Sau quãng thời gian nghỉ hè để tránh những bom tấn quốc tế, các nhà làm phim Việt đang rục rịch trở lại với những tác phẩm mới. Trong tháng 8 này, 3 dự án dự kiến sẽ đến với khán giả trong nước, gồm: Ma Da (16/8), Làm Giàu Với Ma, Hai Muối (cùng ra mắt ngày 30/8). Với đợt nghỉ lễ dài sắp tới, đây có thể là một thời điểm hứa hẹn cho các nhà làm phim Việt tái lập những kỷ lục doanh thu như dịp Tết Nguyên Đán và 30/4 hồi đầu năm.
Sự trở lại của những tay “bạc già”
Cuộc đua phòng vé dịp cuối tháng 8 và nghỉ lễ Quốc khánh sẽ là sân chơi của những gương mặt gạo cội. Cả Ma Da, Làm Giàu Với Ma và Hai Muối đều được có tiềm năng tạo nên chuyện và vực dậy thị trường phim Việt vốn ảm đạm suốt nhiều tháng qua. Điểm chung của những dự án này là quy tụ những cái tên quen thuộc với khán giả trong nước. Trong đó, Ma Da thuộc thể loại kinh dị, do Việt Hương đóng chính. Nữ diễn viên vào vai bà một mẹ đơn thân, làm nghề "vớt xác" trên sông tại một ngôi làng nhỏ ở bối cảnh miền Tây sông nước. Bộ phim do Nguyễn Hữu Hoàng, còn có sự tham gia của NSƯT Thành Lộc.
Ra mắt cùng thời điểm, Làm Giàu Với Ma và Hai Muối là cuộc đối đầu của hai diễn viên gạo cội Hoài Linh và Quyền Linh. 2 kịch bản đều xoay quanh những câu chuyện về tình cha con, gia đình để thu hút khán giả. Làm Giàu Với Ma của Hoài Linh pha trộn thêm yếu tố kinh dị và hài hước. Câu chuyện chính xoay quanh mối quan hệ dần rạn nứt giữa 2 cha con vì thói đam mê cờ bạc.
Một lần, người con trai gặp một ma nữ và đàm phán được giao kèo giúp anh làm giàu bằng các trò may rủi, nhưng chỉ được kiếm tối đa 30 triệu đồng mỗi ngày nếu không muốn người thân gặp tai nạn. Dự án do Nhật Trung (Trung “lùn”) đạo diễn, quy tụ nhiều ngôi sao phòng vé như Tuấn Trần và Diệp Bảo Ngọc.
Kịch bản Hai Muối lại nặng yếu tố tâm lý hơn, khai thác câu chuyện “gà trống nuôi con” của một người đàn ông lam lũ kiếm sống bằng nghề làm muối. Cuộc sống yên bình ngày qua ngày đảo lộn khi con gái ông có quan điểm khác với cha mình về việc muốn thoát khỏi cái nghèo. Dự án đánh dấu sự trở lại của Quyền Linh với màn ảnh rộng sau 20 năm vắng bóng.
Để chuẩn bị vào vai diêm dân, anh nghiên cứu về cuộc sống của người dân ở ấp đảo Thiềng Liềng. Nam diễn viên cho biết tin tưởng vào tình bạn lâu năm với đạo diễn, NSƯT Vũ Thành Vinh nên quyết định nhận vai này. Dự án còn có sự tham gia của những ngôi sao như NSND Hồng Vân, Huỳnh Bảo Ngọc.
Thời điểm vàng cho các nhà làm phim nội địa
Phòng vé Việt lâu lắm mới đón chào sự trở lại của nhiều tác phẩm nội địa cùng lúc như vậy. Các dự án điện ảnh Việt sắp tới đều chọn quãng thời gian cuối tháng 8, khi mùa phim hè Hollywood đã giảm nhiệt. Nhằm tránh đối đầu bất lợi với những tác phẩm Hollywood, các nhà sản xuất Việt thường chọn giới thiệu dự án mới vào thời điểm trước hoặc sau mùa hè. Đây cũng được xem là sự lựa chọn an toàn và dễ hiểu với các ekip trong nước, tránh những tác phẩm đến từ các nền điện ảnh phát triển như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản hay thậm chí Thái Lan.
Thị trường phim chiếu rạp tại Việt Nam được nhận định còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Tính nửa đầu năm 2024, phòng vé trong nước tiếp tục tăng trưởng mạnh với những tác phẩm liên tiếp xô đổ những cột mốc và kỷ lục như Mai, Lật Mặt 7: Một Điều Ước. Doanh thu hiện tại các tác phẩm Việt hiện chủ yếu đến từ các dịp nghỉ lễ dài ngày như Tết Nguyên Đán và 30/4-1/5. Vì vậy, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 tới cũng có thể trở thành một thời điểm vàng để các dự án nội địa bùng nổ về mặt doanh thu.
Doanh thu của các tác phẩm điện ảnh đang ngày càng trở nên khó đoán, dẫn đến việc các nhà đầu tư nhiều khả năng sẽ ít dám mạo hiểm hơn trước. Một tác phẩm điện ảnh Việt hiện nay có khả năng lãi hàng chục lần khi ra rạp nhưng tỷ lệ lỗ cũng tương tự. Vì vậy, việc chắt chiu những thời điểm vàng như Tết Nguyên Đán, 30/4-1/5 và 2/9 sắp tới rất quan trọng với sự phát triển của cả nền điện ảnh.
Nếu Ma Da, Làm Giàu Với Ma hay Hai Muối thắng đậm, phòng vé Việt có thể có thêm một thời điểm vàng mới, bên cạnh dịp Tết Nguyên Đán và nghỉ lễ 30/4-1/5. Kỳ nghỉ lễ 2/9 cũng là thời điểm không có quá nhiều đối thủ cạnh tranh đình đám đến từ thế giới. Đây là quãng thời gian Hollywood chạy đà cho các tác phẩm hàn lâm cho mùa giải thưởng, bắt đầu với LHP Venice.
Dù việc chọn thời điểm phát hành phim rất quan trọng, doanh thu của còn phụ thuộc chất lượng của chính các tác phẩm. Thị trường hiện nay có dấu hiệu nước chảy chỗ trũng”, cho thấy độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Những bộ phim kém chất lượng hoặc thiếu điểm chạm với khán giả sẽ bị đào thải một cách nhanh chóng. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây, ngành điện ảnh Việt rõ ràng còn rất nhiều tiềm năng. Điều quan trọng nhất với các nhà làm phim là tận dụng cơ hội này để đưa ra những bộ phim có chất lượng tốt để chinh phục khán giả.