Birds of Prey: Cuộc Lột Xác Huy Hoàng Của Harley Quinnvà công cuộc giải phóng rực rỡ fantabulous điên loạn màu mè của Harley Quinn (Margot Robbie) được xây dựng dựa trên sự hành hạ nam giới và đám nữ cường nữ quyền mong muốn trở thành phản diện hệt như kẻ thù của họ. Kết quả DC nhận được là bài học đau về tài chính lẫn đạo đức.
Bộ phim được quảng cáo trên thị trường dưới dạng tuyên ngôn sức mạnh nữ giới, đem Harley Quinn trở lại mà không kèm theo sự phân biệt giới tính (phụ thuộc vào đàn ông, ăn mặc hở hang,...) vốn từng bị chê bai hồi Suicide Squad. Không quên nhắc là người đóng vai Harley Quinn – Margot Robbie là chủ nhân của hai đề cử Oscar.
Dù Suicide Squad được đánh giá là một phần phim có nhiều vấn đề, ít ra nó vẫn thu được 750 triệu đô doanh thu toàn cầu. Với mở màn 33 triệu của Birds of Prey, nhiều khả năng bộ phim sẽ chỉ đủ hồi vốn.
Giờ thì, có nhiều lý do cho sự “sã cánh” của đàn chim săn mồi mà đầu tiên phải kể đến là thời điểm ra mắt phim gần như sát với Oscar, tiếp đến là cái tít gần như không gợi nhắc cho khán giả vốn đã rất xôi thịt và hời hợt ngày nay, rằng đấy, có Harley Quinn cầm đầu đám nữ tướng đấy.
Rồi chưa kể bộ phim gần như vắng bóng hoàn toàn các đấng anh hùng phản diện của DC. Batman, Joker xuất hiện qua vài easter egg có cũng như không. Rặt không có nổi một màn cameo tử tế. Ít ra Deadpool còn mời được X-Men góp mặt cơ mà? Đây là minh chứng của việc kể cả khi tạo được cơn hưng phấn online, doanh thu một bộ phim vẫn có thể điêu đứng bởi những người xem đến rạp, chứ không phải từ các anh chị gõ phím.
Thứ sai lầm nhất của Birds of Prey, chính là sự ngây thơ trong thông điệp nữ quyền mà Cathy Yan cố gắng truyền tải.
1. Sự nam tính độc hại (toxic masculinity) và nhãn quan nam giới (male gaze)
Trong Suicide Squad, nhân vật Harley Quinn được đặt dưới nhãn quan nam giới, không hơn không kém một thứ totem tượng trưng cho sự thèm muốn. Người ta cho cô ấy mặc những bộ quần áo mát mẻ (sẵn tiện các chị em cũng phát rồ lên vì set đồ xanh đỏ mỗi mùa Halloween đấy thôi, đừng chối), để cô ấy yêu điên dại Joker và phụ thuộc hoàn toàn vào hắn. Cảnh nào Margot Robbie xuất hiện là màn ảnh như cháy rực lên. Birds of Prey giải quyết vấn đề đó bằng cách mời nữ giới tham gia ekip làm phim, Margot Robbie đồng sản xuất, kịch bản giao cho Christina Hodson còn Cathy Yan làm đạo diễn.
Vấn đề là, Birds of Prey cố gắng trở thành một phiên bản cool ngầu kết hợp giữa Deadpool và Wonder Woman. Chỉ là nó không có được cái hài hước đầy nam tính của Pool và nét thanh tao mạnh mẽ của công chúa Diana, tóm lại, là về tính nam và tính nữ.
Thông điệp giới của Birds of Prey đưa ra khá thô lỗ. Trong thế giới hiện nay, nhiều khi nam tính (masculinity) và nam tính độc hại (toxic masculinity) được đánh đồng. Vì thế không có gì ngạc nhiên khi bộ phim hạ thấp và chê bai tất cả các nhân vật nam, chỉ để đám phụ nữ của họ giẫm đạp lên mà hô khẩu hiệu giải phóng.
Tất tần tật nam giới trong Birds of Prey (trừ một ngoại lệ là anh vệ sĩ của nhà Bertinelli vốn có 15 giây xuất hiện trên màn ảnh và không có lấy một lời thoại) đều hoặc là kẻ cơ hội, dối trá, điên cuồng, bạo lực, một gã hiếp dâm hoặc hội tụ đủ thứ tinh hoa kể trên.
Đối mặt với chúng là những người phụ nữ cao quý xinh đẹp vốn chịu nhiều tổn thương do đàn ông gây ra.
2. Nữ quyền là nữ tung quyền như đàn ông?
Đỉnh điểm của bức tranh méo mó về đàn ông trong Birds of Prey là cảnh ông trùm Roman Sionis (Ewan McGregor) hét lên: “Những người đàn ông của Gotham, hãy bắt những con khốn ấy đi!”.
Điều thú vị là trong khi bộ phim khắc họa nam giới như những sinh vật tiền sử không màng đạo đức, thì những nữ anh hùng cao quý kia đang hành xử như thể họ chẳng khác gì so với kẻ thù họ đối mặt. Bài học từ Charlie’s Angels hay Terminator: Dark Fate có lẽ đã được rút ra. Cathy Yan tin rằng, nữ quyền có nghĩa là phụ nữ phải cư xử cục súc như đàn ông.
Giữa cái đám hỗn độn kia, nhân vật Dinah Lance/ Black Canary cầm mic hát to lên: “Đây là thế giới của đàn ông. Nhưng nó chả là gì nếu không có phụ nữ hoặc cô gái nào.” Rồi chị Harley Quinn thì: “Chẳng có gì thu hút đám đực rựa bằng bạo lực... đốt cái này, bắn người nọ.” Vâng, chúng tôi biết.
3. Đây là thứ xảy ra khi bạn cố nhồi nhét thông điệp khó hiểu vào một câu chuyện hay
Trong Birds of Prey, phụ nữ thông minh, mạnh mẽ, cứng rắn hơn đàn ông. Nhưng họ phải bị xé quần xé áo giữa câu lạc bộ đêm để cho thấy họ mong manh và đàn ông ác thú thế nào.
Margot Robbie viết hẳn tâm thư thề không bao giờ mặc quần đùi siêu ngắn như Suicide Squad, bởi đó là nhãn quan nam giới và cố gắng “sự vật hóa” nhân vật. Thế là trong Birds of Prey, cô ấy mặc bra hồng, áo trong suốt và chiếc quần cũng không dài hơn cái quần trong phần trước là mấy tí. Làm như nếu Robbie đòi mặc váy lồng bàn thế kỷ 19 và khóc rống rằng “đừng có tình dục hóa tôi!” thì chắc đoàn làm phim cũng chiều ngay.
Trong vũ trụ nào đó tại SuperBowl, Jennifer Lopez và Shakira ăn bận như những vũ nữ thoát y và múa cột tưng bừng khói lửa, vẫn được khen là biểu tượng bất diệt của nữ quyền.
Làm thế nào một nữ đạo diễn như Cathy Yan có thể kể ngay ngắn một câu chuyện về nữ quyền, nếu như ngay cả những người theo đuổi nó còn chẳng hiểu nó là gì?
Nếu bình đẳng có nghĩa là phụ nữ cũng có thể làm ra những bộ phim nông cạn, thô lỗ, bạo lực và đáng sợ thì Birds of Prey đúng là thành công rực rỡ cho phong trào nữ quyền. Từ thông điệp nữ quyền cho tới trò thù ghét phụ nữ ngớ ngẩn, Birds of Prey dạy cho các nhà làm phim chính xác KHÔNG nên làm những thứ như thế này trong tương lai.
Trailer Birds of Prey (Cuộc Lột Xác Huy Hoàng Của Harley Quinn)
Birds of Prey hiện đang công chiếu tại các cụm rạp.
Nguồn: RT