"Bom tấn" kết thúc, series mới không đủ nổi bật, tạp chí Shonen Jump bước vào thời kỳ đi xuống?

Năm 2020 quả là một năm đầy biến động đối với tạp chí tuần san Shonen Jump, khi mà hàng loạt các tựa nổi tiếng lần lượt kết thúc và còn bị dính bê bối đối với mangaka Act-age

"Bom tấn" Kimetsu no Yaiba, The Promised Neverland và gần đây nhất là manga Haikyuu!! về chủ đề bóng chuyền đều đã "tốt nghiệp" khỏi tạp chí. Cùng với sự kết thúc của Haikyuu, Weekly Shonen Jump chính thức bước vào thời kỳ mà tạp chí hoàn toàn vắng bóng các tựa manga thể thao. Ngoài ra, bê bối liên quan đến việc quấy rối tình dục của người viết kịch bản manga Act-Age cũng góp phần đẩy Weekly Shonen Jump vào thời kỳ khó khăn.

1. Các tựa truyện nổi tiếng lần lượt kết thúc

Cùng với sự bùng phát của dịch SARS-CoV-2 khiến cho nhiều hoạt động kinh doanh bị đình trệ thì lượng tiêu thụ các ấn phẩm sách, báo, tạp chí lại tăng lên do nhu cầu giải trí tại gia. Ấy vậy mà thật đáng buồn khi các tựa truyện lớn luôn làm mưa làm gió trên thị trường Nhật Bản lại lần lượt tuyên bố kết thúc trong giữa năm 2020, thời điểm nóng của dịch.

Bom tấn kết thúc, series mới không đủ nổi bật, tạp chí Shonen Jump bước vào thời kỳ đi xuống? - Ảnh 1.

Tranh minh họa và chữ ký của tác giả các series đã hoàn thành, đồ tặng kèm cho tạp chí Jump GIGA

Những bộ truyện tiêu biểu đã kết thúc trong năm nay phải kể đến: Yuragi-sou no Yuuna-san, Kimetsu no Yaiba (Thanh gươm diệt quỷ), Yakusoku Neverland (Miền đất hứa) và Haikyuu!!

2. Act-Age bị xóa bỏ sự tồn tại sau vụ án quấy rối trẻ vị thành niên của tác giả

Matsuki Tatsuya, người viết kịch bản cho manga Act-age vừa qua bị cảnh sát bắt vì hành vi quấy rối nữ sinh trung học cơ sở. Ngay lập tức bộ phận biên tập của nhà xuất bản Shueisha đã gửi thông báo xin lỗi độc giả và những người bị liên lụy, đồng thời hứa sẽ có quyết định thỏa đáng.

Bom tấn kết thúc, series mới không đủ nổi bật, tạp chí Shonen Jump bước vào thời kỳ đi xuống? - Ảnh 2.

Tin tác giả Matsuki Tatsuya bị bắt

Quyết định cuối cùng từ phía NXB Shueisha gây sốc cho toàn thể những ai đang là fan của bộ truyện này: manga Act-age bị dừng lại vĩnh viễn. Không những vậy, lịch ra tập mới cũng bị gỡ khỏi trang chủ của nhà xuất bản, series sẽ không có bất cứ một bản in thêm nào nữa. Ngoài ra, mọi dự án phụ liên quan đến Act-age đều bị hủy bỏ và thậm chí, họa sĩ Usazaki Shiro – đồng tác giả của Act-age, còn tuyên bố không muốn dính dáng gì đến tác phẩm này nữa. Thái độ quyết liệt của phía Shueisha dành cho bộ truyện "ngôi sao" này chẳng khác gì đang cố gắng xóa bỏ sự tồn tại của nó.

Bom tấn kết thúc, series mới không đủ nổi bật, tạp chí Shonen Jump bước vào thời kỳ đi xuống? - Ảnh 3.

Act-age vốn đang là một trong những tác phẩm ăn khách nhất đến từ tạp chí Weekly Shonen Jump, dù chưa được chuyển thể anime đã bán được 3 triệu bản.

Dù đây không phải là lần đầu tiên tạp chí Weekly Shonen Jump có tác giả bị vướng vào vòng lao lý nhưng sự việc Matsuki Tatsuya sàm sỡ nữ sinh nhưng lại là kẻ sáng tác truyện về nữ sinh vẫn trở thành một vết nhơ khó rửa. Điều gây khó chịu hơn nữa là đồng tác giả của manga Act-age lại là một họa sĩ nữ. Chắc có lẽ vì vậy mà khi vụ bê bối xảy ra, cô quyết liệt tách bản thân khỏi tác phẩm đó.

3. Các tựa truyện mới chưa thực sự mang lại sức hút

Điều đáng buồn nữa dành cho fan của tạp chí là những tác phẩm mới debut tính đến nay chưa tạo được tiếng vang, thậm chí nhanh chóng bị ép kết thúc. Zipman!!, Guardian of the Witch, Bone collection đều là những bộ mới bắt đầu vào năm nay và chỉ tồn tại được trong vòng 20 chương cho đến khi phải kết thúc nhanh vì không tạo được phản hồi tốt với độc giả.

Bom tấn kết thúc, series mới không đủ nổi bật, tạp chí Shonen Jump bước vào thời kỳ đi xuống? - Ảnh 4.

Guardian of the Witch: bộ truyện theo phong cách cũ, nét vẽ sạch đẹp nhưng khả năng triển khai nội dung lẫn viết thoại còn quá "non".

Tuy các tác giả từng tạo nên danh tiếng trước kia cũng trở lại tạp chí với tác phẩm mới nhất nhưng số lượng chương còn quá ít, chưa đủ để bước tới những tình tiết hay nhất. Hiện nay tuy vẫn còn One Piece, Black Clover, Jujutsu no Kaisen, Chainsaw man làm trụ cột thu hút độc giả nhưng tình hình chung thì 2020 là một năm mà các tựa truyện trên Weekly Shonen Jump khá thiếu ổn định.

Bạn đọc có thể thảo luận về bộ truyện cũng như tác phẩm manga - anime khác tại ĐÂY.

Bài viết được thực hiện với sự trợ giúp của MangaK.