Đến thời điểm này, sau hơn hai tháng poster phim Đất rừng phương Nam (bản điện ảnh) của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng được tung ra, phim càng gây tò mò và tranh cãi về cốt truyện cùng dàn diễn viên mới. Liệu bộ phim có “qua mặt” được Đất phương Nam (bản truyền hình) năm 1997 hay không?
“Áp lực thì tôi luôn có trong suốt quá trình thực hiện bộ phim. Đây là một bộ phim rất khó thực hiện từ quy mô kịch bản đến sản xuất và ghi hình” - đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thị phạm cho các diễn viên. Ảnh: NVCC
“Tôi không lo ngại Trấn Thành”
.Phóng viên: Có ý kiến cho rằng Đất rừng phương Nam được chú ý bởi tên Trấn Thành, cho rằng diễn viên này không phù hợp. Ông nghĩ như thế nào?
+ Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Tôi không nghĩ như vậy. Chúng tôi quan niệm mỗi tác phẩm đều là một cuộc khám phá mới với bản thân. Với tôi, Trấn Thành là một nghệ sĩ tài năng, luôn tìm những cảm hứng và trải nghiệm mới.
Và khi làm việc với diễn viên, tôi sẽ trao đổi sâu về nhân vật, cảm xúc và tâm trạng ở mỗi cảnh. Còn cách diễn thì tôi để họ tự sáng tạo phần của họ.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thăm dò địa hình quay phim. Ảnh: NVCC
. Bên cạnh con người, bối cảnh cũng nhận được quan tâm. Thế nhưng ngay từ bối cảnh rừng tràm Trà Sư đã vấp phải tranh cãi và điều đặt ra là làm sao để bối cảnh thể hiện được sự mộc mạc xưa cũ phù hợp với thời điểm lịch sử?
+ Bối cảnh phim, thiết kế trong phim thật sự rất quan trọng, đặc biệt là dòng phim tái hiện quá khứ như Đất rừng phương Nam. Vì thế nên tính chính xác phải ở mức chấp nhận được, sai sót sẽ tạo cảm giác khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của người xem. Tôi và êkíp tự ý thức được chuyện này.
Trong suốt quá trình làm phim, êkíp đã tìm kiếm thông tin, đối chiếu hình ảnh lịch sử để phục dựng chính xác nhất. Tôi không nói phim hoàn toàn chính xác nhưng chúng tôi đã rất nỗ lực để tạo được không khí mộc mạc xưa cũ trong phim.
Thêm nữa là những hình ảnh được công bố vẫn chưa qua quá trình hậu kỳ và chỉnh sửa. Tôi rất kỳ vọng khán giả sẽ choáng ngợp bởi mức độ hoành tráng, quy mô qua các đại cảnh trong phim.
“Với tôi, Đất rừng phương Nam là một phép thử để mở ra các phim cùng thể loại, chẳng hạn như Chiếc lược ngà - chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của ba tôi, cố nhà văn Nguyễn Quang Sáng.”
. Ngay trong poster đầu tiên, hình ảnh An và người mẹ ôm nhau giữa khung cảnh loạn lạc đã gây sốt. Ông có thể chia sẻ thêm về hình ảnh này?
+ Tôi nghĩ đây là cảnh quay sẽ gợi nhớ được mấu chốt câu chuyện của Đất rừng phương Nam. Ở cảnh quay này, khán giả cũng thấy được không gian, thời gian của bộ phim cũng như phần nào đó cảm nhận được sự đầu tư của dự án.
Poster phim Đất rừng phương Nam
. Như vậy, so với bản truyền hình, bản điện ảnh có những điểm khác biệt như thế nào, thưa ông?
+ Bản điện ảnh lấy tuyến nhân vật theo bản truyền hình, tất nhiên không kể hết câu chuyện như bản truyền hình, mà chúng tôi chọn vài nhân vật trong một giai đoạn của bé An để đi sâu vào hơn.
Bản điện ảnh cũng có đầu tư nhiều hơn để tái dựng cảnh trí, phục trang, đạo cụ... làm sao để hấp dẫn phần nhìn hơn. Bên cạnh đó, dự án lần này cũng có thông điệp khác đó là hành trình của An đã làm thay đổi những nhân vật mà An gặp. Đất rừng phương Nam mang tính thương mại hơn, vui hơn và hành động hơn.
Một đại cảnh trong phim Đất rừng phương Nam được quay ở rừng tràm Trà Sư, tỉnh An Giang. Ảnh: NVCC
Sẽ có một series phim về Đất rừng phương Nam Chúng tôi có tham vọng làm tác phẩm nhiều phần, mỗi phần là một trải nghiệm của cậu bé An với từng vùng đất, con người Nam Bộ. Phần đầu sẽ là Cậu bé tìm cha. Hệ thống nhân vật vẫn thân thuộc với khán giả như bản truyền hình Đất phương Nam nhưng sẽ có nhiều chi tiết, góc nhìn thay đổi, bởi tôi thuộc thế hệ khác với đạo diễn Vinh Sơn, cũng như khán giả ở rạp khác với công chúng xem truyền hình ngày trước. Bây giờ để khiến người ta mua vé ra rạp, một bộ phim cần nhiều thứ hơn trước đây. |
Làm được điều mình thích
. Hành trình làm việc xuyên suốt hẳn anh gặp nhiều áp lực?
+ Từ những ngày đầu, bộ phim đã phải chịu những áp lực từ cái bóng của bộ phim truyền hình nhưng tôi vẫn tự tin vì mục tiêu của mỗi dự án là khác nhau. Tôi chỉ tâm niệm dù câu chuyện mới hay cũ, điều quan trọng là chúng ta cần kể theo góc nhìn của mình.
. Áp lực ngay từ đầu và cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm từ giới chuyên môn, khán giả, anh có tự tin sẽ là một phim “rất khác” mà khán giả buộc phải đến rạp?
+ Tôi tâm niệm phải cân bằng được doanh thu và làm được điều mình thích. Động lực chính của tôi khi theo đuổi dự án này trong bảy năm qua vẫn là được làm điều mình thích. Phim thắng lớn thì quá vui nhưng điện ảnh cũng cần những dự án không lời nhiều, thậm chí lỗ, song sẽ là tiền đề cho tương lai.
Phim này lớn hơn các dự án tôi từng thực hiện như Tiệc trăng máu, Tháng năm rực rỡ... về kinh phí lẫn công sức, thời gian chuẩn bị. Chúng tôi mong tác phẩm đạt lợi nhuận tốt để trong tương lai, nhà đầu tư tự tin với các dự án lớn.
Với tôi, Đất rừng phương Nam là một phép thử như thế, để mở ra các phim cùng thể loại, chẳng hạn như Chiếc lược ngà - chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của ba tôi, cố nhà văn Nguyễn Quang Sáng.
Diễn viên Tuấn Trần vào vai Võ Tòng trong phim Đất rừng phương Nam. Ảnh NVCC
. Trải qua thời gian dài gắn liền với miền Tây, đâu là nơi gây trở ngại cho ông và đâu là nơi ông nhớ nhất khi đặt chân đến?
+ Chắc trở ngại nhất vẫn là vấn đề muỗi và côn trùng đốt ở miền Tây. Đặc biệt là những cảnh quay đêm trong rừng.
Nơi nhớ nhất có lẽ vẫn là quê hương của tôi, vùng đất An Giang. Ở đây tôi đã phục dựng lại một khu chợ xưa. Chính sự nồng hậu và nhiệt tình của con người nơi đây, cộng với sự quen thuộc của xứ sở đã làm tôi nhớ nhất trong suốt hành trình.
. Xin cảm ơn đạo diễn.•