Vì sao Kimetsu no Yaiba được yêu thích nồng nhiệt dù đi theo mô típ truyện tranh cổ điển?

Cốt truyện Kimetsu no Yaiba không hề mới lạ nhưng vẫn thu hút được lượng lớn fan hâm mộ suốt từ khi ra mắt cho tới nay.

Thời gian gần đây, Kimetsu no Yaiba đã tạo nên một cơn sốt không hề nhỏ từ manga tới anime trên khắp các diễn đàn ở các quốc gia có cùng tình yêu với văn hóa manga – anime Nhật Bản. Càng những chương cuối của manga và những tập cuối của anime mùa đầu tiên, độ nổi tiếng của Kimetsu no Yaiba càng tăng dần. Mặc cho cốt truyện không mới lạ và nét vẽ của bộ truyện chưa thể sánh vai với những bộ manga tầm cỡ khác, Kimetsu no Yaiba vẫn dành được một chỗ đứng riêng vững chắc trong làng manga và trong lòng người hâm mộ.

Vì sao Kimetsu no Yaiba được yêu thích nồng nhiệt dù đi theo mô típ truyện tranh cổ điển? - Ảnh 1.

Đầu tiên, mô típ cuộc đối đầu giữa hai phe thiện – ác hay chính – tà trong truyện đã quá quen thuộc bởi số lượng lớn những bộ manga đi trước đã khai thác không ít. Nhưng, cho dù mô típ này đã đi vào lối mòn đi chăng nữa thì độc giả vẫn không thấy chán nếu như các tác giả biết khai thác và phát triển câu chuyện đúng cách. Đặc biệt là biết cách tân, sáng tạo những điều mới phù hợp với thời đại và với thị hiếu và quan niệm của thế hệ trẻ hiện nay. Và Kimetsu no Yaiba đã làm được điều đó nhờ vào tài năng của Gotouge – sensei - nữ tác giả của bộ truyện.

Vì sao Kimetsu no Yaiba được yêu thích nồng nhiệt dù đi theo mô típ truyện tranh cổ điển? - Ảnh 2.

Nếu câu chuyện được phát triển theo từng bước thông thường của những bộ manga shounen khác thì có lẽ độ dài của bộ manga này sẽ kéo dài khoảng vài trăm chương trở nên. Với hệ thống nhân vật gồm có hai phe chính tà, nói rõ hơn là giữa thợ săn quỷ và những con quỷ dữ khát máu, có lẽ Gotouge-sensei đã có thể phát triển câu chuyện theo cách Tanjirou gặp và giết từng con quỷ một, từ những con quỷ vô danh cho đến những Huyền Quỷ dưới trướng Muzan. Trải qua bao nhiêu khó khăn, nhân vật chính mới tìm ra manh mối về con quỷ đứng đầu và tiêu diệt. Tuy nhiên, câu chuyện lại đem đến bất ngờ đầu tiên cho người đọc bằng một cách khó mà tưởng tượng được: Muzan xuất hiện ngay những chương đầu và Tanjirou đã lần ra manh mối của kẻ thù mình quá dễ dàng.

Vì sao Kimetsu no Yaiba được yêu thích nồng nhiệt dù đi theo mô típ truyện tranh cổ điển? - Ảnh 3.

Tiếp theo, khi độc giả cho rằng Tanjirou còn phải đối mặt với những Hạ Huyền Quỷ khác ngoài Hạ Huyền Lục thì biến cố lại xảy ra. Muzan tự tay giết chết các Hạ Huyền Quỷ còn lại trừ Hạ Huyền Nhất. Biến cố này góp phần đẩy nhanh mạch truyện và tránh gây nhàm chán cho độc giả. Không chỉ như thế, cái chết đột ngột của Viêm Trụ góp phần đập tan lối mòn quen thuộc và logic phi lý của những manga shounen khác, đó là: những nhân vật bên phe chính diện đều sẽ sống sót đến cuối truyện bất kể phe phản diện có mạnh như thế nào.

Vì sao Kimetsu no Yaiba được yêu thích nồng nhiệt dù đi theo mô típ truyện tranh cổ điển? - Ảnh 4.

Tuy cốt truyện được rút gọn và đẩy nhanh nhưng những bước phát triển tình tiết và nhân vật cơ bản vẫn được đảm bảo hợp lý và thuyết phục. Các nhân vật được nhào nặn dưới bàn tay của sensei đều gây ấn tượng mạnh mẽ, không có nhân vật nào bị lép vế hay phải làm nền cho nhân vật khác. Từ Tanjirou, Inosuke, Zenitsu, Nezuko, các Trụ cột cho đến Muzan, Kokushibo, Douma, Akaza, Rui đều được xây dựng tỉ mỉ và hợp với thị hiếu của số đông.

Vì sao Kimetsu no Yaiba được yêu thích nồng nhiệt dù đi theo mô típ truyện tranh cổ điển? - Ảnh 5.

Là một manga shounen, Kimetsu no Yaiba chắc chắn không thể thiếu những yếu tố tình cảm và những đoạn hồi tưởng về quá khứ cảm động. Đặc biệt, câu chuyện đề cao yếu tố nhân văn khi sự đồng cảm về phần người trong những con quỷ được khắc họa rõ nét. Tuy vậy, sự đồng cảm ấy không phải là "tẩy trắng" cho cái ác bởi Tanjirou luôn kết liễu những con quỷ đúng lúc. Điều này lại làm các độc giả tâm đắc bởi sự phù hợp với quan niệm thời nay, khi mà cái ác được trừng trị đúng lúc và không thể cho qua chỉ bởi nhân vật có quá khứ đáng thương.

Kết lại, tuy Kimetsu no Yaiba chưa thể so sánh với những manga huyền thoại khác nhưng cũng xứng đáng được săn đón và yêu thích bởi các độc giả. Hiện bộ manga đã được công bố bản quyền tại Việt Nam và hứa hẹn sẽ phát hành vào một ngày không xa.