DCEU chiến thắng Marvel bằng giải Oscar của "JOKER"

JOKER chính thức mang về 2 giải OSCAR của năm là giải thưởng dành cho phim có âm nhạc xuất sắc nhất cùng với diễn viên xuất sắc nhất Joaquin.

Thật khó tin nhưng đây chính là sự thật, phim hàn lâm từng được chê bai là cổ súy bạo lực cùng với nội dung khó hiểu nay đã giựt giải Oscar cho mình.

Trái với những mong đợi mới đây về tin đồn cho rằng Avenger End Game của vũ trụ Marvel sẽ nhận giải Oscar, và thậm chí các fan của nhà Marvel còn cho rằng Ironman xứng đáng được đề cử Oscar cho vai diễn viên nam xuất sắc nhất. Trên các trang tin của nhà Marvel từ diễn viên đến đạo diễn, hay cả những fan cuồng của họ cũng rất lạc quan. Tuy nhiên, đối thủ đáng gờm nhất mà họ không thể ngờ đến chính là JOKER của Joaquin Phoenix thủ vai. Khó ai mà có thể tin được rằng giải thưởng Oscar cho nam diễn viên xuất sắc nhất lại do chính tài tử này lãnh giải.

Trước đó không chỉ ẵm giải Oscar, mà thậm chí rất rất nhiều giải thưởng lớn nhỏ khác kể từ khi phim được công chiếu cho đến nay Joaquin đều nhận hết cho mình. Anh gần như phải đáp nhiều chuyến bay chỉ để lãnh giải thưởng mà các nhà làm phim, giải liên hoan phim lớn nhất đều trao cho chính anh. Chúng ta đều từng được biết hồi trở lại vào tháng 10 năm 2019, JOKER đã làm mưa làm gió các phòng chiếu khắp nơi trên thế giới cùng với nét diễn xuất có một không hai của mình, và kịch bản được 2 đạo diễn xịn sò chắp tay là cụ Martin cùng với đạo diễn Todd Phillips vốn là học trò của ông cùng nhau khai thác.

Phim từng bị một số nước cấm chiếu vì cổ súy bạo lực cùng những hình ảnh R-18 vô cùng bạo lực, cho tới khi chiếu ở một số rạp như VN phim đã bị cắt xén khá nhiều chi tiết quan trọng máu me, hay thậm chí kể cả khi phim không được chiếu ở Trung Quốc, thị trường đông dân nhất thế giới thì bất chấp tất cả nó vẫn nghiễm nhiên rinh về túi cho mình hơn 1 tỷ đô la doanh thu phòng vé, đánh bại các siêu phẩm điện ảnh và tất nhiên qua mặt Avenger của Marvel chỉ trong phút chốc. Đây quả là một tín hiệu đáng mừng cho các fan của JOKER nói riêng và fan của nhà DCEU nói chung, không nhưng thế điện ảnh lại có thêm một tác phẩm xuất sắc nhất ra đời khi mà họ mượn hình tượng một nhân vật phản diện để khai thác khía cạnh có chiều sâu của phim một cách tinh tế nhất thông qua thế giới quan của JOKER.

Điều đáng nói ở đây chính là diễn xuất của Joaquin đã gánh cả phim từ đầu đến cuối, khiến cho rất người khán giả khi xem đều đan xen rất nhiều cung bậc cảm xúc trong suy nghĩ của bản thân, giằng xé giữa những sự lựa chọn. Bản thân họ cũng lạc lỏng giữa việc chứng kiến một thành phố Gotham đen tối thối nát, cùng với 1 gã tội phạm Joker đang bị chính xã hội thối nát đó chà đạp lên, để rồi khiến hắn trở thành một tên phản diện xuất sắc nhất trên màn ảnh. Nội dung của nó không quá cao siêu nhưng cũng chẳng dễ hiểu vì nếu như trong suốt thời lượng xem phim mà bạn không chú ý kĩ đến những chi tiết gợi mở và các cử chỉ, ánh nhìn nhân vật cho đến điệu múa của anh bạn sẽ khó cảm nhận được ý đồ mà đạo diễn Todd đã truyền tải.

Nói về vai diễn của nam diễn viên Robert Jr.Drowney từng được kì vọng sẽ nhận giải Oscar vì công sức đóng góp cho dòng phim của Marvel 10 năm cho đến nay. Tuy nhiên, gần đây những scandal quá lớn về dòng phim MCU đã khiến dân tình ngao ngán. Thêm nữa, thời đại phim siêu anh hùng có lẽ đã bắt đầu bão hòa và xuất hiện rất nhiều trên thị trường điện ảnh. Đã từng có nhiều đánh giá cho rằng phim của Marvel không khác gì một loại phim “mì ăn liền”. Cách khai thác của DCEU có phần mạnh mẽ hơn khi lần đầu tiên trên điện ảnh siêu anh hùng, họ dám mạo hiểm khai thác về một tên phản diện mà không phải là một siêu anh hùng nào cả.

Đó chính là yếu tố khiến cho phim JOKER thu hút được rất nhiều sự quan tâm, đồng thời cũng là phim đầu tiên chiếu rạp dám mạnh dạn đem những yếu tố máu me, bạo lực, kinh dị đến rợn người lên màn ảnh mà không hề do dự. Sau JOKER, cũng đã có rất nhiều hãng phim hứng thú trong việc khai thác đề tài phản diện và tất nhiên cả vũ trụ Marvel cũng bắt chước điều đó. Nhưng liệu họ có đủ sức vượt qua nội dung có chiều sâu, được khai thác hấp dẫn như DCEU điều đó không ai dám chắc. Tin vui này sẽ khiến cho Warner Bros có nhiều động thái hơn trong việc thúc đẩy các dị bản về những nhân vật phản diện của DCEU sớm đưa lên màn ảnh về sau, chúng ta hãy cùng chờ đợi.