Tiếp nối thành công của năm 2018, 2019 tiếp tục là một năm đại thắng của truyền hình Việt. Trải dài từ những ngày đầu năm cho đến tận bây giờ, không lúc nào khán giả phải rơi vào cảnh thiếu phim bởi có quá nhiều dự án thú vị đến từ cả 2 miền Nam Bắc liên tục đổ bộ. Nhìn lại những bộ phim thành công vang dội trong năm nay mà khán giả chợt nhận ra ở chúng có khá nhiều điểm chung, nhất là trong công thức làm phim của các ekip.
1. Cảnh nóng, cảnh bạo lực lên ngôi dĩ nhiên vẫn ở trong một giới hạn có thể chấp nhận
Không có những bộ phim khai thác đề tài cực kỳ táo bạo như Quỳnh Búp Bê, truyền hình Việt 2019 tiếp tục khai thác loạt chủ đề khá an toàn như tâm lý gia đình, tình yêu lứa đôi,... thế nhưng không phải vì vậy mà những bộ phim này trở nên kém hấp dẫn. Nếu Quỳnh Búp Bê từng gây sốt bởi cảnh nóng, bạo lực thì Về Nhà Đi Con, Tiếng Sét Trong Mưa,... dù là phim gia đình/gia đấu nhưng cũng có những yếu tố tương tự, dĩ nhiên là ở trong một chừng mực nhất định, đủ để không bị gắn mác 18+ như Quỳnh Búp Bê.
Từ Về Nhà Đi Con đến Hoa Hồng Trên Ngực Trái, hai bộ phim đình đám nhất của VFC trong năm nay, đều có không ít những cảnh nóng giữa hội tiểu tam với các anh chồng. Thậm chí ngay cả Sinh Tử - một bộ phim chính luận kén khán giả cũng có sự xuất hiện của một vài cảnh nóng. Không đến nỗi khiến người xem phải "bỏng mắt" như trong phim điện ảnh nhưng những cảnh nóng này cũng thể hiện được sự táo bạo của các nhà làm phim và dĩ nhiên nó chính là một trong số những yếu tố khiến bộ phim được chú ý nhiều hơn, ít nhất là trên mạng xã hội. Chưa kể cả trong Về Nhà Đi Con lẫn Hoa Hồng Trên Ngực Trái đều có sự xuất hiện của rất nhiều cảnh bạo lực, chủ yếu xoay quanh tình trạng bạo hành phụ nữ.
Cảnh nóng trong Về Nhà Đi Con
Và Hoa Hồng Trên Ngực Trái
Bộ phim Tiếng Sét Trong Mưa hẳn là ca nặng đô nhất của truyền hình Việt năm nay. Phim phơi bày một cách vô cùng trần trụi vấn nạn bóc lột người lao động của đám cường hào, địa chủ giai đoạn những năm 50 của thế kỷ trước. Trong phim cậu cậu Ba Khải Duy (Cao Minh Đạt) không ít lần đánh đập người ở, thậm chí còn "lỡ tay" giết chết Lũ (Hứa Minh Đạt) - một trong số những gia nô trung thành nhất của mình.
Cảnh bạo lực ngập tràn trong Tiếng Sét Trong Mưa
Đâu chỉ có bạo lực, phim còn ngập tràn những cảnh nóng cực kỳ táo bạo và khiến khán giả phải nổi da gà vì độ bạo tay của đạo diễn. Ngoài màn "hiếp dâm ngược" gây sốt của mợ Hai (Cao Thái Hà) với Lũ, phim còn có cảnh bạo dâm gây phẫn nộ của cậu Ba với người vợ hai Hạnh Nhi (Thảo Trang) và cảnh loạn luân mẹ kế - con chồng giữa Hạnh Nhi và Thanh Bình (Quốc Huy).
Cảnh "hiếp dâm ngược" của mợ Hai và Lũ
Cảnh loạn luân gây ức chế
2. Tuyến nhân vật không thể thiếu: Tiểu tam, mẹ chồng
Không ngoa khi nói tiểu tam và mẹ chồng chính là những nhân vật tạo viral mạnh mẽ nhất trong phim truyền hình Việt mấy năm trở lại đây và năm 2019 cũng chẳng phải ngoại lệ. Thậm chí trên màn ảnh nhỏ năm nay còn có hẳn một vũ trụ tiểu tam nơi những Tuesday thỏa sức lộng hành, nhận về đủ gạch đá, thậm chí đôi khi còn được tự tin mà kể câu chuyện của riêng mình.
Tất thảy những bộ phim truyền hình đình đám bậc nhất màn ảnh Việt năm 2019 đều chắc chắn phải có sự góp mặt của ít nhất một tiểu tam với đủ những màu sắc khác nhau, từ mưu mô, xảo quyệt đến ngây thơ, đáng thương. Thậm chí ngay cả phim chính luận hiếm hoi của năm là Sinh Tử cũng phải bằng được thêm thắt một cô nàng tiểu tam để tăng thêm sự kịch tính của phim.
Trà tiểu tam của Hoa Hồng Trên Ngực Trái
Không ngoa khi nói nhờ có những nàng tiểu tam đáng ghét như Nhã (Quỳnh Nga) hay Trà (Lương Thanh) mà Về Nhà Đi Con và Hoa Hồng Trên Ngực Trái mới có thể bùng nổ mạnh mẽ đến vậy. Những màn quyến rũ chồng người của loạt tiểu tam này khiến khán giả sôi máu, chính vì sự sôi máu đó mà họ càng quan tâm đến phim nhiều hơn. Trên mạng xã hội người ta liên tục bàn luận, tranh cãi và ngày ngày trông ngóng những diễn biến tiếp theo của phim vì muốn biết số phận cuối cùng của các nàng tiểu tam.
Nhã tiểu tam Về Nhà Đi Con chính là nhân vật giỏi tạo viral nhất của năm
Nếu tiểu tam là nhân vật mới nổi của năm thì mẹ chồng lại gây sốt suốt nhiều năm nay. Với truyền hình Việt 2019, nhân vật này tiếp tục lộng hành nhưng còn phong phú với nhiều nét tính cách hơn. Từ mẹ chồng quốc dân (bà Hồng của Hoa Hồng Trên Ngực Trái, mẹ Vũ của Về Nhà Đi Con, mẹ chồng hà khắc, nhẫn tâm (bà Hội Đồng của Tiếng Sét Trong Mưa) đến mẹ chồng coi con dâu như tình địch (bà Kim Hồng của Hoa Hồng Trên Ngực Trái),... ai nấy đều đã thành công trong việc trở thành cái tên góp phần câu kéo rating phim.
Bà Hồng của Hoa Hồng Trên Ngực Trái
Bà Kim của Hoa Hồng Trên Ngực Trái
Bà Hội Đồng của Tiếng Sét Trong Mưa
3. Tận dụng triệt để lợi thế của việc quay phim cuốn chiếu
Quay phim cuốn chiếu (vừa ghi hình vừa phát sóng) là một hình thức làm phim thông dụng trên thế giới, đặc biệt là ở Hàn Quốc. Tại Việt Nam, đây vẫn là một khái niệm khá xa lạ và mới chỉ được một vài ekip của VFC thực hiện trong năm nay, đáng mừng là nó đã mang đến hiệu quả như mong đợi và trở thành một trong số những công thức làm nên thành công cho phim truyền hình Việt 2019.
Cả hai quả bom tấn lên sóng VTV năm nay là Về Nhà Đi Con và Hoa Hồng Trên Ngực Trái đều được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, chính nhờ vậy mà độ hot của phim đã tăng lên đáng kể. Việc những hình ảnh hậu trường được chính khán giả cập nhật liên tục (do những cảnh quay ngoài trời thường bị khán giả để ý và tự ý ghi hình) khiến ekip chẳng cần phải làm truyền thông rầm rộ mà những hình ảnh của phim vẫn trải đầy trên mạng xã hội.
Quay phim cuốn chiếu cũng giúp ekip có thể tương tác tốt với khán giả hơn, kịp thời điều chỉnh nội dung phim cho phù hợp với thị hiếu của người xem. Bằng chứng rõ nét nhất chính là việc cả Hoa Hồng Trên Ngực Trái lẫn Về Nhà Đi Con đều gia tăng số tập, thay đổi cái kết khi vấp phải những ý kiến trái chiều của khán giả.
4. Sử dụng mạng xã hội để quảng bá phim
Quay phim cuốn chiếu sẽ không thể phát huy tối đa tác dụng nếu không có sự góp mặt của mạng xã hội và trong năm 2019, các nhà làm phim cũng đã tận dụng tối đa các trang mạng xã hội để làm tuyền thông một cách nhanh gọn mà ít tốn kém nhất. Mỗi bộ phim truyền hình của VFC sẽ đều có một fanpage riêng, nơi sở hữu tới hàng trăm nghìn người theo dõi và cũng là nơi cập nhật đầy đủ những thông tin đến phim và dàn diễn viên. Những trích đoạn đắt giá nhất trong phim cũng được cập nhật liên tục và sự thật là nhiều người đã chỉ vì vô tình xem được những trích đoạn này mà quyết tâm cày cả bộ phim.
Fanpage Về nhà đi con có gần 1 triệu người theo dõi
Về phía phim truyền hình miền Nam, thay vì sử dụng nền tảng Facebook cùng các hội nhóm thì ekip lại chọn cách đăng tải những trích đoạn của phim lên Youtube. Cách làm này cũng thu hút được sự chú ý của đông đảo khán giả, bằng chứng là hầu hết những clip hight light của Tiếng Sét Trong Mưa đều đạt từ 1 - 3 triệu view và số lượng bình luận thì còn nhiều hơn cả trên Facebook. Vậy mới nói thời đại 4.0 mà không dùng mạng xã hội để quảng bá phim thì quả là phí phạm.
Thăm dò ý kiến
Bạn thấy phim truyền hình Việt năm 2019 này như thế nào?
Bạn có thể chọn nhiều mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.
Qua rồi thời kỳ khán giả quay lưng với chính phim nội địa, phim truyền hình Việt năm 2019 thật sự chứng minh được vị thế của mình trong lòng người xem. Tuy những công thức làm phim đều không mới nhưng các ekip đã biết cách để sử dụng nó hiệu quả nhất có thể và rồi gặt hái những thành công ngoài mong đợi. Hi vọng 2020 tiếp tục là một năm đại thắng của phim truyền hình Việt.