Cuộc sống sẽ thay đổi thế nào nếu bạn sống trong vũ trụ Marvel?

Từ giữa những năm 80, truyện tranh của Marvel luôn đặt câu hỏi liệu siêu anh hùng trong thế giới thực; và ngược lại, cuộc sống trong vũ trụ Marvel sẽ ra sao.

Thay vì suy ngẫm các anh hùng ra sao trong thế giới thật, sao không ngẫm nghĩ cuộc sống hàng ngày của thế giới sẽ khác biệt gì trong vũ trụ Marvel?

Ngày của bạn sẽ khác thế nào ở một thế giới tồn tại sau Trận chiến New York trong Avengers? Làm thế nào công việc, sự nghiệp, hay các tổ chức của chúng ta, hay xã hội nói chung sẽ khác đi nếu chúng ta có thể theo dõi tài khoản của Thor trên Instagram?

Sự nghi ngờ hợp lý trong thế giới hỗn loạn

Trong khi các siêu anh hùng thường là “kẻ chống tội phạm” thì ở vũ trụ MCU việc giữ tội phạm đằng sau song sắt khá khó khăn.

Đầu tiên, truy tố một tội phạm cũng cần cân nhắc nhiều thứ. Thật quá dễ dàng cho bất kỳ luật sư biện hộ kháng án nếu khách hàng của họ đã được tìm thấy bị “giăng tơ” dính vào cột điện thoại? Họ có thể tranh luận việc thân chủ bị gã ăn mặc như nhện truy đuổi và cột vào cột điện là một sự đối xử “tàn nhẫn và bất thường”.

Vũ trụ MCU là một thế giới mà các pháp sư vô hình chiến đấu trong thế giới song song hay các anh hùng giao tranh trên lưng cá voi bay. Có cớ gì không thể tồn tại được trong thế giới này? Rất có thể lý do mà bạn đi làm muộn có thể là “xin lỗi sếp, nhưng có một con quái vật biển khổng lồ trên đường cao tốc”, và ông chủ của bạn sẽ phải kiểm tra tin tức trước khi cắt lương.

Các siêu anh hùng thực sự sẽ “giết chết” ngành giải trí cho siêu anh hùng?

Một số người không thích MCU. Nếu bạn muốn ngăn chặn các siêu anh hùng từ bão hòa thị trường giải trí, câu trả lời đơn giản có thể chỉ là mang đến cho thế giới những siêu anh hùng thực sự.


Trong một thế giới song song cùng “Watchmen” của Alan Moore và David Gibbons, truyện tranh siêu anh hùng đã tuyệt chủng. Với những siêu anh hùng thực sự trong các bảng tin, sự nổi tiếng của truyện viễn tưởng đã giảm đi ít nhiều. Thay vào đó, truyện tranh lậu cai trị các quầy kệ.

Trong MCU, các siêu anh hùng dĩ nhiên không biến mất khỏi kênh giải trí phổ biến, nhưng họ được thể hiện khác nhau. Thay vì là hư cấu, các anh hùng của MCU trở thành các ngôi sao truyền hình thực tế. Các hãng phim sẽ ném bộn tiền cho họ chỉ để quay một season chương trình mà họ sống trong cùng một nhà với một vài kẻ thù cũ – giống như các chương trình về người mẫu vậy.


Bất kỳ hoạt động giải trí phổ biến nào liên quan đến viễn tưởng và khoa học viễn tưởng sẽ cần phải tiến hóa, đặc biệt là bất cứ điều gì với người ngoài hành tinh. Các thường dân của MCU có thể theo dõi cuộc đua Chitauri qua thành phố New York trên những chiếc jetski. Ai sẽ còn quan tâm đến các giả thuyết của Fox Mulder về người ngoài hành tinh trong X-Files?

Khủng hoảng đức tin

Một vấn đề mà nhiều người mộ đạo trong vũ trụ Marvel sẽ phải vật lộn là làm thế nào để tránh sự khủng hoảng về đức tin.

Một số có thể sẽ biến các siêu anh hùng trở thành đối tượng tôn thờ của họ.

Nền tảng cho mọi tôn giáo độc thần lớn là có một và chỉ một Chúa. Captain America đã tuyên bố rất dõng dạc khi Black Widow gọi Thor và Loki là thần trong Avengers “Chỉ có một vị thần, thưa cô. Và tôi khá chắc chắn ông ấy không ăn mặc như thế.”

Truyền thông xã hội

Cũng giống như thế giới thực, trong vũ trụ MCU phương tiện truyền thông xã hội sẽ là “con dao hai lưỡi” của MCU. Các anh hùng sẽ sử dụng chúng để đăng thông tin cứu sống cho thường dân. Tweet từ @theREALAvengers sẽ đọc, “Người dân của Denver, thiên thạch đang tới!!!!! Hãy sơ tán đến khu vực an toàn!!!” Tweets từ @theREALDrStrange sẽ cảnh báo như vậy.

Anh hùng sẽ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để thu thập thông tin tình báo, nhưng trí thông minh nhân tạo Friday của Tony Stark sẽ phải sàng lọc mọi thứ.

Ai sẽ được lợi?

MCU cung cấp nhiều cơ hội kinh doanh mà thế giới thực không bao giờ có thể. Marvel Comics đã tạo ra một số doanh nghiệp hư cấu theo chủ đề siêu anh hùng: một công ty chuyên dọn dẹp tàn tích các trận chiến siêu anh hùng gọi là Damage Control. Trong truyện tranh, Luke Cage bắt đầu doanh nghiệp của mình với dịch vụ “Anh hùng cho thuê”, và một số siêu anh hùng cho thuê đã tham gia đội của anh.

Ai muốn trở thành bất tử?

Một người như Thor hay Wolverine sẽ là cả một “món quà” cho các sử gia và nhiều khi cũng là “tai họa”. Các nhà sử học Chiến tranh Thế giới II sẽ nhắn đầy hộp thư của Captain America, còn Logan có thể cung cấp thông tin có niên đại từ những năm 1800.

Và Thor? Trong Avengers: Infinity War, Thor nói với Rocket rằng anh ta đã hơn 1500 tuổi. Anh hẳn có thể cho các sử gia thông tin của thời đại mà các ghi chép văn bản còn khó khăn.

Ai sẽ quản lý những người ‘canh gác’ Trái Đất?

Tại thời điểm này, ý tưởng của chính phủ can thiệp vào công việc của các siêu anh hùng không có gì mới mẻ. Trong Watchmen hay Civil War, chúng ta có thể thấy chính phủ bước vào và ngăn cản các siêu anh hùng – ít nhất là những người họ không trực tiếp quản chế.

Trong vũ trụ MCU, sự tồn tại của các siêu anh hùng luôn là nguồn gây tranh luận. Không chỉ thường dân thường xuyên bị giết gián tiếp trong các cuộc tranh đấu của siêu anh hùng, nhưng một vài người đã bị họ trực tiếp giết chết. Hulk giết người ở Johannesburg. Hawkeye giết người ở Stuttgart. Dù cả hai đều bị chi phối tinh thần, nhưng nếu cha mẹ hoặc con cái của bạn là một trong những thương vong, bạn sẽ không quan tâm mấy về điều đó.

“Stop, drop, and roll”

Trong Spider-Man: Homecoming, ta thấy Captain America trong trang phục Avengers ở một đoạn video cho học sinh trường trung học công lập. Nếu bạn học một trường trung học trong MCU hoặc làm bất kỳ công việc văn phòng nào, bạn sẽ có thể thấy nhiều video hơn như vậy.

Diễn viên địa phương tươi tắn sẽ diễn ra các sự kiện khó thể xảy ra. Và với một giọng kể chuyện bình tĩnh mô tả tất cả mọi thứ trên màn hình, các diễn viên sẽ chứng minh làm thế nào – với các công cụ phù hợp – bất cứ ai cũng có thể thoát khỏi một trận chiến siêu anh hùng chết người.

Những kẻ bắt chước

Mọi người muốn trở thành siêu anh hùng. Trong thế giới hiện tại, có những người tuyệt vọng muốn trở thành siêu anh hùng và thậm chí cả là vai phản diện. Mà đến mức như thế nào? Có một anh chàng ở Venezuela tên là Henry Rodriguez, đã chịu đựng việc phải tái cấu trúc khuôn mặt – bao gồm cả việc cắt bỏ mũi để trông giống Red Skull hơn.

Trong MCU, sẽ có thể tồn tại một loại tự gây hại bản thân mới: nạn nhân sẽ tự châm điện, đốt mình, đóng băng, nhảy ra khỏi tòa nhà cao, nuốt nam châm, ghép vũ khí vào da, hay súc miệng với chất thải phóng xạ với hy vọng rằng họ sẽ có được sức mạnh siêu phàm vượt lên khó khăn trong cuộc sống.

Phần bi thảm thực sự? Nếu theo truyện tranh Marvel ’60s để đánh giá kết quả của tất cả những nỗ lực đó để có được sức mạnh: khoảng 70% có tác dụng, có thể là 75% hay 85%, nhưng 15% còn lại sẽ chết khá đau đớn…

(theo cuongphim)