Death Note và 5 bài học cuộc sống chúng ta có thể học được từ những trang truyện

Dưới đây là những bài học cuộc sống lớn nhất mà ​​Death Note đã dạy cho chúng ta.

1. Con người là gốc rễ của mọi tội lỗi

Death Note và 5 bài học cuộc sống chúng ta có thể học được từ những trang truyện - Ảnh 1.

Bạn chắc hẳn đã nghe câu nói "Tiền là gốc rễ của mọi tội lỗi" nhưng thực tế là: con người là gốc rễ của mọi tội lỗi. Bộ truyện Death Note đã chứng minh điều này bằng sự xấu xí của cốt truyện và nhân vật chính Light Yagami.

Light Yagami là một thanh niên buồn chán không có định hướng hay ý thức về mục đích trong cuộc sống của mình. Cho đến khi nhặt được cuốn sổ Death Note một cách tình cờ, Light Yagami đã tìm thấy con đường mình cần phải đi.

Nếu xét theo một khía cạnh nào đó thì mục đích của việc Kira dùng cuốn sổ giết tội phạm là để tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn, răn đe con người không được làm điều xấu là tốt đẹp. Nhưng nếu xét một cách khách quan, Kira cũng là kẻ xấu bởi anh chàng không từ bất kì một thủ đoạn nào, thậm chí cả giết các sĩ quan cảnh sát, giết người vô tội để đạt được mục đích của mình.

Vâng, cuộc sống là như vậy, cuốn sổ Death Note không giết người mà vấn đề nằm ở người sử dụng nó. Trong trường hợp của Light Yagami - việc lạm dụng cuốn sổ Death Note đã khiến trái tim và lương tâm của anh ta dần dấn sâu vào tội lỗi.

2. Quyền lực là nguy hiểm nếu nằm trong tay kẻ xấu

Death Note và 5 bài học cuộc sống chúng ta có thể học được từ những trang truyện - Ảnh 2.

Trong thế giới thực, khi quyền lực được trao cho người có nhân cách tốt thì nó được sử dụng đúng mục đích, bảo vệ và đem lại lợi ích cho cộng đồng. Còn khi quyền lực trao cho người không đủ nhân cách, thì nó trở thành công cụ phục vụ cho lợi ích cá nhân, "lợi ích phe nhóm", thậm chí là công cụ để làm việc ác.

Nhưng bây giờ chúng ta hãy áp vấn đề này vào Death Note, khi Light Yagami làm quen với cuốn sổ tử thần và có thể phát huy tối da sức mạnh của nó. Death Note không tạo ra cái xấu trong con người Light Yagami mà ngay từ đầu, trong con người anh ta đã tồn tại sự xấu xa.

Chẳng qua, Death Note chỉ giúp Light phơi bày con người mình, rõ ràng anh ta đã ngày càng trở nên nguy hiểm hơn khi lạm dụng quyền lực đã được trao. Light thậm chí còn ảo tưởng rằng mình là 1 vị thần, cho mình cái quyền được phán xét sự sống và cái chết của kẻ khác, thậm chí của cả những người vô tội.

3. Không có thứ gọi là xã hội hoàn hảo

Death Note và 5 bài học cuộc sống chúng ta có thể học được từ những trang truyện - Ảnh 3.

Cố gắng tạo ra một xã hội hoàn hảo thật khó khăn vì sẽ có rất nhiều ý kiến, ý tưởng, đạo đức và quy tắc khác nhau. Light Yagami hẳn đã hiểu điều này ở một mức độ nào đó nên anh ta đã rất tuyệt vọng trong việc tạo ra loại xã hội đó.

Chính vì thế, Light Yagami đã giết chết rất nhiều người, ngay cả khi họ không phải là người xấu, chỉ cần họ chống lại lý tưởng của anh ta. Suy nghĩ này của Light tương đương với chế độ độc tài, hay chủ nghĩa cộng sản. Cho dù xã hội có hoàn hảo đến đâu, luôn có người phản đối, chỉ là ý tưởng về sự hoàn hảo không được mọi người chia sẻ.

4. Giữa bạn bè và kẻ thì chỉ cách nhau trong gang tấc

Death Note và 5 bài học cuộc sống chúng ta có thể học được từ những trang truyện - Ảnh 4.

Nếu bạn đã xem Death Note, bạn sẽ nhận thấy Light Yagami kết bạn với thám tử L trong bộ truyện. Và về cơ bản, họ trở thành những người bạn tốt nhất của nhau. Hoặc ít nhất L tin rằng Light Yagami là người bạn tốt của mình ở một mức độ nào đó và cảm thấy vui vẻ khi nghĩ rằng mình có thể tin tưởng vào người nào đó.

Nhưng ai mà ngờ, Light Yagami là kẻ thù, anh ta thậm chí còn "đâm sau lưng" và kết liễu L mãi mãi, nhờ vào sức mạnh của Shinigami.

Cuộc sống là như vậy, ngay cả người bạn thân nhất của bạn cũng sẽ đâm sau lưng bạn, nếu họ là người bạn đã đặt sai niềm tin. Thật đáng buồn nhưng đây là sự thật.

5. Đừng dễ dàng tin ai cả

Death Note và 5 bài học cuộc sống chúng ta có thể học được từ những trang truyện - Ảnh 5.

Đừng bao giờ ngây thơ cho rằng, đặt toàn bộ niềm tin vào ai đó là sự lựa chọn đúng đắn. Ngay cả chính bản thân mình nhiều khi còn không đáng tin, thì lấy tư cách gì để tin tưởng hoàn toàn vào ai đó đây?

Trong thế giới này, có rất ít người có thể thực sự tin tưởng lẫn nhau. Light Yagami đưa ra quan điểm này trong nửa đầu của anime Death Note.

Quả thực, trong thế giới này, bao nhiêu người có thể tin tưởng lẫn nhau chứ. Tất nhiên tất cả đều bắt nguồn từ trải nghiệm cá nhân, nơi bạn sinh ra, nơi bạn sống và những người ở xung quanh bạn.