Đạo diễn Nolan bất bình khi Warner Bros. đưa các bom tấn 2021 lên mạng

Vị đạo diễn tài danh cho rằng Warner Bros. đang lợi dụng đại dịch như một cái cớ cho thói "ăn xổi ở thì". Ông tin vào tương lai hồi phục của rạp chiếu phim sau đại dịch.

Deadline đưa tin ngày 7/12, tại sự kiện báo chí nhân dịp phát hành phiên bản DVD của Tenet, đạo diễn Christopher Nolan được hỏi ông nghĩ gì về kế hoạch phát hành song song các tựa phim mới ở rạp và trên HBO Max trong năm 2021 của Warner Bros..

“Vài nhà làm phim cùng dàn tài tử, minh tinh hàng đầu Hollywood đi ngủ vào đêm trước, đinh ninh họ đang hợp tác với hãng phim lớn mạnh nhất. Sáng hôm sau, họ tỉnh dậy và nhận ra mình đã làm việc với dịch vụ xem video trực tuyến không thể tệ hơn”, Nolan phát biểu.

Trong quý III, Warner Bros. và các rạp chiếu đã hối hả mở cửa trở lại nhiều cụm rạp giữa đại dịch để kịp ngày phát hành Tenet. Một số nguồn tin trong ngành nhận định nước đi quá hấp tấp, đặc biệt trong hoàn cảnh rạp chiếu phim tại New York và Los Angeles cùng nhiều nơi khác ngoài Bắc Mỹ vẫn đang đóng cửa.

Kết quả, tác phẩm chính kịch, giật gân pha trộn yếu tố chiến tranh điệp viên và giả tưởng với kinh phí sản xuất 200 triệu USD chỉ thu về 360 triệu USD từ phòng vé toàn cầu. Con số thua kém rất nhiều thành tích của Dunkirk, phim lấy đề tài Thế chiến II được Nolan thực hiện ngay trước đó.

Nhiều nhà phát hành đặt giả thiết thất bại của Tenet khi ra rạp quá sớm đã góp phần thúc đẩy Warner Bros. triển khai kế hoạch phát hành các tựa phim mới trong năm 2021 trên cả hai hệ thống - rạp chiếu phim và HBO Max - như vừa công bố mới đây.

Nolan nhận định ban lãnh đạo Warner Bros. đang phá hủy hệ thống phát hành phim lý tưởng giữa rạp chiếu và các hộ gia đình. “Như tôi đã nói, họ thậm chí không hiểu mình đang đánh mất thứ gì. Quyết định của họ không có giá trị về mặt kinh tế. Nhà đầu tư tầm thường nhất phố Wall cũng phân biệt được sự gián đoạn và rối loạn chức năng”, vị đạo diễn chia sẻ.

Trả lời câu hỏi của ET Online tại sự kiện họp báo ra mắt DVD Tenet, Nolan cho biết ông bị sốc. Warner Bros. không nói với các nghệ sĩ và nhà làm phim hàng đầu của họ về việc triển khai kế hoạch phát hành phim mới.

Chùm phim hãng dự kiến phát hành trong năm 2021, theo lời Nolan: “Cần phải tiếp cận được nhiều khán giả nhất có thể… Và giờ chúng bị Warner Bros. sử dụng như phương tiện bù đắp tổn thất cho một nền tảng xem video trực tuyến ế ẩm mà không cần hỏi ý kiến ai.

Vấn đề thực sự gây tranh cãi. Nó vô cùng, vô cùng rối rắm. Một cái bẫy thực sự. Đây là một ví dụ cho cách đối xử thiếu khôn ngoan của Warner Bros. với các nhà làm phim, ngôi sao điện ảnh và những người đã đổ mồ hôi, sôi nước mắt vì những tác phẩm sắp ra mắt. Họ xứng đáng được tôn trọng và biết rõ hãng đang dự tính điều gì với đứa con tinh thần của mình”.

Vị đạo diễn tài danh cũng bày tỏ niềm tin vào khả năng phục hồi của rạp chiếu phim, cũng như trải nghiệm điện ảnh của khán giả trong tương lai xa: “Tôi nghĩ các hãng phim đều biết rạp chiếu sẽ hồi phục và tiếp tục đóng vai trò quan trọng với sự tồn tại dài lâu của hệ sinh thái điện ảnh. Điều Warner Bros. đang làm lúc này là viện đại dịch như một cái cớ để "ăn xổi ở thì". Đó là điều thực sự không nên.

Đó không phải cách kinh doanh, càng không phải điều tốt nhất để phục hồi sức khỏe của ngành công nghiệp điện ảnh. Khi rạp chiếu phim hoạt động trở lại, mọi người tới rạp xem phim như trước kia, vaccine ra đời và chính quyền liên bang có những biện pháp dập dịch hữu hiệu hơn, tôi rất kỳ vọng vào sự phát triển dài lâu của nền công nghiệp. Mọi người yêu thích điện ảnh, và họ sẽ quay trở lại”.

Warner Bros. không đưa ra bình luận về phát biểu của Christopher Nolan.

Xem thêm  Check in Vietnam – cùng cộng đồng game thủ vi vu khắp nơi