6 bộ phim kinh điển tạo nên danh tiếng lẫy lừng của Thành Long

Sau hơn 40 năm dấn thân vào nghiệp diễn xuất, Thành Long sở hữu một gia tài phim đồ sộ và vẫn không ngừng cống hiến cho điện ảnh thế giới những tác phẩm có giá trị bậc nhất

Vào dịp Tết này, khán giả Việt Nam sẽ có dịp thưởng thức siêu phẩm mới nhất của anh - một tuyệt phẩm đầy vui nhộn và thú vị: Đại Chiến Âm Dương (tựa gốc: The Knight of Shadows: Between Yin and Yan)

Từ một cậu bé nhà nghèo không được học hành tử tế, trải qua biết bao thăng trầm trong sự nghiệp, Thành Long giờ đây đã trở thành cây cổ thụ của điện ảnh thế giới. Cái tên Thành Long không chỉ là tên gọi của một diễn viên gạo cội – ông hoàng phim võ thuật mà còn là tên gọi của một phong cách làm phim không trộn lẫn với bất cứ ai. 

Ông là điển hình cho những con người tận tâm với nghệ thuật, tận hiến với đam mê, đi lên bằng nỗ lực và tài năng thực sự. Bắt đầu diễn xuất từ những năm 1970, Thành Long đã gặt hái được vô số thành công với loạt phim nổi danh khắp thế giới. Dưới đây những tác phẩm kinh điển cộp mác Thành Long đã từng khuấy đảo màn ảnh, từng bước đưa tên tuổi của nam diễn viên Trung Quốc vươn xa đến tầm quốc tế.

6 bộ phim kinh điển tạo nên danh tiếng lẫy lừng của Thành Long - Ảnh 1.
6 bộ phim kinh điển tạo nên danh tiếng lẫy lừng của Thành Long - Ảnh 2.

Thành Long thời còn trẻ và sau gần 40 năm hoạt động nghệ thuật

The Legend of Drunken Master (Tuý Quyền II)

Nhắc tới Thành Long, người hâm mộ không thể không nhắc tới Túy Quyền, tác phẩm đã sản sinh và đưa tên tuổi nam tài tử đến gần hơn với công chúng. Túy Quyền II xoay quanh hành trình Hoàng Phi Hồng (Thành Long thủ vai) sử dụng Túy Quyền để trả thù cho Phúc Dân Kỳ và giành lại chiếc ấn ngọc – báu vật Trung Hoa từ tay đại sứ Anh. Từ tác phẩm này, một phong cách làm phim hành động xen lẫn hài hước đã bước đầu được định hình ở Thành Long.

6 bộ phim kinh điển tạo nên danh tiếng lẫy lừng của Thành Long - Ảnh 3.

Túy Quyền II- 1trong 100 bộ phim hay nhất mọi thời đại của tạp chí Time

Sau Thích Tiểu Long, có lẽ không ai có thể đem đến những thước phim võ thuật chân thực và mãn nhãn như Thành Long trong Túy Quyền II. Thay vì các động tác quyền cước nhanh mạnh thường thấy, ông đã trình diễn một chiêu thức mang tên Túy Quyền - đỉnh cao công phu trong trạng thái say xỉn, lúc chậm, lúc nhanh, khiến người xem vô cùng bất ngờ. 

Hoàng Phi Hồng của Thành Long đã trở thành một tượng đài trong dòng phim võ thuật. Còn Túy Quyền II, phần phim mà Thành Long đảm nhận hai vai trò diễn viên chính và đạo diễn thành công vang dội. Năm 2005, phim được liệt vào danh sách 100 bộ phim hay nhất mọi thời đại của tạp chí Time.

Police Story (Câu Chuyện Cảnh Sát)

Một cột mốc đáng nhớ khác trong cuộc đời diễn xuất của Thành Long đó là bộ phim Câu chuyện cảnh sát – tác phẩm được đánh giá hoàn hảo cả mặt nội dung lẫn diễn xuất. Trong phim, Thành Long vào vai một cảnh sát Hong Kong dũng cảm, bị trùm ma tuý gài bẫy hãm hại. Xuyên suốt tác phẩm là những màn "so găng" thể lực và đấu trí cân não giữa hai phe chính nghĩa (những cảnh sát nhân dân chân chính) và phi nghĩa (lũ tội phạm man rợ, tàn bạo).

6 bộ phim kinh điển tạo nên danh tiếng lẫy lừng của Thành Long - Ảnh 4.

Câu Chuyện Cảnh Sát 3

Khán giả đã không tiếc dành những lời khen có cánh cho Câu chuyện cảnh sát. Màn trình diễn trong phim của Thành Long được đánh giá là quá xuất sắc. Không chỉ thể hiện linh hoạt, đẹp mắt những pha đánh đấm khó nhằn, nam diễn viên gạo cội còn lột tả tinh tế diễn biến nội tâm phức tạp của nhân vật. 

Những pha hành động, cảnh chiến đấu của phim được dàn dựng công phu và chân thực đến nỗi nó được ca tụng là bộ phim hành động Hong Kong hay nhất nhất từng được thực hiện trên thế giới. Câu chuyện cảnh sát giành giải Phim xuất sắc nhất và Chỉ đạo võ thuật xuất sắc nhất của LHP Kim Tượng, sau đó được dàn dựng lại vào năm 2004.

Rumble in The Bronx (Đại Náo Phố Bronx)

6 bộ phim kinh điển tạo nên danh tiếng lẫy lừng của Thành Long - Ảnh 5.

Thành Long đã gõ cửa Hollywood với tác phẩm Đại náo phố Bronx và thành công ngoài sức tưởng tượng. Không bị chìm nghỉm giữa rừng ngôi sao hành động Hollywood, ông đã tỏa sáng tại kinh đô điện ảnh thế giới bằng chất riêng của mình, đó là phong cách đánh võ độc đáo, thông minh và hài hước. Trong một bộ phim hành động kiểu Mỹ như Đại náo phố Bronx, cái chất riêng đó của Thành long chính là thứ thu hút khán giả, khiến người ta tò mò liệu người Châu Á có thể làm nên chuyện khi xuất hiện trên màn ảnh Hollywood?

Ra mắt vào năm 1995, doanh thu 100 triệu USD của Đại náo phố Bronx là mơ ước của rất nhiều tác phẩm khác. Vào vai một thanh niên sở hữu vô số món võ diệu nghệ, không ngại ngần đối đầu với trùm buôn lậu khét tiếng, Thành Long khiến khán giả Âu Mỹ thán phục khi ‘’bán mạng’’ trên phim trường để cho ra những phân cảnh hành động đỉnh cao.

Rush Hour (Giờ Cao Điểm)

Nếu như Đại Náo Phố Bronx giúp Thành Long chạm ngõ kinh đô điện ảnh thành công thì Giờ cao điểm lại là tác phẩm nâng tầm nam diễn viên lên hàng siêu sao quốc tế. Thành Long vẫn gắn bó vỡi những vai diễn "ngầu", vẫn duy trì phong độ và đẳng cấp của ngôi sao võ thuật hàng đầu trong tác phẩm lần này.

6 bộ phim kinh điển tạo nên danh tiếng lẫy lừng của Thành Long - Ảnh 6.

Giờ Cao Điểm không chỉ là tác phẩm nổi tiếng nhất của Thành Long tại Hollywood mà còn là bộ phim mang về doanh thu lớn nhất cho nam diễn viên (tính tới cuối năm 2016), với hơn 200 triệu USD. Thành Long và bạn diễn là Chris Tucker sắm vai thám tử/ thanh tra trải qua vô vàn hiểm nguy để tóm gọn tên trùm ma túy khét tiếng thế giới ngầm cùng băng đảng của hắn. Cả hai đã mang đến cho người xem các màn đấu võ bắt mắt cùng những tràng cười sảng khoái.

The Foreigner (Kẻ ngoại tộc)

6 bộ phim kinh điển tạo nên danh tiếng lẫy lừng của Thành Long - Ảnh 7.

Kẻ Ngoại Tộc đánh dấu màn lột xác ngoạn mục của Thành Long sau nhiều năm đóng khung bản thân trong kiểu nhân vật hành động hài hước. Nam diễn viên đã tâm sự rằng ông đã quá ngán ngẩm với những vai diễn hài nên đã thử thách bản thân với một dạng vai mới, vẫn giữ chất hành động nhưng nặng yếu tố tâm lý hơn, gai góc hơn. Trong phim, Thành Long vào vai Quan, người cha mất đi con gái sau vụ khủng bố đẫm máu, quyết tâm tìm ra danh tính kẻ thù nhưng dường như lại bị chính các quan chức chính phủ ngăn cản.

Kung Fu Yoga

Kung Fu Yoga đánh dấu lần hợp tác giữa Ấn độ và Trung Quốc. Vẫn phong cách hành động xen lẫn hài hước, vẫn là thái độ nghiêm túc, ‘bán mạng’ cho những phân cảnh hành động đẳng cấp, Thành Long đã không khiến khán giả thất vọng khi mang đến một Kung Fu Yoga lôi cuốn và hấp dẫn.

6 bộ phim kinh điển tạo nên danh tiếng lẫy lừng của Thành Long - Ảnh 8.

Bộ phim theo chân giáo sư khảo cổ học Jack do Thành Long đảm nhận trên con đường tìm kiếm kho báu. Nhóm giáo sư, trong đó có Jack vô tình phát hiện hài cốt quân đội hoàng gia bị biến mất cùng kho báu trong hang động băng. Họ cùng nhau đi đến Dubai để tiếp tục hành trình. Nhiều nhà phê bình và khán giả cho rằng Kung Fu Yoga chính là phần tiếp theo của tác phẩm nổi tiếng Thần Thoại vì những chi tiết kết nối rõ ràng và chặt chẽ giữa hai bộ phim. 

Kung Fu Yoga không chỉ gây ấn tượng với người xem nhờ những màn múa võ hài hước và đẹp mắt, những cảnh rượt đuổi trên đường phố gay cấn của Thành Long, mà còn nhờ dàn siêu xe 70 chiếc trị giá lên đến 29 triệu USD bị phá hủy trong phim. Cùng với đó là một người bạn đồng hành đặc biệt của ngôi sao võ thuật 64 tuổi – một chú sư tử. Vì những điểm độc đáo và độ chịu chơi như trên mà ‘siêu phẩm’ Kung Fu Yoga đã hoàn toàn chinh phục khán giả.

Không phải ngẫu nhiên mà Hollywood và Oscar vẫy gọi Thành Long, chính tinh thần cầu thị trong diễn xuất, những nỗ lực không ngơi nghỉ trong việc làm mới mình là điều khiến ông dành được cảm tình của giới phê bình và đông đảo khán giả. Người hâm mộ đã không ngoa khi ca tụng ông là "Một trong 10 thanh niên kiệt xuất thế giới", "Một trong 10 nhân vật Trung Quốc có ảnh hưởng nhất"...

6 bộ phim kinh điển tạo nên danh tiếng lẫy lừng của Thành Long - Ảnh 9.

Lần đầu tiên thành Long hóa Bồ Tùng Linh trong tác phẩm mùa Tết này

Ở tuổi, Thành Long không bao giờ ngủ quên trong chiến thắng mà vẫn tiếp tục tận hiến cho nghệ thuật. Khán giả sẽ lại được chứng kiến ngôi sao võ thuật tung hoàng ngang dọc, hóa thân thành Bồ Tùng Linh trong phim mới trong Đại Chiến Âm Dương, công chiếu vào dịp Tết Kỷ Hợi này.

Đại Chiến Âm Dương (The Knight of Shadows: Between Yin and Yan) dự kiến khởi chiếu toàn quốc từ Mùng 1 Tết (05.02.2019)