Vì sao trời lạnh ngắt nhưng các nữ sinh Nhật Bản vẫn mặc váy ngắn?

Việc mặc váy ngắn bất kể trời nắng hay trời lạnh là 1 trong những điều thú vị trong nét văn hóa của xứ sở mặt trời mọc.

"Seifuku" chính là bộ đồng phục học sinh nữ Nhật Bản xinh xắn, đáng yêu mà ta thường thấy trong các bộ truyện tranh cũng như phim học đường Nhật Bản ấy. Seifuku là một trong những điểm nhấn tiêu biểu của nữ sinh Nhật Bản, đồng thời cũng là nguồn cảm hứng của nhiều người trong số chúng ta, đặc biệt là những chàng trai đam mê văn hóa đất nước Mặt trời mọc.

Được biết, đồng phục học sinh Nhật Bản được ra đời từ thời kỳ Minh Trị Thiên Hoàng với mục đích xóa bỏ khoảng cách giàu nghèo giữa các bạn học trong cùng một trường. Ban đầu, những bộ đồng phục này là sự kết hợp của kimono, một chiếc áo sơ mi và quần Hakama, do Bộ trưởng giáo dục đề xuất. 

Đến thời điểm văn hóa Phương Tây dần thâm nhập vào Nhật Bản, những chiếc áo thủy thủ và váy xếp li cẩn thận dần trở thành đồng phục của học sinh nữ Nhật Bản. Nhiều người còn cho rằng, váy đồng phục Nhật Bản ra đời vào khoảng thời gian chiến tranh, đất nước Nhật Bản thiếu thốn nên đã thiết kế váy cho học sinh nữ mặc nhằm tiết kiệm vải vóc cho các mục đích quân sự.

Vì sao trời lạnh ngắt nhưng các nữ sinh Nhật Bản vẫn mặc váy ngắn? - Ảnh 1.

Đồng phục sữ sinh váy "siêu ngắn" rất phổ biến tại Nhật Bản

Theo thực tế, đồng phục nữ sinh Nhật Bản với chiếc váy ngắn đặc trưng mà người Việt Nam quen gọi là đồng phục thủy thủ, được cho ra đời vào khoảng năm 1921. Hiệu trưởng của Học viện nữ sinh Fukuoka đã sao chép một mẫu đồng phục từ Anh Quốc và áp dụng cho trường mình, đồng thời thu ngắn độ dài của chân váy để tiết kiệm vải sợi. Từ đó, đồng phục thủy thủ ra đời và gắn liền với rất nhiều sản phẩm văn hóa của Nhật Bản như manga , anime , game , cosplay...

Kể từ đó, các trường khác cũng bắt đầu học theo trường Fukuoka, phổ biến mẫu đồng phục nữ sinh mà chúng ta vẫn thường thấy ngày nay. Với người Nhật, bộ đồng phục nữ sinh với chiếc váy ngắn là một nét đặc trưng khó có thể thay đổi trong văn hóa của họ. Chính vì thế, dù là mùa xuân ấm áp hay mùa đông lạnh giá, các nữ sinh Nhật vẫn mặc váy ngắn đến trường.

Vì sao trời lạnh ngắt nhưng các nữ sinh Nhật Bản vẫn mặc váy ngắn? - Ảnh 2.

Dù là trong mùa đông lạnh giá, nữ sinh Nhật Bản vẫn mặc váy ngắn đến trường.

Ở Nhật, bộ đồng phục nữ sinh tượng trưng cho sự trưởng thành, gợi nhớ đến những kí ức đẹp thời thanh xuân và được giữ gìn cẩn thận như một kỉ vật. Trải qua thời gian dài phát triển, ngày nay bộ đồng phục nữ sinh đã được cách tân hơn xưa rất nhiều, tỷ lệ thuận với độ “siêu ngắn” của chiếc váy, tạo nên trào lưu “kawaii” mà nay đã trở thành văn hóa trong lịch sử Nhật bản, được thể hiện rất nhiều trong các bộ truyện tranh nổi tiếng thế giới như Naruto, Bleach, Nisekoi, Senran Kagura, To Love-Ru…

Vì sao trời lạnh ngắt nhưng các nữ sinh Nhật Bản vẫn mặc váy ngắn? - Ảnh 3.

Bên cạnh đó, ngoài đồng phục nữ sinh thì khá nhiều đồng phục truyền thống khác của Nhật Bản cũng bị “siêu ngắn” hóa, tạo thành một trào lưu xuyên suốt trong giới trẻ để khoe vẻ đẹp của đôi chân. Ảnh hưởng này phần nào đến từ những tựa anime, manga đã từ lâu trở thành một ngành công nghiệp không khói tỷ đô tại Nhật Bản, tạo nên nhiều biến thể khác trong cosplay, games mobile, games console…

Tuy nhiên thực tế đây lại là nét đẹp pha trộn giữa truyền thống và hiện đại trong văn hóa rất riêng của Nhật Bản mà không thể bắt gặp ở bất kì quốc gia nào trên thế giới. Thế nhưng rất mong là các bạn nữ tại Việt Nam sẽ không không bắt chước trào lưu này một cách quá đà, nhất là mặc váy ngắn trong tiết trời lạnh buốt tại miền Bắc để đảm bảo sức khỏe.