Công nghiệp điện ảnh "chạm đáy" 20 năm vì COVID-19 lây lan toàn cầu

Virus Corona ngăn cản người dân đến rạp, ảnh hưởng nặng nề lên doanh thu của các rạp chiếu cũng như các ông lớn điện ảnh

Khi mà người dân nhiều quốc gia trên thế giới được khuyến cáo ở nhà, tránh ra đường trừ khi cần thiết và hạn chế tiếp xúc quá gần, thì điện ảnh chính là một trong những ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo báo cáo từ Variety, cuối tuần vừa qua thị trường Bắc Mỹ đã thu về tổng cộng 54 triệu USD doanh thu phòng vé, mức thấp nhất trong 20 năm kể từ tháng 9 năm 2000. Duy nhất bộ phim Onward của Disney là thu được hơn 10 triệu USD, giữ vị trí số 1. Ngay cả Vin Diesel cũng chỉ có thể giúp bộ phim Bloodshot của mình cán đích ở vị trí thứ 3 với con số vỏn vẹn 9,3 triệu USD.

Những con số ít ỏi trên là lý do chủ đạo khiến nhiều ông lớn trong làng điện ảnh buộc phải "cắt lỗ" bằng cách dời lịch chiếu phim của mình. Vì dịch COVID-19, người dân đã trở nên e ngại hơn khi đi đến rạp, không chỉ ở Mỹ mà còn trên toàn cầu. Doanh thu phòng vé là nguồn thu chủ chốt của các hãng phim, đặc biệt là những bom tấn tốn chi phí khổng lồ để sản xuất (chẳng hạn như Mulan tiêu tốn của Disney lên tới 200 triệu USD). Sẽ là quyết định sai lầm nếu các hãng phim vẫn cứ giữ ngueyen kế hoạch ra mắt của mình. Lùi lịch chiếu đang khiến cho Hollywood thiệt hại hàng tỷ USD, nhưng thà thiệt một chút lúc này rồi cố gắng thu lại về sau, còn hơn cố gắng đưa phim ra rạp trong tình cảnh không ai muốn đi xem như hiện tại.

HIện tại, hai bom tấn siêu anh hùng Black Widow và Wonder Woman 1984 vẫn chưa thay đổi lịch phát hành, nhưng điều đó hoàn toàn có thể thay đổi trong những tuần tới, khi COVID-19 hoành hành dữ dội hơn trên toàn cầu. Đặc biệt là đối với những bộ phim bom tấn phụ thuộc nhiều vào thị trường nước ngoài, dời lịch chiếu để tránh dịch là điều hoàn toàn dễ hiểu. Sẽ còn rất lâu nữa Hollywood mới có thể hoạt động bình thường trở lại nữa.