Vén màn bí ẩn phía sau ‘bức ảnh tử thần’ khiến hàng loạt điện thoại Android trở thành cục gạch

Hiện nay, đối với các máy đã gặp sự cố chỉ có một cách duy nhất để khắc phục là khôi phục cài đặt gốc vào safe mode và xóa file ảnh ra khỏi máy.

Vào sáng ngày 2/6/2020, cư dân mạng nổi lên tranh cãi xung quanh một bức ảnh được phát tán trên Twitter của Ice Universe vì ‘lời nguyền’ đáng sợ đi cùng với nó: Chỉ cần người dùng lưu bức ảnh vào điện thoại chạy Android, đặc biệt là điện thoại Samsung, thì ngay lập tức máy sẽ bị crash và điện thoại trở thành cục gạch.

Bức ảnh tử thần đối với điện thoại di động sử dụng hệ điều hành Android

Theo chia sẻ từ nhiều người dùng được báo cáo lại, bức ảnh phong cảnh (đã được chỉnh sửa khi đăng tải để không gây hại cho thiết bị di động) trông rất bình thường. Những chỉ số kỹ thuật của ảnh cũng không có gì đặc biệt. Ảnh được chụp bằng máy ảnh Nikon D850, file dung lượng khoảng 4,67MB.

Vén màn bí ẩn phía sau ‘bức ảnh tử thần’ khiến hàng loạt điện thoại Android trở thành cục gạch - Ảnh 1.

Tuy nhiên, khi một số người dùng smartphone đặt bức ảnh này làm hình nền, thiết bị của họ ngay lập tức gặp sự cố nghiêm trọng. Điện thoại bị crash với UI hệ thống và liên tục khởi động lại. Các mẫu máy gặp sự cố trải rộng từ Samsung, Google, đến cả Nokia, Xiaomi, OnePlus…

Lời cảnh báo sau đó đã được đưa lên mạng xã hội Twitter, khiến hàng loạt người dùng smartphone nháo nhào, lo sợ việc ảnh có thể chứa mã độc. Thế nhưng các chuyên gia đã ngay lập tức vào cuộc và khẳng định bức ảnh không chứa hay lan truyền bất kỳ mã độc nào.

Lý giải hiện tượng ‘Android toi vì một bức ảnh’

Vấn đề hệ điều hành gặp lỗi chỉ vì một bức ảnh không mới. Nhiều người dùng đã từng chia sẻ vấn đề tương tự trong vài năm qua.

Vén màn bí ẩn phía sau ‘bức ảnh tử thần’ khiến hàng loạt điện thoại Android trở thành cục gạch - Ảnh 2.

Các nhà phát triển Android đều đồng ý rằng nguyên nhân gây ra sự cố là do không gian màu (color space) của nhả đã vượt xa những gì SystemUI của Android có thể xử lý được và gây sự cố.

Theo Davide Bianco, một chuyên gia phát triển Android hiện đang điều hành sự án ROM custom POSP và thường xuyên theo dõi lỗi của AOSP (Dự án nguồn mở Android), nguồn gốc của ván đề được giải thích như sau:

SystemUI chỉ xử lý ảnh sRGB cho bình nên và không thể xử lý ảnh không phải sRGB. Điều này dẫn đến sự cố trong ImageProcessHelper, khiến cho biến được dùng để truy cập vào một chuỗi không thể truy cập được.

Vén màn bí ẩn phía sau ‘bức ảnh tử thần’ khiến hàng loạt điện thoại Android trở thành cục gạch - Ảnh 3.

Biến này được gọi là y và nó là tổng các giá trị pixel RBG được quét. Pixel thu được từ việc quét mọi hàng ngang và dọc của bề mặt hình ảnh trên thang độ xám. Android chỉ được gán biến y tối đa là 225 và sử dụng biến đã nói để truy cập vào biểu đồ (có kích thước tối đa là 256) rồi thực hiện các nhiệm vụ.

Các hình ảnh bình thường vốn chỉ có giá trị rgb là 255, nhưng ‘bức ảnh tử thần’ lại không giống vậy. Biến y của nó đã vượt quá 255 và tạo ra ngoại lệ (bất kỳ ngoại lệ nào trong SysUI đều được coi là nghiêm trọng, dẫn đến vòng lặp vô hạn của các sự cố vì mỗi lần khởi đồng máy thì SysUI lại phải xử lý lại hình ảnh).

Vén màn bí ẩn phía sau ‘bức ảnh tử thần’ khiến hàng loạt điện thoại Android trở thành cục gạch - Ảnh 4.

Ngoài ra, theo nhiều thông tin công nghệ, sự cố này sẽ không xảy ra trên Android11 vì hệ điều hành này sẽ tự chuyển hình ảnh thành sRGB trước khi xử lý. Bên cạnh đó, không riêng gì ‘bức ảnh tử thần’ mà tất cả các bức ảnh có color space tương tự cũng có thể gây ra sự cố.