Vì sao game đối kháng chơi thì dễ nhưng thành cao thủ thì rất khó?

Game đối kháng chưa bao giờ là dễ với những người muốn trở thành cao thủ, hay ở đẳng cấp cao nữa là thi đấu chuyên nghiệp.

Trò chơi điện tử ngày nay được chia ra rất nhiều thể loại để phù hợp với tất cả mọi người. Có game được thiết kế đơn giản để thu hút người chơi, có game lại được làm một cách phức tạp để thử thách người chơi đạt tới đỉnh cao.  Có rất nhiều thể loại game được thiết kế như vậy, chẳng hạn như FPS, MOBA và thậm chí là cả thể loại Battle Royale đáng rất nổi hiện nay. Tuy nhiên, tất cả đều không thể vượt qua được 1 tượng đài đã tồn tại từ rất lâu trong thế giới game - đối kháng.

Vì sao game đối kháng chơi thì dễ nhưng thành cao thủ thì rất khó? - Ảnh 1.

Vậy thì, vì sao game đối kháng lại khó mà lên tới đỉnh cao đến thế? 

Quả thực, game đối kháng luôn xứng đáng được gọi là thể loại game khó nhất, và các các thể loại kia khó mà so bì được. Nếu như bạn chưa từng chơi game đối kháng 1 lần nào, thời gian để bạn làm quen và trở nên thành thạo với những điều cơ bản này sẽ tốn thời gian hơn các thể loại game khác khá nhiều. Tựu chung lại, có 5 lý do chính giải thích cho việc game đối kháng khó chơi đến thế, mặc dù cũng có vài phần không hẳn liên quan tới game, mà liên quan tới người chơi nhiều hơn. 

1. Thực hiện các đòn đánh đặc biệt. Đòn đánh đặc biệt luôn là những thứ hay nhất trong game, nhưng làm được nó thì lại không hề dễ. Việc phải nhấn đúng một chuỗi nút thì mới có thể tung ra được đòn đánh đặc biệt chuẩn xác. Làm được điều này trong lúc bình tĩnh cũng đã rất vất vả, chứ đừng nói đến lúc đấu với người chơi khác hay đi đánh giải. Cứ thử ấn 1 combo kiểu xuống - xuống - tiến - tiến - lên - tiến - lên - lên - lùi - lùi - xuống - lùi vài ba lần đi, xem xem bạn có muốn bỏ cuộc không.

Vì sao game đối kháng chơi thì dễ nhưng thành cao thủ thì rất khó? - Ảnh 2.

2. Bên cạnh việc thực những đòn đánh kiểu như hadouken, người chơi còn cần phải thực hiện được các combo nữa. Lại một lần nữa, người chơi sẽ phải học thuộc công thức để có thể tung ra một chuỗi các đòn đánh chuẩn xác vào người đối phương. Có điều, bạn không chỉ cần ấn cho đúng combo, mà còn cần nhấn từng nút vào thời điểm cực kỳ chuẩn xác. Trong game đối kháng, mọi thứ được tính toán theo từng khung hình, tương đương với 1/60 giây. Nghe không tưởng, đúng không? Vậy mà các cao thủ còn tưởng bồi thêm cả 1 đòn đánh đặc biệt vào combo nữa cơ.

3. Khái niệm tấn công và phòng thủ. Bạn cần phải tìm ra cách để vượt qua lớp phòng thủ của đối phương bằng cách sử dụng những kỹ năng khác nhau như ném, tấn công cao, thấp hoặc lợi dụng lỗi khi phòng thủ. Thêm vào đó, bạn còn cần biết cách nhận biết và dự đoán đối thủ tấn công và phòng thủ như thế nào để đưa ra đối sách phù hợp.

Vì sao game đối kháng chơi thì dễ nhưng thành cao thủ thì rất khó? - Ảnh 3.

4. Kiến thức về từng cặp đối phương là điều khá quan trọng. Điều này có thể lộ ra rất rõ trong như tựa game như DOTA 2 hay LMHT, nhưng thực chất trong game đối kháng, nó cũng là điều rất quan trọng. Game thủ cần phải biết được, đâu là điểm mạnh, đâu là điểm yếu của mình cũng như đối phương, từ đó có thể lợi dụng nó nhằm tạo lợi thế cho bản thân. Game có ít nhân vật thì không sao, nhưng các game nhiều nhân vật như Guilty Gear thì đúng là mệt mỏi.

5. Điều khó nhất và quan trọng nhất là nằm lòng được 4 thứ cơ bản đã nói ở trên, kể cả chuyển sang chơi game đối kháng mới. Đơn giản là, ở mỗi tựa game, các nguyên tắc này lại được thay đổi hết cả, và những tựa game này cũng liên tục đổi mới chứ không tồn tại lâu dài như các game MOBA. Những thứ cơ bản nhất nhất như khoảng cách, lúc nào cần nhảy, tấn công và phòng thủ vào lúc nào và như thế nào và đặc biệt là tung ra những đòn đánh đặc biệt sẽ cần phải được học thuộc lòng. Đủ mệt mỏi rồi chứ?

Tóm lại là, học được cách chơi cơ bản của game đối kháng thì tốn kha khá thời gian đấy, không phải vớ vẩn mà xong chuyện đâu. Tuy nhiên, chắc chắn một khi học được rồi thì cái giá bỏ ra sẽ rất xứng đáng và người chơi sẽ cảm thấy vô cùng thỏa mãn.