Chuyện tình đáng thương của Seo Dan – Goo Seung Joon hay sự bất lực của biên kịch Crash Landing On You?

Mặc dù vượt mặt cả những tượng đài như Reply 1988, Goblin,… với tỉ suất người xem ấn tượng vào tập cuối (21,683%) thế nhưng Crash Landing On You vẫn để lại nhiều tranh cãi khi mang đến một cái kết nửa vời không trọn vẹn với cặp đôi chính và dường như quá bất công với cặp đôi phụ Seo Dan – Goo Seung Joon.

Có lẽ, một phần đông khán giả theo dõi Crash Landing On You(Tình Yêu Hạ Cánh) đều phải thừa nhận cùng tôi rằng: Họ vẫn tiếp tục xem phim vì cặp đôi Seo Dan (Seo Ji Hye) – Goo Seung Joon (Kim Jung Hyun) cùng dàn diễn viên phụ thay vì cặp đôi chính. Nào, hãy bày tỏ thật lòng xem đã có lúc nào bạn vừa xem vừa tua chỉ vì sốt ruột với diễn tiến của chị đẹp Se Ri (Seo Ye Jin) và trung đội trưởng Ri (Hyun Bin) chưa: Đẹp lung linh đấy nhưng nẫu hết cả ruột. Cái thời phim Hàn dài lê thê với đủ thứ tình tiết vô lý nhằm lấy nước mắt người xem đã đi qua hơn một thập kỷ. Thế nhưng giống như anh lính Kim Ju Meok vẫn còn mải miết xem Nấc Thang Lên Thiên Đường từ 17 năm trước, chị biên kịch vẫn còn hoài niệm về quá khứ vàng son đấy lắm. Do tập trung kéo dài tình tiết của cặp đôi chính mà đất diễn của cặp đôi phụ trở nên ít ỏi; những phân cảnh hài hước của các diễn viên khác cũng đôi lúc trở nên thừa thãi mà không giải quyết được vấn đề gì.

Chuyện tình đáng thương của Seo Dan – Goo Seung Joon hay sự bất lực của biên kịch Crash Landing On You? - Ảnh 1.

Đôi chính đáng yêu nhưng chiếm sóng hơi nhiều

Chuyện tình đáng thương của Seo Dan – Goo Seung Joon hay sự bất lực của biên kịch Crash Landing On You? - Ảnh 2.

Đôi phụ lại quá ít đất diễn

Seo Dan - cô gái thiệt thòi nhất Crash Landing On You

Quay trở lại với chuyện tình cặp đôi Seo Dan – Goo Seung Joon (vì đây là cặp đôi tôi yêu thích và cũng là lý do tôi vẫn tiếp tục tua qua những phân cảnh sướt mướt khác để theo dõi), ngoài tình cảm vô bờ bến của mẹ và cậu dành cho mình, Seo Dan dường như lại là 1 nhân vật chịu nhiều thiệt thòi trong bộ phim. Ngay từ những ngày còn thơ dại, cô một lòng một dạ hướng tới hôn phu của mình nhưng chưa bao giờ được hồi đáp. Cả chuyến du lịch Thuỵ Sĩ dài nhưng chưa khi nào Jung Hyuk nhìn cô lấy một lần. Tôi thực lòng xin lỗi fan của đồng chí Ri nhưng đấy là biểu hiện của một người thiếu lịch sự chứ không hào hoa phong nhã gì cho cam. Ngay cả một cuộc hẹn hò bình thường nếu đối tượng có không động lòng trước cô gái thì những cử chỉ ân cần ga lăng cũng là phải có chứ đừng nói đây còn là vị hôn phu của mình. Đừng biện minh cho cách đối đãi của ai đó với bạn chỉ vì họ có một khuôn mặt đẹp và một profile tốt.

Chuyện tình đáng thương của Seo Dan – Goo Seung Joon hay sự bất lực của biên kịch Crash Landing On You? - Ảnh 3.

Cả chuyến du lịch chỉ cười duy nhất một lần nhưng cũng không phải vì Seo Dan

Chuyện tình đáng thương của Seo Dan – Goo Seung Joon hay sự bất lực của biên kịch Crash Landing On You? - Ảnh 4.

Xinh đẹp, giàu có, tài giỏi nhưng để bản thân khổ vì kẻ không yêu mình

Seung Joon - Sự cô đơn đằng sau vẻ bất cần

Ở vào phía còn lại của mối quan hệ, Goo Seung Joon cũng là một nhân vật đáng thương với tuổi thơ cực khổ cùng gia đình di dân sang Anh sau khi bị chính bố của Se Ri lừa: Không anh chị em, bố mất sớm, mẹ tái hôn, một mình sống ở trường nội trú,… Không át được Hyun Bin về ngoại hình nhưng dám chắc, nhiều chị em bị đốn tim bởi tính cách sống động, dễ thương có phần gian manh của anh chàng.

Chuyện tình đáng thương của Seo Dan – Goo Seung Joon hay sự bất lực của biên kịch Crash Landing On You? - Ảnh 5.

Nhan sắc không nhiều bằng Hyun Bin nhưng đáng yêu thì có thừa

Họ gặp nhau và giúp đối phương hoàn thiện

Sự xuất hiện của Goo Seung Joon đã khiến cuộc đời cô tiểu thư Bắc Hàn thay đổi 180 độ: Từ một vị hôn phu bị ruồng bỏ, không biết tới những mối quan hệ yêu đương nam nữ bình thường, Seo Dan được trải nghiệm những cảm xúc hỉ - nộ - ái - ố của một tình yêu đích thực. Điều tôi khiến tôi cảm thấy xúc động trước mối quan hệ có quá ít đất diễn này chính là "sự thực tế" và hợp lý trong chuyện phát triển tính cách nhân vật của hai người. Vốn là một kẻ lừa đảo chuyên nghiệp không có gì trong tay, Goo Seung Joon có cung cách bất cần không dè dặt trước bất cứ ai. Chính vì vậy khi gặp và mến Seo Dan anh không ngại ngần bày tỏ dù cô luôn lạnh nhạt trước anh. Seo Dan thì khác, cô vừa bước ra ngoài một mối quan hệ vốn không hề tồn tại, không có chút kinh nghiệm tình trường nên sự lạnh lùng không quan tâm vẻ ngoài là điều hoàn toàn dễ hiểu. Đứng trước một Goo Seung Joon nồng nhiệt, lớp băng giá ngoài của Seo Dan dần được trút bỏ.

Chuyện tình đáng thương của Seo Dan – Goo Seung Joon hay sự bất lực của biên kịch Crash Landing On You? - Ảnh 6.
Chuyện tình đáng thương của Seo Dan – Goo Seung Joon hay sự bất lực của biên kịch Crash Landing On You? - Ảnh 7.

Nhưng rồi chưa kịp hạnh phúc đã phải lìa xa

Có thể nói, với thời lượng lên sóng chưa chắc được 1 tập phim, chuyện tình Seo Dan – Goo Seung Joon còn cuốn hút và đáng theo dõi hơn cặp chính trải dài suốt 16 tập phim. Nhưng thay vì một cái kết có hậu cho cặp đôi bị ghẻ lạnh này, biên kịch lại quyết định để Goo Seung Joon là người ra đi. Ác hơn, Seo Dan ở lại và vĩnh viễn độc thân không tìm được một người cùng cô đi hết cuộc đời (Ôi thế là cả đời cô độc, trước khi gặp Goo Seung Joon đã cô độc và sau này luôn cô độc). Dù có xây dựng hình tượng Seo Dan là một phụ nữ độc lập không cần tình yêu thì chẳng ai lại không xót xa khi thấy tình yêu duy nhất cuộc đời Seo Dan mất đi ngoài mong muốn của cô. Nếu so với cặp đôi chính và những đồng chí nhân vật phụ thì xem ra cái kết cho cặp đôi này là quá thê thảm: Ngày vui ngắn chẳng tày gang, tìm được nhau, bên nhau không được bao lâu đã phải mãi lìa xa. Và chỉ đến trước khi Goo Seung Joon sắp chết mới được nghe câu "thích anh" từ người con gái duy nhất anh yêu thương.

Chuyện tình đáng thương của Seo Dan – Goo Seung Joon hay sự bất lực của biên kịch Crash Landing On You? - Ảnh 8.

Gieo hi vọng ngắn ngủi cho Seo Dan, có ác quá không?

Đến lúc này, mọi phân đoạn ngắn ngủi tiếp sau của Seo Dan (lúc nhớ lại buổi hẹn hò duy nhất với Goo Seung Joon, lúc đi trên cầu và khóc, lúc đi tập đàn chuẩn bị lưu diễn,…) chỉ khiến khán giả yêu mến cặp đôi này cảm thấy xót xa cùng cực. Thời lượng 16 tập nhưng có đến 14 tập phim Seo Dan không cười hoặc luôn giữ một thần sắc lạnh lùng. Phải đến 2 tập cuối, khi tình tiết được đẩy lên cao trào mới thấy cô khóc hết nước mắt van nài bác sĩ cứu người mình yêu, hay lúc cô cười rạng rỡ trong buổi hẹn duy nhất của mình. Phải chăng vì là kiếp nhân vật phụ nên không xứng đáng có được một cái kết hạnh phúc mà phải chịu lấy một kết cục đau thấu tâm can thế này.

Chuyện tình đáng thương của Seo Dan – Goo Seung Joon hay sự bất lực của biên kịch Crash Landing On You? - Ảnh 9.

Cô gái nhỏ này rồi sẽ biết phải làm sao?

Là số trời đã định hay biên kịch quá bất lực?

Nhưng Crash Landing On You vốn không làm ra để đi tranh giải Hàn Lâm càng không phải một series cân não của HBO và Netflix. Thiết nghĩ nếu đã là một series phim giải trí thì nên giải quyết trọn vẹn được các vấn đề đã đặt ra từ đầu phim trong niềm hân hoan phấn khởi của số đông khán giả. Nhưng có lẽ đó lại không phải là vấn đề nằm trong khả năng của biên kịch chăng? Có thể thấy, biên kịch Park Ji Eun là một biên kịch cực kì sáng tạo với những cốt truyện độc đáo giả tưởng (Vì Sao Đưa Anh Tới, Huyền Thoại Biển Xanh,…) và cách đặt vấn đề vừa hài hước vừa tình tứ lãng mạn.

Tuy nhiên, cũng vì sáng tạo như vậy nên biên kịch này đã triển khai rất nhiều câu chuyện nhỏ có tiềm năng trong phim (thậm chí có tiềm năng lấn lướt cốt truyện chính) để rồi loay hoay không biết làm sao cho kết thúc trọn vẹn. Cụ thể với cặp đôi Seo Dan – Goo Seung Joon, kể từ tập 10 trở đi, những gì diễn ra với họ không còn có sự đóng góp vào cốt truyện chính giữa 2 nhân vật Se Ri và Ri Jung Hyuk nữa. Nhưng tôi nghĩ đây là một trường hợp "bỏ thì thương vương thì tội" của biên kịch Park Ji Eun. Sự yêu thích khán giả dành cho cặp đôi Seo Dan – Goo Seung Joon lớn dần và được đẩy lên đỉnh điểm ở vào hai tập cuối phim nên Park Ji Eun không nỡ bỏ quên cặp đôi này. Hoặc… do chót đưa lên poster chính cùng cặp kia nên vẫn phải tiếp tục viết về họ một cách gượng ép. Dù là nghĩ theo cách nào cũng thấy một sự bất lực cùng cực của vị biên kịch này trong mớ lẩu thập cẩm vừa hài vừa bi do chính mình tạo ra.

Chuyện tình đáng thương của Seo Dan – Goo Seung Joon hay sự bất lực của biên kịch Crash Landing On You? - Ảnh 10.

Chính vì sự bất lực này mà ngay cả những tình huống đẩy Goo Seung Joon vào chỗ chết cũng được làm một cách rất cẩu thả. Nếu đã cho Goo Seung Joon một khẩu súng và đạn dự trữ sao không cho thêm một áo giáp chống đạn? Một con-man đẳng cấp luôn nằm trong danh sách truy lùng hàng đầu của các băng nhóm, tập đoàn mà lại thiếu hiểu biết đến vậy ư (hãy học tập John Wick nhé). Tại sao ông chú đang dí súng vào đầu Seo Dan không dưng lại bỏ vị trí rồi đi núp lùm như vậy (nào mình cùng xem lại tất cả các phân đoạn giữ con tin lừng danh của thế giới điện ảnh xem có ai không dưng nhả con tin ra rồi đi nấp chỗ khác không nhé. Khôn ngoan là phải giữ rịt lấy rồi hét lớn doạ, mày bỏ súng xuống không tao bóp cò). Dù Triều Tiên có thiếu thốn cơ sở vật chất thì chí ít người làm bác sĩ cũng nên biết lấy một điều là ống thở đang lắp trên miệng bệnh nhân thấy người ta tháo ra thì phải không cho tháo chứ không trân trân đứng nhìn rồi lúc chết lại bảo xin lỗi.

Chuyện tình đáng thương của Seo Dan – Goo Seung Joon hay sự bất lực của biên kịch Crash Landing On You? - Ảnh 11.

Có vẻ như, vốn là Goo Seung Joon xấu số đã chết từ lâu trong lòng biên kịch nên đến lúc cần thì tất cả dạt ra hai bên cho anh đến với cái chết mà không ai (trừ Seo Dan) mảy may níu kéo (ở phía đối nghịch thì Ri Jung Hyuk chỉ cần lâm nguy là tự nhiên một binh đoàn xuất hiện giúp đỡ). Cũng không ít ý kiến cho rằng, đây là cái kết hợp lý nhất và tốt nhất cho cả hai vì nếu có còn sống Goo Seung Joon cũng không thoát khỏi cảnh tù tội hoặc sẽ luôn chạy trốn và như thế còn khổ Seo Dan hơn nữa.

Chuyện tình đáng thương của Seo Dan – Goo Seung Joon hay sự bất lực của biên kịch Crash Landing On You? - Ảnh 12.

Ấy nhưng chúng ta cùng lật lại series này từ đầu tới cuối: đã có chỗ nào là giống với thế giới thực tế nơi pháp luật và tình hình chiến sự căng thẳng đâu? Ngay từ khi phim công chiếu đã vấp phải sự phản đối và tranh cãi bởi sự lãng mạn hoá thái quá của biên kịch dành cho quân nhân Bắc Hàn, sự vô lý "đùng đùng" của tình huống gái đẹp từ trên trời rơi xuống. Nếu đã không thực tế từ đầu thì không nên biện hộ cho sự bất lực trong việc giải quyết vấn đề bằng hai chữ "thực tế". 1 tiếng 50 phút cho tập cuối cùng chỉ để đưa đến một cái kết hụt hẫng và quảng bá cho vẻ đẹp của đất nước Thuỵ Sĩ, cá nhân tôi cho rằng thật không đáng.

Chuyện tình đáng thương của Seo Dan – Goo Seung Joon hay sự bất lực của biên kịch Crash Landing On You? - Ảnh 13.

Kết

Dù sao Crash Landing On You đã kết thúc với thắng lợi không thể phủ nhận qua những con số tỉ suất khán giả tăng lên theo từng tập và đạt đỉnh điểm khi phim kết thúc. Hai cái tên diễn viên chính Son Ye Jin và Hyunbin lọt top trending trên khắp mọi mặt trận, Seo Ji Hye cũng vụt sáng trở thành ngôi sao được chú ý, Kim Jung Hyun lọt top 10 ngôi sao đắt giá hiện nay do Viện nghiên cứu Kinh doanh Hàn Quốc bình chọn. Thế nhưng đối với một người theo dõi bộ phim vì lòng yêu mến dành cho nhân vật (phụ) thì Dù sao Crash Landing On You đã kết thúc không trọn vẹn khi kết liễu cuộc tình tuyến phụ theo cách hời hợt và lạnh lùng nhất.