The Wolfman (2010): Từ trước thất bại của Dracula Untold (2014) hay The Mummy (2017), Universal đã gặp khó với những quái vật mà mình sở hữu. Bộ phim The Wolfman trải qua quá trình thực hiện gian nan, phải đổi vị trí đạo diễn vào phút chót, và tiêu tốn khoản ngân sách lên tới 150 triệu USD (tức gần gấp đôi con số 85 triệu USD dự kiến ban đầu). Không tạo ra nhiều sự đột phá, The Wolfman chỉ thu lại gần 150 triệu USD toàn cầu. Phim trở thành thương vụ lỗ nặng đối với Universal và sớm rơi vào quên lãng.
The Sorcerer’s Apprentice (2010): Disney tỏ ra mạo hiểm khi rót 150 triệu USD nhằm mở ra một thương hiệu điện ảnh mới với một ngôi sao bị coi là đã hết thời như Nicolas Cage. Tham vọng ấy bất thành khi doanh thu phòng vé của bộ phim chỉ dừng lại ở mức hơn 200 triệu USD. Mọi thứ trong The Sorcerer’s Apprentice đều chỉ ở mức bình bình, không kém cỏi, nhưng cũng chẳng đủ gây ấn tượng. Cộng thêm sự có mặt của Inception (2010) cùng thời điểm, tác phẩm của Jon Turteltaub dần dà biến mất trong tâm trí công chúng.
Real Steel (2011): Bộ phim của đạo diễn Shawn Levy thực sự không tệ. Song, không phải tự nhiên Real Steel đến giờ chưa có phần 2. Bộ phim viễn tưởng đề tài quyền Anh có Hugh Jackman đóng chính tiêu tốn 110 triệu USD để sản xuất, trong khi không thu về quá 300 triệu USD toàn cầu. Một nguyên nhân khiến Real Steel trở nên mờ nhạt là phim ra rạp ngay sau mùa phim hè, và gặp khó trong việc lôi kéo đối tượng khán giả gia đình tới rạp.
Battleship (2012): Hasbro áp dụng chiến lược của Transformers cho Battleship. Nhưng ngồi trên ghế đạo diễn dự án không phải là Michael Bay. Peter Berg tỏ ra loay hoay trong việc phân bổ khoản ngân sách 220 triệu USD, và thành phẩm của anh thậm chí còn kém cả các phim về người máy biến hình. Chỉ thu hơn 300 triệu USD, đây là một dự án thất bại của Hasbro, còn giấc mơ biến Battleship thành thương hiệu mới cũng sớm tiêu tan.
Jack the Giant Slayer (2013): Thành công của Alice in Wonderland (2010) khiến các hãng phim mải miết theo đuổi các dự án điện ảnh dựa trên truyện cổ tích nổi tiếng. Trong đó, Warner Bros. mạnh tay bỏ ra tới 220 triệu USD cho Jack the Giant Slayer. Nicholas Hoult không phải là tên tuổi lớn, còn nội dung phim quá tẻ nhạt. Phim chỉ thu lại chưa đầy 200 triệu USD và trở thành dự án đáng quên đối với xưởng phim của những giấc mơ.
Transcendence (2014): Transcendence đánh dấu lần đầu tiên Wally Pfister - tay máy quen thuộc của đạo diễn Christopher Nolan - ngồi trên ghế chỉ đạo. Phim gây chú ý khi có Johnny Depp đóng chính, và tiêu tốn khoản ngân sách lên tới 150 triệu USD. Song, thành phẩm gây thất vọng về nhiều mặt, và tiếp tục là một thất bại nữa trong sự nghiệp của Depp khi chỉ thu về hơn 100 triệu USD toàn cầu.
The Huntsman: Winter’s War (2016): Snow White and the Huntsman (2012) gây bất ngờ khi thu về gần 400 triệu USD, bất chấp bê bối Kristen Stewart ngoại tình với đạo diễn. Nhưng Universal tỏ ra cố chấp khi muốn làm tiếp phần hai. Hãng loại Stewart, chiêu mộ Jessica Chastain, Emily Blunt, đồng thời hướng sự tập trung về Chris Hemsworth. Tuy nhiên, câu chuyện mới về chàng thợ săn có phần bôi vẽ, và khán giả lập tức nhận ra điều đó. Hậu quả là phim chỉ thu 165 triệu USD, so với khoản kinh phí lên tới 115 triệu USD. Thương hiệu từ đó có lẽ cũng ngủ yên.
The Legend of Tarzan (2016): Warner Bros. muốn làm mới thương hiệu Tarzan với David Yates - đạo diễn quen thuộc của loạt Harry Potter. Họ đồng thời chiêu mộ nhiều tên tuổi thực lực như Alexander Skarsgård, Samuel L. Jackson, Margot Robbie, Christoph Waltz cho dự án. Chỉ có điều The Legend of Tarzan tiêu tốn tới 180 triệu USD để sản xuất. Thành tích 356 triệu USD không tệ, nhưng là chưa đủ để hãng tự tin mở ra thương hiệu mới. Con số phần nào đó còn cho thấy cái tên Tarzan không còn là sức hút đối với khán giả hiện đại.
The Great Wall (2016): Trường Thành chủ yếu gây xôn xao dư luận tại thị trường Trung Quốc khi hơn một nửa con số doanh thu 335 triệu USD đến từ quốc gia tỷ dân vùng Đông Á. Tuy nhiên, đây là thương vụ không mấy ấn tượng bởi đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã tiêu tốn đến 150 triệu USD để thực hiện bộ phim. Trên thực tế, ngay tại Trung Quốc, Trường Thành cũng vấp phải phản ứng trái chiều vì nội dung ngô nghê, kỹ xảo kém ấn tượng, và phần diễn xuất kém cỏi của Cảnh Điềm.
Valerian and the City of a Thousand Planets (2017): Tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Luc Besson là bộ phim độc lập có kinh phí lớn nhất mọi thời đại khi tiêu tốn tới 200 triệu USD để sản xuất. Song, giữa mùa phim hè chật chội, Valerian chìm nghỉm tại phòng vé. Hai diễn viên Dane DaHaan và Cara Delevingne không đủ sức cáng đáng một dự án bom tấn, thường xuyên tỏ ra gượng gạo trước máy quay. Phim may mắn vừa đủ thoát lỗ, nhưng sớm trôi qua tâm trí người hâm mộ.
(Theo An Thanh - zing.vn)