Ngày 1/8, QQ đưa tin bộ phim điện ảnh Phong Thần phần một đạt doanh thu hơn 1,1 tỷ NDT sau 10 ngày công chiếu. Thực tế, khi mới ra trailer, danh tiếng của phim không được đánh giá cao, thậm chí bị nghi ngờ trở thành bom xịt như nhiều tác phẩm lấy cảm hứng từ Phong Thần Diễn Nghĩa vài năm gần đây. Tuy nhiên, sau khi ra mắt, danh tiếng của phim dần lật ngược và được khán giả đón nhận nhiệt liệt.
Theo QQ, đạo diễn Ô Nhĩ Thiện, cũng là người cầm trịch tác phẩm Họa Bì 2, đã dành tâm sức gần 10 năm cho bộ phim. Trong giai đoạn chuẩn bị, ông cùng nhóm sản xuất đi tới hơn 20 tỉnh khắp Trung Quốc để chọn địa điểm quay. Đội ngũ sản xuất lên tới 8.000 người với khoảng thời gian quay phim là 18 tháng. Năm 2018, ông đã chọn hơn 100 diễn viên trẻ ở độ tuổi 19, 20 tham gia khóa huấn luyện kéo dài 6 tháng để đào tạo võ thuật, cưỡi ngựa bắn cung, luyện tập cơ bắp, diễn xuất, cuối cùng chọn ra 6 người đóng chính trong Phong Thần phần một.
Được biết, kinh phí của cả ba phần phim Phong Thần Tam Bộ Khúc lên tới 3 tỷ NDT, trong đó, phần một ít kinh phí nhất nhưng cũng phải mất tới 5 năm để hoàn thành, phần được đạo diễn Ô Nhĩ Thiện chăm chút nhiều nhất là kỹ xảo.
Theo QQ , Phong Thần phần một được coi là đỉnh cao về trang điểm, hiệu ứng đặc biệt trong phim điện ảnh Trung Quốc bởi sự phức tạp trong tạo hình, số lượng các nhân vật đồ sộ. Phim có nhiều những đại cảnh, cần độ chính xác cao, các chi tiết cũng phải được chỉnh sửa gọt giũa tỉ mỉ.
Kỹ xảo trong Phong Thần phần một gồm hai phần quan trọng là tạo hình nhân vật và hiệu ứng thần tiên. Các nhân vật của Phong Thần như Khương Tử Nha, Ma gia tứ tướng, Na Tra, Thái sư Văn Trọng, Thân Công Báo... cùng thú cưỡi của họ như Ngũ Sắc Thần Trâu, Mặc Kỳ Lân... dù chỉ là nhân vật của thế giới thần thoại, nhưng thực tế đã xuất hiện nhiều lần trên màn ảnh, cũng như quen thuộc với văn hóa của người dân Trung Quốc.
Để có thể xây dựng tạo hình chính xác nhất về các nhân vật, đạo diễn Ô Nhĩ Thiện và đoàn phim đã tìm đến nhiều bảo tàng, di tích lịch sử, đền chùa cũng như nghiên cứu sách báo về các nhân vật trong Phong Thần .
Bên cạnh đó, theo đạo diễn Ô Nhĩ Thiện điều khó nhất khi làm phim là xây dựng được thế giới thần tiên yêu quái đặc trưng của Phong Thần Diễn Nghĩa . Ở đó, các nhân vật thần tiên sử dụng phép thuật, bay lượn trên trời, sức mạnh to lớn, ngoại hình cao gấp vài chục lần người bình thường. Ví dụ Phong Hỏa Luân dưới chân Na Tra hay thuật cơ quan của Mặc Gia.
Đạo diễn Ô Nhĩ Thiện đã mời công ty và chuyên gia từ Hollywood, từng thực hiện các dự án lớn như Star Trek hay Chiến Tranh Giữa Các Vì Sao, tới đảm nhiệm phần kỹ xảo trong phim và đoàn phim cũng phải mất tới 5 năm để có một tác phẩm như ý.
Kỹ xảo xây dựng Lộc Đài trong phim
Hậu kỳ cảnh quay bão tuyết trong phim
Tạo hình Ma Gia tứ tướng được xây dựng từ những bức họa cổ xưa được truyền lại
Theo chuyên gia phê bình phim Trương Tiểu Bắc: "Điện ảnh Trung Quốc cần những bộ phim chỉn chu, có kỹ xảo tốt như Phong Thần. Điều này không chỉ mang lại sự mãn nhãn cho khán giả mà còn giúp các nhà làm phim trong nước có cơ hội học tập cách làm việc, trình độ kỹ xảo của Hollywood".
Nhà sản xuất Quan Dịch Nhã cũng cho rằng các bộ phim đề tài thần thoại, lịch sử của Trung Quốc phải có tiêu chuẩn giống như Phong Thần phần một: "Hiệu ứng thị giác, mỹ thuật tạo hình cùng khả năng đắp nặn hình tượng nhân vật của phim rất tốt. Đạo diễn đã dùng thẩm mỹ truyền thống để kể một câu chuyện xưa với các phương diện đều cân đối".
Theo Sina, cũng chính nhờ phần kỹ xảo tốt, nội dung gay cấn hấp dẫn, các diễn viên được lựa chọn cẩn thận phù hợp với nhân vật, mà bộ phim Phong Thần lật ngược danh tiếng, doanh thu ngày một cao hơn.