Conan và những đứa trẻ "không được phép lớn lên" trong thế giới anime/manga

Mặc dù các mùa thay đổi và nhiều năm trôi qua trong loạt phim hoạt hình, nhưng các nhân vật này dường như không bao giờ già đi.

Ash Ketchum

Conan và những đứa trẻ không được phép lớn lên trong thế giới anime/manga - Ảnh 1.

Vào năm 1997, Ash bắt đầu chuyến hành trình khi còn là 1 cậu bé 10 tuổi. 20 năm sau kể từ ngày bộ phim hoạt hình Pokemon được phát sóng, cậu ta vẫn cứ là một cậu nhóc 10 tuổi trong một dòng thời gian vô định. Dường như cứ đi hết 1 đại lục và chạm mốc 11 tuổi, Ash lại bị reset và trở lúc 10 tuổi ở một mùa anime mới. Điều này đã khiến cho rất nhiều fan Pokemon thắc mắc, và câu trả lời cuối cùng của nhà sản xuất Pokemon là cậu ta không già đi và không có tuổi.

Và điều quan trọng cần nhớ là Pokémon là một chương trình dành cho trẻ nhỏ, không phải thanh thiếu niên. Trẻ nhỏ thích nhất quán và quen thuộc. Cho nên dù thiết kế của Ash Ketchum đã thay đổi, nhưng các thông tin cơ bản của cậu ta vẫn giữ nguyên.

Conan

Conan và những đứa trẻ không được phép lớn lên trong thế giới anime/manga - Ảnh 2.

Thám tử lừng danh Conan là một trong những tựa truyện tranh trinh thám hấp dẫn và đến nay vẫn luôn lọt top truyện tranh bán chạy nhất tại Việt Nam. Nhiều fan hâm mộ từng nói rằng đã theo dõi truyện từ khi còn là một đứa trẻ, đến nay kể cả khi họ đã lớn, đi làm hay thậm chí là lập gia đình nhưng Conan vẫn chưa hề kết thúc.

Và trong suốt hơn 20 năm xuất bản tính từ năm 1996 đến nay, chúng ta có thể nhận thấy được một điều đó là dù đã trải qua biết bao nhiêu vụ án thì nhân vật chính Conan của chúng ta vẫn đang là học sinh lớp 1, cô nàng Ran thì mãi vẫn đang là học sinh cấp 3.

Crayon Shin-Chan

Conan và những đứa trẻ không được phép lớn lên trong thế giới anime/manga - Ảnh 3.

Một lần nữa, sức hút lâu bền của Crayon Shin-Chan đã chứng minh rằng các chương trình dành cho trẻ em luôn tuân theo các quy tắc riêng của chúng khi thời gian trôi qua. Bộ truyện kể về cậu bé Shin-chan 5 tuổi với những câu chuyện phiêu lưu cùng bố mẹ, em gái, chú cún Bạch Tuyết, bạn bè và những nhân vật khác. Tính đến nay, Shin-Chan đã vượt mốc một nghìn tập. Do đó, nếu mỗi tập phim chỉ diễn ra trong một ngày duy nhất thì Shin-Chan đáng nhẽ đã phải tám tuổi. Thế nhưng cậu nhóc này cứ bị mắc kẹt mãi ở độ tuổi lên năm.

3 nhân vật chính của Daily Lives of High School Boys

Conan và những đứa trẻ không được phép lớn lên trong thế giới anime/manga - Ảnh 4.

Daily Lives of High School Boys xoay quanh cuộc sống thường ngạy với nhiều biến cố hài hước của 3 nam sinh trung học là Tadakuni, Hidenori Tabata và Yoshitake Tanaka. Họ đang theo học tại trường nam sinh cao trung Bắc Sanada và những sự tác động qua lại với các học sinh khác xung quanh ngôi trường họ đang học, hoặc trường nữ sinh bên cạnh, cùng những sự nỗ lực lớn lên của chính họ. Vấn đề là các nhân vật trong phim không bao giờ già đi, thậm chí họ còn tự phá vỡ bức tường thứ 4 để nói về việc này.

Khi các nhân vật thảo luận về những gì họ muốn làm khi tốt nghiệp, Hidenori chỉ ra rằng họ nói gì không quan trọng vì tất cả sẽ mãi mãi bị mắc kẹt trong năm thứ hai trung học.

Nam chính trong Ah! My Goddess

Conan và những đứa trẻ không được phép lớn lên trong thế giới anime/manga - Ảnh 5.

Câu chuyện xoay quanh anh chàng Keiichi Morisato, là sinh viên năm thứ 2 của Học viện công nghệ Nekomi, chỉ vì quá lùn mà không có bạn gái. Một lần cậu gọi nhầm số tới "Trung tâm nữ thần giải quyết rắc rối" và gặp nữ thần hộ mệnh xinh đẹp Belldandy. Belldandy xuất hiện và hỏi cậu muốn ước điều gì, Keiichi nghĩ đây là một trò đùa nên nói: "Tôi muốn cô ở đây mãi mãi". Điều ước được chấp thuận, Belldandy trở thành bạn học của Keiichi.

Cho đến bây giờ, các nhân vật của Ah! My Goddess đã học đại học được hơn hai thập kỷ và chẳng có dấu hiệu họ sẽ lớn lên. Mặc dù các nữ thần và ác quỷ có thể sẽ không già đi, nhưng còn nam chính Keiichi Morisato chỉ là một người bình thường, tại sao anh ta cứ mãi không tốt nghiệp đại học?

Doraemon, Nobita, Takeshi, Suneo và Shizuka

Conan và những đứa trẻ không được phép lớn lên trong thế giới anime/manga - Ảnh 6.

Chú mèo máy Doraemon đã trở thành hình ảnh quen thuộc với nhiều thế hệ 8x, 9x - những người hâm mộ bộ truyện tranh nổi tiếng của Fujiko Fujio. Sở hữu hàng loạt phát minh thần kỳ từ thế kỷ 22, chú mèo máy đã làm nên tuổi thơ của rất nhiều người. Cho tới khi trưởng thành, chúng ta cũng khó có thể quên được hình ảnh Doraemon sát cánh bên những người bạn (Nobita, Shizuka, Suneo và Gian) trong những chuyến hành trình thám hiểm kỳ thú. Doraemon là một chú mèo máy nên dĩ nhiên cậu ta không già đi. Nhưng bên cạnh Doraemon là một nhóm bạn con người, nhưng họ cũng không già đi.

Mặc dù vẫn có những đoạn chuyển tiếp nhanh đến các sự kiện trong tương lai, ở đó các nhân vật xuất hiện khi trưởng thành... nhưng nó chỉ diễn ra trong thời gian ngắn khi chiếu về tương lai chứ không phải ở dòng thời gian thực tại.