Từ khi bắt đầu trình làng từ năm 1996 cho tới nay, Pokemon đã đi qua được 7 thế hệ. Bắt đầu vốn chỉ là một trò chơi RPG với lối chơi đơn giản, thế nhưng Pokemon vẫn luôn được những người chơi game yêu thích và dần dần trở thành một biểu tượng của hãng Nintendo trong suốt hơn 20 năm qua.
Nếu nói về cơ chế gameplay, Pokemon có khởi đầu khá đơn giản trong những phiên bản đầu tiên, nhưng sau đó đã được chỉnh sửa, cân bằng và sau đó nâng cấp lên để làm trò chơi trở nên độc đáo và hấp dẫn hơn với các game thủ. Thậm chí giờ đây, người ta còn có thể đem Pokemon ra thi đấu chẳng kém gì các môn esport chuyên nghiệp.
Pokémon cũng có nhiều cơ chế kỳ lạ và khá thú vị, chẳng hạn như giới tính. Tính năng này đã được đưa vào từ thế hệ thứ 2. Dù vậy, nó cũng đã phần nào xuất hiện ở thế hệ 1 khi giống loài Nidoran đã được phân loại làm 2 giới tính khác nhau và có sự tiến hóa lên hoàn toàn khác biệt.
Với các Pokémon thế hệ 2, giới tính được phân chia rõ ràng hơn khi được chia làm tận... 3 giới: đực - cái - vô tính. Sự phân chia này tưởng chừng khó hiểu mà cuối cùng lại được thực hiện rất hợp lý và có cơ sở. Nhưng tại sao các nhà thiết kế game lại làm như vậy?
Theo nhiều ý kiến, việc xây dựng giới tính cho Pokesmon bởi các nhà thiết kế muốn đưa yếu tố từ thế giới thực này vào game. Các trainer huấn luyện viên Pokémon có thể gây giống bằng cách đưa các Pokesmon cùng loài hay nhóm trứng vào nơi trông giữ Pokémon. Còn nếu không có? Chả sao cả, bạn có thể chữa cháy bằng Ditto khi nó hầu như có thể sinh nở với tất cả các loài khác nhau, kể cả loài không có giống tính.
Việc sinh nở cũng là một cách hay ho để người chơi có được Pokémon hoàn hảo. Sinh nở sẽ cho phép người chơi có được các Pokémon có chỉ số lý tưởng hơn cùng các kỹ năng ẩn đặc biệt. Các đặc điểm nhất định của Pokémon con được truyền lại dựa trên giới tính của cha mẹ. Đây là thứ rất rất quan trọng với các game thủ thích thi đấu chuyên nghiệp, bởi nó giúp cho người chơi tối ưu hóa dễ dàng và tiện dụng.
Nếu bạn so sánh với đời thực, điều này cũng hợp lý đến gật gù. Việc các con được thừa tính những đặc điểm của cha mẹ trong thế giới động vật khá logic. Trong thế giới Pokémon, nhiều sự khác biệt này được thể hiện khá tinh tế, như Pokémon cái có răng nhỏ hơn hoặc đốm lớn hơn.
Bên cạnh đó, các Pokémon thậm chí còn tiến hóa thành các dạng khác nhau dựa trên giới tính của chúng. Một ví dụ điển hình là Snorunt, có thể trở thành Glalie nếu là con đực và Froslass nếu là con cái. Điều này cũng dựa trên các loài động vật trong thế giới thực, ví dụ như những động vật như sâu bướm có hình dạng khác nhau dựa trên giới tính. Tất cả các thứ đã làm cho Pokémon trở nên phức tạp và thú vị hơn hẳn trong việc phát triển thế giới game.