Trong phần lớn các bộ isekai anime, khán giả đều bắt gặp được những tình tiết này. Tất nhiên, ngoài việc trùng lặp đến mức gây nhàm chán ra thì chúng gần như hủy hoại hoàn toàn cốt truyện. Vì vậy, nhiều khán giả đã bày tỏ rằng họ muốn những tình tiết này biến mất mãi mãi khỏi các tác phẩm isekai anime.
1. Phe phái và bang hội
Bất cứ fan nào của MMORPG cũng đều quá quen với các từ như "phe" và "bang hội". Cả hai đều đề cập đến những đội được lập ra trong game để huấn luyện hoặc trải qua những thử thách cùng nhau, dù họ có thể chúng có nhiều quy định lẫn thời gian hoạt động khác nhau.
Vì nhiều isekai anime diễn ra trong video game hoặc thiết lập thế giới chuyển sinh giống như game, nên phe phái và bang hội giống như một phần không thể thiếu đối với các game thủ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, chúng thường được lập ra theo công thức lối mòn là trưởng nhóm dùng kiếm, một anh bạn to con cục súc và một nữ phù thủy sử dụng ma thuật. Tóm lại, mô hình bang hội như vậy khá nhàm chán.
2. Nhân vật chính khởi đầu một cách kém cỏi
Đa số các bộ isekai anime sẽ bắt đầu với một nhân vật chính kém cỏi hoặc không mấy nổi bật, người này thường bị coi thường. Vì một lý do nào đó, họ thường mơ về việc sống trong một thế giới hư cấu, nơi họ trở nên mạnh mẽ hơn. Mặc dù không phải nhân vật chính trong isekai anime nào cũng được xây dựng như vậy, nhưng đó là cách mở đầu rất phổ biến.
Tại sao không để nhân vật tìm đến thế giới hư cấu để tận hưởng cuộc sống? Bắt đầu lại một cuộc sống khác, háo hức tham gia những cuộc phiêu lưu? Khởi đầu tích cực hơn chắc chắn sẽ là điểm sáng mà nhiều khán giả muốn thấy ở isekai anime.
3. Class và level
Giống như với phe phái và bang phái, class và level cũng là một khía cạnh liên quan mật thiết đến thể loại isekai video game. Các class thể hiện nghề nghiệp của các nhân vật như kiếm sĩ, pháp sư, cung thủ hoặc các chiến binh. Còn các level lại đại diện cho sự phát triển và trải nghiệm của một nhân vật xuyên suốt quá trình đào tạo và thám hiểm.
Điểm gây khó chịu ở class và level trong isekai là nó đóng khung nhân vật. Ví dụ, một kiếm sĩ sẽ luôn phải sử dụng kiếm, pháp sử sẽ không rời cây gậy, áo choàng… Trong khi đó level lại chẳng có ý nghĩa gì hơn việc xác định độ mạnh – yếu của một nhân vật.
4. Người hùng quá mạnh
Những người hùng được xây dựng rất đa dạng trong isekai anime. Họ có thể là người, động vật, slime, nhân vật MMORPG cổ điển hoặc thậm chí một anh chàng với chiếc khiên mắc kẹt trên cánh tay. Bất kể họ là ai hoặc đến từ đâu, những anh hùng này thường chung đặc điểm là bị áp đảo hoặc có lợi thế hơn người ngay từ đầu.
Ví dụ, trong Isekai Cheat Magician, sức mạnh ban đầu của hai người hùng, Taichi và Rin, đều cao đến mức họ có thể vượt mặt nhiều nhân vật sừng sỏ trong thế giới chuyển sinh. Taichi thậm chí còn được cho là có thể tự phá hủy toàn bộ thành phố, miễn là được huấn luyện thích hợp.
5. The Menu Screen
Màn hình menu rất cần thiết trong bất kỳ trò chơi điện tử nào, nó thường cho người truy cập vào số liệu thống kê, khả năng, tin nhắn hoặc thông báo trong trò chơi. Vì vậy, màn hình menu xuất hiện trong isekai là điều hoàn toàn tự nhiên nếu các nhân vật chuyển sinh vào trò chơi điện tử như Sword Art Online.
Tuy nhiên, việc menu màn hình bật lên trong bối cảnh một thế giới song song không phải video game lại cực kỳ vô lý.Việc bổ sung "menu" và các tính năng như trò chơi điện tử vào thế giới chuyển sinh nhằm tạo ra ảo tưởng rằng đó chỉ là một trò chơi khiến câu chuyện trở nên kém thuyết phục.