Bộ phim truyền hình 38 tập Câu chuyện hoa hồng thu hút khán giả, tạo “cơn sốt” ngay ở những tập đầu. Hiện phim phát sóng tới tập 12, khép lại mối tình đầu của nữ chính Hoàng Diệc Mai (Lưu Diệc Phi).
Phim xoay quanh Diệc Mai với chặng đường dài từ tuổi trẻ tới khi trưởng thành trong độ tuổi từ 20-30 tuổi, kết hôn, ly hôn và làm mẹ đơn thân. Ở phần đầu, chuyện tình của Diệc Mai và Trang Quốc Đống (Bành Quán Anh) tạo nên nhiều sức hút với người xem.
Bên cạnh những tranh cãi về việc hai nhân vật này có quá nhiều cảnh hôn và cả cảnh “nóng”, phim vẫn rất hot bởi nhiều yếu tố. Kịch bản phim đan xen giữa bi và hài, khai thác câu chuyện về cô nữ sinh Hoa Hồng – tên thân mật của Hoàng Diệc Mai, từ đó làm nổi bật nhiều triết lý về tình yêu và nhân sinh, khiến khán giả thấm thía. Dàn diễn viên từ chính đến phụ đều được khen ngợi về diễn xuất. Một loạt các ngôi sao thực lực như Lưu Diệc Phi, Đồng Đại Vỹ, Bành Quán Anh, Hoắc Kiến Hoa, Lâm Canh Tân, Lâm Nhất… hội tụ trong bộ phim cũng đủ trở thành “vũ khí tối thượng” kéo khán giả khó rời mắt khỏi màn hình.
Một số ý kiến tỏ ý chê cảnh “khóa môi” của nữ chính với tình đầu quá nhiều tới mức bội thực nhưng đây cũng là chủ đích của biên kịch khi khắc họa về một Hoàng Diệc Mai luôn hết mình, cuồng nhiệt khi yêu. Cô sẵn sàng từ chối dự án được sếp ưu ái chọn cho cô, thậm chí dự phòng trước phương án nghỉ việc nếu sếp không đồng ý cho nghỉ phép chỉ vì muốn bay sang Paris (Pháp) thật nhanh để gặp người yêu. Chỉ vì nghe lời tâm sự của Trang Quốc Đống khi anh nói mỗi sáng muốn được nhìn thấy cô ở bên, Hoàng Diệc Mai đã phấn chấn muốn thực hiện ngay lời mong ước đó của bạn trai. Vậy nhưng khi tới Pháp, những tưởng sẽ là quãng thời gian đẹp nhất của cả hai sau thời gian xa cách, hóa ra lại là lúc Diệc Mai nhận ra hai người đang đi về hai phía trái ngược nhau.
Ở Hoàng Diệc Mai luôn có sự nồng cháy, hy sinh vì tình yêu nhưng cũng luôn coi trọng sự nghiệp riêng.
Biên kịch luôn cài cắm vào mạch phim các cuộc đối thoại rất ngắn nhưng sâu sắc giữa các nhân vật. Những câu nói từ nữ chính Diệc Mai khiến người nghe thấy thấm thía. Ở Diệc Mai là một sự rõ ràng, rành mạch và đầy lý trí khi khuyên nhủ người khác trong tình yêu. Quan điểm của cô trong tình yêu rất đơn giản, thẳng thắn: “Yêu thì đến với nhau, không yêu thì chia tay".
Quan điểm của nữ chính rất rõ ràng: “Yêu thì đến với nhau, không yêu thì chia tay".
Ở tuổi 20, Hoàng Diệc Mai gặp được Trang Quốc Đống - một người đàn ông trưởng thành có sự nghiệp thành tựu. Tuy nhiên Trang Quốc Đống lại khiến Hoàng Diệc Mai thất vọng hết lần này đến lần khác bởi anh không tôn trọng những quyết định của bạn gái, nói cách khác là anh áp đặt Diệc Mai theo suy nghĩ, kế hoạch của mình. Sau những lần níu kéo và dần thấy mệt mỏi, xa cách, Hoàng Diệc Mai đã quyết định chủ động nói lời chia tay mối tình đầu.
Cách bố mẹ của Hoàng Diệc Mai dạy con cũng khiến nhiều người phải suy ngẫm. Với cô nữ sinh mỹ thuật, gia đình luôn là nơi “đi để trở về”. Bình thường, mẹ là người hay trách Diệc Mai nhưng ẩn sâu bên trong, bà luôn lo lắng cho con. Khi thấy con gái nửa đêm gọi điện về nhưng không nói tiếng nào, lúc gọi lại không bắt máy nên bà lo lắng cả đêm không ngủ. Khi bố Diệc Mai giận, trách móc cô, bà chỉ im lặng làm người giảng hòa. Biên kich phim đã tạo nên những chi tiết rất đời như thế bởi ai xem cũng thấy có nét giống gia đình mình. Như bao gia đình khác, những lời động viên của ba mẹ vẫn luôn là: “Bất kể con ra sao, mẹ và ba sẽ luôn ở cạnh con. Có những cái không tránh được, trong tình yêu hay trong công việc, dù thế nào đi chăng nữa, đừng khiến bản thân bị tổn thương”.
Những câu phân tích của bố dành cho Diệc Mai luôn rất sâu sắc, không "đao to búa lớn" mà giản dị, thấm thía.
Trong tập 2, cuộc nói chuyện giữa Diệc Mai và bố cô tuy ngắn nhưng đủ thấy cách dạy con rất hay. Trong gia đình, Diệc Mai được bố cưng chiều nhất nhưng ông không bao che, dung túng cho con cái. Khi con gái hỏi lý do ông chưa từng phê bình con dù chỉ một lần, ông điềm tĩnh đáp: “Nếu con làm chuyện trái phép, vi phạm kỷ luật, không cần bố phê bình, pháp luật sẽ trừng phạt con. Nếu con làm chuyện vi phạm đạo đức, dư luận và lương tâm sẽ khiển trách con. Còn có một số việc, nó không có đúng sai, cũng không có tiêu chuẩn, ví dụ như tình cảm. Tình cảm nó giống như bức tranh của con, tuy bố không hiểu nhưng bố tôn trọng sự biểu đạt của con”. Những câu nói thấm thía ấy xuất phát từ một người bố thấu hiểu con gái. Đó cũng là điều biên kịch muốn nhắn tới các bậc phụ huynh, việc tôn trọng con cái chính là thể hiện tình yêu thương của mình.