giúp đem lại lợi ích hay đặc quyền riêng cho mình. Nhà sản xuất và người dùng tương trợ lẫn nhau, có những vai trò riêng trên Lotus và cùng trao đổi Token qua các hoạt động tương tác.

Chỉ có duy nhất một điểm khác biệt giữa 2 phân loại người dùng: Các nhà sản xuất chuyên nghiệp sẽ được cung cấp một công cụ CMS (Content Management System) riêng và chuyên dụng để đăng tải. CMS này sẽ là cánh tay đắc lực cho các cơ quan chính thống, báo chí, blogger, KOL... tạo ra những nội dung chất lượng, thể hiện theo nhiều hình thức khác biệt và độc đáo. "Phụ thuộc vào việc bạn có phải nhà sản xuất chuyên nghiệp hay không, các công cụ bạn tiếp cận được sẽ chuyên sâu hơn người khác để xuất bản nội dung. Để có được CMS phải đăng ký và chứng nhận trước, không thể để cho tất cả cùng dùng vì sẽ tạo ra nhiều vấn đề lan truyền xấu,"ông Nguyễn Thế Tân chia sẻ.

Trải nghiệm người dùng mới lạ, độc đáo nhưng vẫn an toàn

Theo những gì đã được tiết lộ, Lotus cũng sẽ có một "News Feed", nhưng không gộp chung tất cả mà chia ra 3 mạch tin chính. Mỗi mạch tin sẽ được tinh chỉnh với cơ chế và nguyên lý riêng, sẽ được công bố thêm trong thời gian từ giờ tới lúc ra mắt chính thức.

Tuy vậy, theo những giới thiệu có sẵn trên website lotus.vn, rất nhiều những tính năng mới lạ đã được "nhá hàng":

- Kể câu chuyện của mình một cách đẹp đẽ hơn, sinh động hơn

- Thay vì đọc, bạn sẽ được nghe "kể chuyện" bằng hình ảnh

- Ngữ cảnh thông minh: Tùy biến theo hành vi bạn đang đọc tin, giải trí hay xem ảnh,...

- Cá nhân hóa: Trí tuệ nhân tạo (AI) chọn nội dung theo hành vi và sở thích của riêng bạn

Như vậy, có thể nói Lotus sẽ sở hữu một hệ thống thông minh để ghi nhớ hành vi người dùng, giúp tuỳ biến sở thích đọc tin cũng như gu nội dung ưa thích. Ngoài ra, các công cụ đăng tải nội dung chuyên sâu cũng sẽ giúp hình thức "xem tin" trở nên sinh động, thích mắt hơn.