Trào lưu công nghệ "Thần Tượng Ảo": Khám phá sâu hơn về loại hình giải trí mới đang hái ra tiền những năm gần đây

Thuật ngữ Virtual Idols hay Virtual Celebrities chỉ những 'người nổi tiếng ảo' được tạo ra bằng công nghệ, hoạt động ở những lĩnh vực giải trí khác nhau. Hãy cùng khám phá xem họ là những ai nhé!

Virtual Idols

Tại châu Á, "Idols" hay thần tượng là thuật ngữ đặc biệt chỉ một nhóm người nổi tiếng, ví dụ rõ ràng nhất có lẽ là các nghệ sĩ K-Pop. Bên cạnh việc ca hát, họ trở thành Idols còn vì những lý do khác như ngoại hình, tính cách, tham gia vào các sự kiện, biểu diễn, quảng bá,v..v... Một "thần tượng ảo" cũng không có vai trò khác biệt, ngoài việc những nhân vật này hoàn toàn không có thật, chẳng hạn như Hatsune MiKu tại Nhật Bản, hay Luo Tianyi (Lạc Thiên Y) Trung Quốc.

Trào lưu công nghệ Thần Tượng Ảo: Khám phá sâu hơn về loại hình giải trí mới đang hái ra tiền những năm gần đây - Ảnh 1.
Trào lưu công nghệ Thần Tượng Ảo: Khám phá sâu hơn về loại hình giải trí mới đang hái ra tiền những năm gần đây - Ảnh 2.

Phong trào này bắt nguồn từ Nhật Bản với lịch sử "dài dằng dặc" về các thần tượng ảo mang ngoại hình anime, tiêu biểu nhất là Vocaloid. Về cơ bản, đây là một chương trình được tạo ra bởi công ty Crypton Future Media ở Nhật Bản, nhưng nhanh chóng được Trung Quốc ăn theo. Giới trẻ ngày càng yêu thích văn hóa ACG (Anime, Comic và Game), vì thế, đây chính thức trở thành một ngành công nghiệp "ăn nên làm ra" ở Trung Quốc.

Trào lưu công nghệ Thần Tượng Ảo: Khám phá sâu hơn về loại hình giải trí mới đang hái ra tiền những năm gần đây - Ảnh 3.
Trào lưu công nghệ Thần Tượng Ảo: Khám phá sâu hơn về loại hình giải trí mới đang hái ra tiền những năm gần đây - Ảnh 4.

Lạc Thiên Y là nữ thần tượng nổi tiếng nhất ở Trung Quốc. Năm 2017, cô lần đầu biểu diễn ở Thượng Hải với giá vé lên đến 180USD (hơn 4 triệu VNĐ), bán hết chỉ trong vòng 3 phút. Cô có 3 triệu fans hâm mộ trên Weibo, và là một trong những "Idol ảo" được giới trẻ Trung Quốc lẫn quốc tế cực kỳ yêu thích.

Virtual streamers / VTubers

VTuber (Virtual Youtuber) là những streamer và vloggers trên nền tảng Youtube (mặc dù còn phổ biến trên các nền tảng video khác), được tạo ra bởi công nghệ avatar để trông giống những nhân vật Anime. Các Vtubers thành công nhất là Kizuna AI hay Barbie Vlogger.

Trào lưu công nghệ Thần Tượng Ảo: Khám phá sâu hơn về loại hình giải trí mới đang hái ra tiền những năm gần đây - Ảnh 5.

VTubers là làn sóng xu hướng mới của công nghệ số ảo Nhật Bản lan truyền sang Trung Quốc. Có tới hàng ngàn Vtuber đã được tạo ra, một số có lượng fans vô cùng đông đảo, với người theo dõi lên đến trăm nghìn hoặc hàng triệu.

Nổi tiếng nhất có lẽ là Kizuna AI, được tạo ra năm 2014 và có 2.6M lượt đăng ký tren Youtube. Với mức độ thành công và danh tiếng như thế, các công ty giải trí bắt đầu để ý và đầu tư cho Vtubers. Năm 2018, Kizuna AI trở thành đại sứ ảo trong Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản (JNTO).

Trào lưu công nghệ Thần Tượng Ảo: Khám phá sâu hơn về loại hình giải trí mới đang hái ra tiền những năm gần đây - Ảnh 6.

Theo một vài báo cáo, số lượng Vtubers đã tăng lên tới hơn 8000 chỉ trong tháng 6, dựa theo bảng xếp hạng User Local Virtual YouTuber Ranking. Theo biểu đồ, lượng Vtuber ngày càng gia tăng, chỉ tính số lượng Vtuber Nhật Bản đã có hơn 10,000 người.

Virtual influencers / virtual instagrammers

Virtual influencers là những mẫu nhân vật ảo làm bằng CGI (bao gồm mẫu 3D và mẫu thời trang), nay là hiện tượng gây sốt khắp các nền tảng MXH, đặc biệt là Instagram. Một ví dụ đáng nhắc đến là Lil Miquela, người có hơn 1,8 triệu lượt theo dõi. Ở các nước phương Tây, influencers ảo đã nhanh chóng giành được sự chú ý của hàng triệu người dùng. Nhiều nhân vật được sử dụng để quảng bá cho các hãng thời trang nổi tiếng, như Chanel, Tesla và Prada.

Trào lưu công nghệ Thần Tượng Ảo: Khám phá sâu hơn về loại hình giải trí mới đang hái ra tiền những năm gần đây - Ảnh 7.
Trào lưu công nghệ Thần Tượng Ảo: Khám phá sâu hơn về loại hình giải trí mới đang hái ra tiền những năm gần đây - Ảnh 8.

Không ngoại lệ, ngành công nghiệp game cũng chạy theo xu hướng mới "hái ra tiền" này. Gần đây, Riot Games đã cho "debut" một đội hình nhóm nhạc thần tượng K-Pop dựa trên các nhân vật trong game Liên Minh Huyền Thoại, và màn quảng bá này đã thành công ngoài sức tưởng tượng. Chỉ trong 4 ngày, MV debut "POP/STARS" của nhóm K/DA đã giành được hơn 20 triệu lượt xem, và hiện tại là hơn 300 triệu lượt – vượt xa nhiều MV debut của các nhóm nhạc Hàn Quốc ngoài đời. Điều khác biệt nhất là các thành viên K/DA được lồng giọng hát bằng những thần tượng ngoài đời thật: Miyeon, Soyeon, Madison Beer và Jaira Burns.

Trào lưu công nghệ Thần Tượng Ảo: Khám phá sâu hơn về loại hình giải trí mới đang hái ra tiền những năm gần đây - Ảnh 9.
Trào lưu công nghệ Thần Tượng Ảo: Khám phá sâu hơn về loại hình giải trí mới đang hái ra tiền những năm gần đây - Ảnh 10.

Một ví dụ khác là Electronic Arts, công ty đã tạo ra nhân vật giả tưởng Alex Hunters. Nhân vật ảo này đã xiaays hiện trong vài trận bóng của FIFA, và cũng được làm dựa trên một diễn viên có thật - Adetomiwa Edun.

Trào lưu công nghệ Thần Tượng Ảo: Khám phá sâu hơn về loại hình giải trí mới đang hái ra tiền những năm gần đây - Ảnh 11.

Ở Trung Quốc, nhà sản xuất game hẹn hò Love and Producer đưa những nhân vật ảo này lên một tầm cao mới: họ sử dụng danh tiếng của trò chơi để quảng bá cho những thần tượng ảo mình tạo ra. Những nhân vật này đã trở thành đại sứ nhiều sản phẩm nổi tiếng, và xuất hiện trên các chương trình thực tế.

Trào lưu công nghệ Thần Tượng Ảo: Khám phá sâu hơn về loại hình giải trí mới đang hái ra tiền những năm gần đây - Ảnh 12.

Với sự phổ biến của các thần tượng ảo, những công ty giải trí quản lý "nghệ sĩ ảo" cũng mọc lên như nấm. Các công ty này cũng hoạt động rất tốt. Trong khảo sát bên dưới, giữa 112 nghệ sĩ ảo có hơn 100 nghìn lượt theo dõi, có 64 nhân vật thuộc về 6 công ty đại diện lớn.

Trào lưu công nghệ Thần Tượng Ảo: Khám phá sâu hơn về loại hình giải trí mới đang hái ra tiền những năm gần đây - Ảnh 13.

Làn sóng virtual celebrities 2018 của Nhật Bản vẫn ngày một lan rộng, trở thành một phương tiện mới để giải trí và kiếm tiền. Nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu những nhân vật ảo này rồi sẽ dẫn chúng ta tới thời đại công nghệ như thế nào? Có lẽ chỉ tương lai mới trả lời được.