Bố Già: Ba Sang quá nhu nhược nên mới dẫn đến mọi bi kịch?

Nhiều tình tiết trong Bố Già của Trấn Thành đã khiến khán giả cảm động. Nhưng phải chăng phần nhiều trong đó do chính Ba Sang gây ra?

Chú ý: Bài viết tiết lộ nội dung phim

Bất cứ ai cũng muốn trọn vẹn trong việc hy sinh cho con cái, hay nhường nhịn người thân trong nhà. Tuy nhiên, mọi việc sẽ không còn trở nên đơn giản khi chúng ta đã có gia đình riêng của mình. Đôi khi, càng cố chu toàn mọi thứ như Ba Sang, càng nhiều bi kịch sẽ xảy đến, không sớm thì muộn.

Gia đình quá nhiều mâu thuẫn xích mích

Ba Sang vốn là một ông bố đơn thân, một mình nuôi Quắn khôn lớn. Sau này ông có nhận nuôi thêm Bù Tọt là cô bé mồ côi từ chùa. Bản thân Ba Sang là có chị gái  là Hai Giàu, em trai là Tư Phú và Út Quý. Gia đình có vẻ đông đảo, nhưng không khí chả bao giờ thân thiện.

Trước hết, bản thân các anh chị em của Ba Sang chưa bao giờ nhìn về một hướng. Hai Giàu nghĩ rằng mình có điều kiện nên luôn thích lên mặt với các em. Ba Sang là ruột thịt đó, nhưng chỉ cần nghỉ không giao gạo ngày nào là trừ lương thẳng ngày đó. Vợ của Tư Phú là thím Ánh vốn nóng nay nên luôn mâu thuẫn với chị chồng. Trong khi đó, em út là Út Quý suốt ngày say xỉn, nợ nần và gây lộn xộn trong xóm. Mỗi lần nhân vật này xuất hiện, luôn xảy ra những màn chửi bới nảy lửa, thậm chí là ném, đập vỡ đồ đạc rồi dẫn tới đánh nhau.

Về phần con cháu, là một Youtuber, Quắn thường xuyên bị họ hàng chê trách là lông bông, không nghề nghiệp ổn định, không có chí làm ăn. Cậu luôn bị những người chú bác hay dì chì chiết, chê bai đủ điều, bị mỉa mai đáng ra phải học tập con trai của Hai Giàu là Bình Lợi, đi buôn bất động sản, có thu nhập “vài trăm triệu” mỗi tháng.

Cô bé con nuôi Bù Tọt cũng là nạn nhân, khi nhiều người cho rằng Ba Sang “rỗi hơi”, “đeo gông vào cổ” khi nuôi bản thân chưa xong còn mang về thêm miệng ăn nữa. Ba Sang bị chê trách rằng tuy nghèo những vẫn cố nuôi Bù Tọt để cô bé sống trong cảnh thiếu thốn tình thương, vật chất.

Ba Sang không dám phản kháng, thể hiện suy nghĩ chính kiến của mình.

Luôn ở giữa những cuộc tranh cãi, Ba Sang hầu như luôn chỉ đứng nhìn mà không dám đứng lên bày tỏ suy nghĩ thực của mình. Hoặc là im lặng, hoặc là can người này một tý, người kia một tý. Con trai Quắn thu nhập tốt, đủ sức mua nhà, nhưng Ba Sang vẫn theo chị gái chì chiết con mình, yêu cầu phải bỏ nghề Youtuber.

Biết Út Quý hay rượu, dễ gây xích mích nhưng Ba Sang vẫn rủ em út đến dự tiệc. Hậu quả là chính Ba Sang bị thương ở đầu. Hai Giàu luôn muốn lơi dụng em trai, dụ dỗ Ba Sang bán nhà cho mình, con tri là Bình Lợi thì ăn lời quá đáng trên mỗi giao dịch.

Chứng kiến tất cả, Quắn đã lên tiếng bênh vực, bảo vệ cha cũng như bản thân mình khi đã phải chịu đựng quá nhiều bất công thiệt thòi. Tuy nhiên, tới lúc đó Ba Sang vẫn chỉ biết cản mọi người rồi ngồi khóc một mình.

Nhiều khán giả cho rằng Ba Sang đã bị Trấn Thành xây dựng theo kiểu quá nhu nhược, gánh hết mọi bi kịch để tạo cao trào lấy nước mắt của khán giả. Dù cho cuối cùng điều đó đã làm thay đổi được Út Quý, thì tính cách quá chịu đựng như thế đã gây ra nhiều cái hại hơn lợi. Có thể kể đến việc Quắn nhiều lần chịu ấm ức, khi chính cha còn không tin mình, không bảo vệ mình khi gian đình mâu thuẫn. Con gái nuôi Bù Tọt cảm thấy tổn thương khi phải nghe những lời nói ra nói vào vì việc được nhận nuôi.

Quá cam chịu, Ba Sang không thể bảo vệ những người thân yêu của mình. Nếu không phải cao trào ở cuối phim, có lẽ quan hệ giữa ông và con trai đã không thể cứu vãn. Cũng chính vì lý do này, mà một số tình tiết của bộ phim đã bị chê là gượng gạo, khi những mâu thuẫn được đẩy lên rất cao, song cuối cùng lại được giải quyết quá chóng vánh và đơn giản.