Đại Nghĩa 25 năm trong nghề vẫn không ngừng học hỏi, khẳng định một điều về cát-xê

Chia sẻ của nam nghệ sĩ về chuyện đóng phim gây chú ý.

Sau 25 năm theo đuổi sự nghiệp diễn xuất, Đại Nghĩa được đông đảo khán giả yêu mến với nhiều vai diễn ấn tượng. Ở vị trí nào, anh cũng thể hiện sự tận tâm, hết mình. Điều đó được thể hiện rõ nét qua vai ông Tấn trong bộ phim “Mặt Trời Mùa Đông” đang được phát sóng thời gian gần đây.

Phim đang bước vào giai đoạn cao trào với những tình tiết hấp dẫn xoay quanh hành trình tìm ra sự thật về thân thế của Minh Huy (Steven Nguyễn đóng). Bên cạnh đó, chuyện tình tay ba giữa Minh Huy, Nhã Lan (Trình Mỹ Duyên đóng) và Đan Thanh (Quỳnh Lương) cũng thu hút sự chú ý.

Trong phim, Đại Nghĩa thủ vai ông Tấn -  cha của cả Đan Thanh và Nhã Lan, đồng thời là kẻ sát hại cha Minh Huy ngày xưa. Nam diễn viên cứng nghề, chuyển tải tốt tâm lý nhân vật khiến khán giả “không thể không ghét”.

Đại Nghĩa

Chào Đại Nghĩa, tại sao anh quyết định quay lại với màn ảnh nhỏ sau 1 thời gian dài không đóng phim truyền hình?

- Thật ra, tôi lầm tưởng đây là tác phẩm làm lại của “Bản Tình Ca Mùa Đông”. Tôi rất yêu thích bộ phim Hàn Quốc này nên vừa nhận lời mời là tôi nhận lời ngay. Nhưng sau đó tôi mới biết là không phải. Lúc đầu, tôi cũng lưỡng lự vì lịch trình của tôi thời điểm đó khá bận. Tuy nhiên khi đọc đề cương kịch bản, tôi nhận ra đây là một vai diễn thú vị. À, vai tôi nhận lúc đầu là Vũ - vai của Huy Khánh cơ. Nhưng mọi người trong ê-kíp họp bàn thế nào đó mà đẩy tôi sang vai ông Tấn. Cả hai vai đều hay, có nhiều điểm hấp dẫn và là trải nghiệm mới mẻ với mình. Với tôi, dù có ác thế nào đi nữa, ông Tấn vẫn là một người đàn ông của gia đình, yêu thương vợ con và làm tất cả chỉ để mang lại hạnh phúc cho những người mình yêu thương nhất thôi. Trên hành trình đó, sẽ có những lúc lạc lối sai đường, gây ra nhiều tội lỗi. Và đương nhiên, gieo gió thì gặt bão.

Anh chuẩn bị thế nào cho vai diễn của mình?

- Tôi xem phim, đọc sách báo nhiều, quan sát ở ngoài cuộc sống những người có tính cách tương tự. Nếu thấy những người xung quanh mình có một vài nét mà mình nghĩ là có thể áp dụng, tôi sẽ đưa vào cho nhân vật thêm phong phú. Với một diễn viên chuyên nghiệp như tôi, có thể giai đoạn đầu chuẩn bị không tốn quá nhiều thời gian bởi vì đã có nhiều kinh nghiệm rồi. Nhưng tôi cũng không thể nào chủ quan được mà phải chỉn chu. Và quan trọng hơn hết, khi bắt đầu bước vào quá trình làm phim, từng cảnh quay dù là đại cảnh hay phân cảnh nhỏ, mình đều không khinh thường mà phải nâng niu, chăm chút làm sao cho nhân vật hay nhất, ấn tượng nhất. Đó mới có thể gọi là diễn viên chuyên nghiệp.

Anh có sợ đóng khung với vai phản diện?

- Nhân vật ngoài cuộc sống muôn màu muôn vẻ. Trăm vạn người, trăm vạn màu sắc khác nhau. Đâu phải cứ vai ác thì sẽ phải lịch lãm, đạo mạo, hay uy quyền. Còn rất nhiều góc cạnh khác mà chúng ta có thể khai thác ở ngoài cuộc sống để đưa lên phim ảnh, đưa vào nghệ thuật. Quan trọng là kịch bản khai thác vấn đề, mảng màu nào trong xã hội. Nếu như may mắn mình gặp được nhân vật phản diện nhưng nó khoác một lớp áo khác, một màu sắc khác thì tôi vẫn sẵn sàng nhận. Là diễn viên, không thể nề hà đóng chính diện hay phản diện, chỉ cần vai diễn đó làm cho mình cảm thấy hứng thú. Hay nó khiến mình đặt ra câu hỏi: Mình có sẵn sàng bỏ nhiều dự án khác và dành thời gian cho vai diễn này hay không? Mặc dù vất vả hay thời gian quá dài nhưng mình thấy được sự đền đáp xứng đáng. Mình có vai diễn hay, có bộ phim chỉn chu, nghiêm túc. Vì thế, dù những gì trải qua vất vả, cực khổ thế nào, sẽ chỉ là chuyện nhỏ.

Với Đại Nghĩa, ông Tấn là nhân vật thú vị

Việc có hai cô con gái trong phim đối với anh là trải nghiệm thế nào?

- Trong phim, tôi là ba của Nhã Lan. Mãi tới sau này, tôi mới biết Đan Thanh là con rơi của mình. Vì thế, tình cảm của ông Tấn đối với Đan Thanh không thể nào nhiều như Nhã Lan. Ông ấy chỉ có mặc cảm là bởi sự vô tình của mình đã khiến cho con gái sống trong cơ cực từ nhỏ. Và người con gái ấy lớn lên lại trở thành một người đầy mưu mô và thủ đoạn. Mối quan hệ cha con phức tạp và chồng chéo như thế là điều mà tôi cần nhấn mạnh và khai thác cho nhân vật của tôi. 

Những cảnh quay hành động trên phim, anh tự thực hiện hay có người đóng thế?

- Cảnh đánh nhau bên bờ vực giữa tôi và anh Khương Thịnh có cascadeur. Tất nhiên, khúc giằng co, xô xát chúng tôi đều làm thật. Nhưng cảnh lăn xuống vực thì phải nhờ đến anh em cascadeur - những người có chuyên môn. Thú thật, tôi rất xúc động khi nhìn các anh em diễn thế mình những phân đoạn khó như vậy để tăng hiệu quả cho cảnh quay.

Tiêu chí nhận một vai diễn của anh là gì: Ê-kíp làm phim, nội dung kịch bản hay thù lao?

- Như tôi đã chia sẻ, tôi thích một vai diễn có nhiều tiềm năng khai thác. Vì hầu như mọi thể loại nhân vật, tôi đều thể hiện qua rồi, từ màn ảnh cho tới sân khấu kịch. Tôi muốn thử thách với một vai diễn kích thích sự sáng tạo của mình, có không gian phát triển rộng. Dù cho dạng vai đó mình từng đóng rồi nhưng kịch bản hay, đường dây tâm lý hấp dẫn, tôi vẫn sẽ nhận lời. Đó là tiêu chí của tôi. Thù lao chưa bao giờ là điều tôi cân nhắc khi tôi nhận một vai diễn. Vì thật ra, thù lao của diễn viên không phải quá nhiều để mình xem trọng. Nếu thế, tôi hoàn toàn có thể chọn những công việc có thu nhập cao hơn và nhanh gọn hơn là dành thời gian 5-7 tháng đóng phim. 

Đại Nghĩa 25 năm trong nghề vẫn không ngừng học hỏi, khẳng định một điều về cát-xê - 4

Đại Nghĩa không quan trọng cát-xê khi nhận lời đóng phim

Gần đây, tên tuổi của các nghệ sĩ thường bị lợi dụng bán mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. Anh nghĩ sao về điều này?

- Tôi cũng là một nạn nhân bị mạo danh, trục lợi từ tên tuổi của mình cho những sản phẩm không chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tôi cũng như các anh chị em nghệ khác, thường bị giả mạo Facebook cá nhân để bán hàng. Tôi bị mọi người hỏi có phải tôi tặng thuốc này thuốc kia hay không, tại sao khi họ gọi tới phải đóng khoản tiền nào đó. Tôi luôn nhắc và chụp hình lại những Facebook giả mạo đó đăng trên trang của mình để thông báo rộng rãi cho mọi người biết việc mọi người cần phải cẩn thận, lưu ý khi muốn mua, sử dụng hay được tặng một sản phẩm nào đó đứng tên Đại Nghĩa.

Đó là điều tôi cảm thấy bức xúc. Và tôi kêu gọi những ai đang làm những chuyện chưa đúng đắn đó nên suy nghĩ lại, đừng vì lợi ích cá nhân mình mà ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Khi mọi người dùng sản phẩm giả mạo hoặc không rõ xuất xứ nguồn gốc đó, nếu lỡ như chẳng may gặp vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe lúc đó hậu quả như thế nào. Chúng ta cần sự tỉnh táo. 

Cảm ơn Đại Nghĩa đã chia sẻ!