Không thiếu tác phẩm hoạt hình với phần hình ảnh xuất sắc đã khắc họa thành công một thế giới sinh động và đầy màu sắc, sau đây là một vài ví dụ điển hình.
The Boy, the Mole, the Fox and the Horse (2022)
Nội dung: Tình bạn không tưởng của một cậu bé, một con chuột chũi, một con cáo và một con ngựa cùng nhau du hành trong hành trình tìm kiếm nhà của cậu bé. Đây cũng là tác phẩm đã thành công nhận được tượng vàng Oscar năm nay trong bộ phim hoạt hình xuất sắc nhất.
Wolfwalkers (2020)
Nội dung: Trong một thời kỳ nơi tồn tại đầy rẫy ma thuật, khi sói bị coi là ma quỷ và ác quỷ thì cần được thuần hóa, một thợ săn học việc trẻ, Robyn, đến Ireland cùng với cha cô để quét sạch bầy sói cuối cùng. Nhưng khi Robyn cứu một cô gái bản địa hoang dã Mebh, tình bạn của họ đã đưa cô đến khám phá thế giới của những WOLFWALKERS và biến cô thành chính thứ mà cha cô có nhiệm vụ tiêu diệt.
Klaus (2019)
Nội dung: Phim xoay quanh một viên bưu tá ích kỷ và một thợ làm đồ chơi sống ẩn dật bắt tay trở thành một đôi bạn lạ kỳ, mang tới cho một thị trấn đảo lạnh lẽo và u ám niềm vui mà nơi đó cần đến vô ngần.
The Tale of The Princess Kaguya (2013)
Câu chuyện mở đầu với Okina Miyatsuko – một ông lão đốn tre để kiếm sống, bất ngờ bắt gặp Kaguya – cô gái nhỏ ngồi trong cây măng phát sáng giữa rừng tre. Tin rằng đây là món quà trời ban, ông đưa cô về nhà. Okina và vợ ông – Ona sau đã quyết định nhận Kaguya (lúc bấy giờ hai ông bà vẫn gọi cô dưới cái tên “công chúa”) làm con của họ. Bỗng nhiên, Kaguya bất ngờ biến hình thành một bé gái sơ sinh và Ona cũng nhận ra mình có thể cho con bú. Cô bé lớn nhanh như thổi và được bọn trẻ trong làng đặt cho cái tên “Búp măng”. Bằng vẻ đẹp và tính cách hồn nhiên của mình, Kaguya đã thu hút rất nhiều chàng trai, trong đó có Sutemaru, người trưởng thành nhất trong đám trẻ làng.
Ngày nọ, Okina tìm thấy rất nhiều vàng và quần áo đẹp trong lùm tre, như cách ông tìm thấy Kaguya. Ông coi chúng như một minh chứng cho nguồn gốc thần thánh của Kaguya và bắt đầu biến cô trở thành nàng công chúa thật sự. Ông quyết định chuyển nhà đến kinh thành, buộc Kaguya phải rời xa bạn bè. Kể từ đó, cô ở trong một căn nhà rộng lớn cùng với rất nhiều người hầu. Cô cũng được giáo dục để trở thành một công chúa thực thụ. Nhưng Kaguya cho rằng cuộc sống không phải là sự gò bó theo khuôn phép mà nên tràn ngập tự do và tiếng cười. Khi đến tuổi trưởng thành, Kaguya chính thức lấy danh vị “công chúa Kaguya” do vẻ đẹp của cô.
The Girl From the Other Side: Siúil, a Rún (2022)
Nội dung: Ngày xửa ngày xưa, ở một nơi xa xôi, hẻo lánh, có hai vùng đất. Thế giới được chia thành vùng đất bên trong và vùng đất bên ngoài. Mọi người sợ hãi vùng đất bên ngoài, nơi sinh sống của những sinh vật kỳ lạ, những kẻ mang lời nguyền. Một ngày nọ, trên biên giới đến vùng đất nội địa có con người sinh sống, một sinh vật như vậy tìm thấy một cô gái trên đống xác chết bị bỏ rơi. Cô gái nói tên của mình là Shiva và thể hiện tình cảm với “người” đã tìm thấy cô, gọi anh ta là “Sư phụ”. Đây là câu chuyện về hai người — một con người, một phi nhân — sống sót trong ánh hoàng hôn mờ ảo ngăn cách giữa đêm và ngày.
In This Corner Of The World (2017)
Nội dung: Câu chuyện kể về thiếu nữ trẻ Nhật Bản tên là Suzu, có tính cách trong sáng và giỏi vẽ tranh. Cô sống ở thành phố Hiroshima và sau này chuyển đến thành phố Kure, Nhật Bản trong giai đoạn chiến tranh thế giới thứ hai.
Loving Vincent (2017)
Loving Vincent là bộ phim hoạt hình về tiểu sử đầu tiên được làm bằng tranh vẽ. Phim kể về những câu chuyện cuối đời của họa sĩ Vincent van Gogh. Nó được viết và đạo diễn bởi Dorota Kobiela và Hugh Welchman, và được sản xuất bởi Hugh Welchman và Sean Bobbitt của hãng BreakThru Films và Ivan Mactaggart của hãng Trademark Films. Bộ phim được thực hiện bởi các họa sĩ vẽ tranh sơn dầu, dưới sự tài trợ và đào tạo bởi viện điện ảnh quốc gia Ba Lan.
Các cảnh quay trong phim được thực hiện qua 65000 bức tranh sơn dầu trên vải, do hơn 115 họa sĩ vẽ nên, dưới cùng một kĩ thuật vẽ của chính van Gogh, để bộ phim trở nên gần gũi hơn với họa sĩ thiên tài. Ngoài ra, 120 bức tranh kiệt tác của van Gogh cũng được lồng ghép vào các cảnh phim, để bộ phim có tính hiện thực và sống động, y như thiên nhiên và con người những nơi van Gogh vẽ lại vào cuối thế kỉ 19.
Bộ phim kể về những sự kiện vào cuối đời van Gogh, và một góc nhìn về cái chết bí ẩn của họa sĩ năm 1890. Các câu chuyện trong kịch bản được dựa theo những lá thư mà họa sĩ gửi cho em trai Theo của mình những năm cuối đời.
(Còn tiếp…)