Ring và Ju-On là hai thương hiệu kinh điển của dòng phim kinh dị Nhật Bản.
Sadako Yamamura là nhân vật trong bộ ba tiểu thuyết Ringu của tác giả Koji Suzuki người Nhật Bản. Năm 1995, "nàng" lần đầu được chuyển thể lên màn ảnh, rồi nhanh chóng trở thành biểu tượng kinh dị của điện ảnh.
Sadako nổi tiếng với chiêu "bò ra từ màn hình" từng khiến hàng triệu khán giả không dám nhìn vào TV một thời gian vì quá sợ hãi. Vốn là thiếu nữ bị chết oan dưới giếng sâu và sở hữu năng lực siêu nhiên, linh hồn giận dữ của Sadako tác động lên một cuốn băng video và nguyền rủa bất kỳ kẻ nào vô tình xem phải nó.
Trong khi đó, "đồng nghiệp" của cô là Kayako Saeki thì "sinh sau đẻ muộn" hơn một chút. Xuất hiện trong bộ phim Ju-On (2000), Kayako cũng mau chóng trở thành hình tượng ma nữ báo thù tiêu biểu của dòng phim kinh dị Nhật Bản.
Kayako cùng con trai Toshio vốn bị chồng sát hại tại nhà riêng và trở thành hồn ma ám ảnh căn biệt thự. "Nàng" được biết đến với làn da trắng bệch, mái tóc xõa dài, đôi mắt trợn tròn, tứ chi vặn vẹo, trườn bò dưới đất.
Có thể hình tượng 2 ma nữ tóc dài này đã trở thành kinh điển của điện ảnh kinh dị mà không ai không biết đến. Thế nhưng những gương mặt khủng khiếp dưới đây cũng không kém phần long trọng và rất có khả năng sẽ khiến cho hai "bóng hồng phim kinh dị" Sadako và Kayako phải khóc thét.
1. Tomie
Là con cưng của bậc thầy manga kinh dị Junji Itou trong tác phẩm cùng tên, nữ sinh quyến rũ Tomie đã ám ảnh không biết bao nhiêu độc giả với nụ cười ma mị, độ độc ác khỏi phải bàn và đặc biệt nhất là sức sống trường tồn.
Khi cơ thể Tomie bị cắt xẻ, từng mảnh lại có khả năng tái tạo ra một phiên bản Tomie khác, tiếp tục đi mồi chài đàn ông, bắt họ làm nô lệ mù quáng cho mình. Chính vì khả năng hồi sinh vô hạn mà bản copy nào cũng hiểm độc không thua kém gì bản chính, Tomie trở thành một nỗi ám ảnh triền miên.
2. Shutter
Khai thác nỗi sợ hãi qua ống kính máy ảnh và những bức ảnh chụp bị lỗi của một nhiếp ảnh gia sau khi bạn gái anh lái xe tông vào một cô gái, Shutter là tác phẩm kinh dị tâm linh thuộc hàng kinh điển không thể không xem.
Tạo hình quen thuộc với mái tóc đen dài rũ rượi và trang phục trắng toát, ma nữ Natre của Shutter vẫn thừa sức tạo dấu ấn bằng việc bám đuổi dai dẳng và những pha hù dọa thót tim. Rất nhiều khán giả thừa nhận cảnh cuối phim khi ma nữ Natre ngồi "lên đầu lên cổ" nam chính là một trong những cảnh rợn tóc gáy kinh điển nhất của phim kinh dị châu Á.
3. Mama
Không như những bộ phim kinh dị thông thường, ma nữ trong phim Mama vừa làm khán giả thấy sợ vừa thương tâm, cảm động. Không chỉ cưu mang, nuôi nấng 2 đứa trẻ bơ vơ trong một ngôi nhà bỏ hoang ở cánh rừng hoang vu, tách biệt với con người, người "mẹ ma" này còn có một quá khứ đáng thương khi con mình đã chết mà không hề biết.
Không người mẹ nào chịu được cảnh phải lìa xa con cái, và với một hồn ma mọi cảm xúc mất mát lại càng cay nghiệt và tiêu cực hơn. Vì thế, "mẹ ma" đã làm mọi cách đáng sợ để mang 2 đứa trẻ quay trở về vòng tay của mình, ám ảnh từ những tiếng hát ru thì thầm trong đêm đến những con bướm bay lởn vởn quanh nhà, và đỉnh điểm là hình ảnh bò tìm con.
4. Bathsheba
Là hồn ma của một phù thủy từng bị xử tử vì hiến tế chính con trai mình, Bathsheba gây nhiều khiếp đảm cho gia đình Perron và cũng là một trường hợp đầy thách thức của hai vợ chồng ngoại cảm Ed và Lorraine Warren. Từ phá hoại đến giày vò thể xác lẫn tinh thần, cuối cùng là chiếm hữu hoàn toàn thân xác và tâm trí nạn nhân, linh hồn nữ phù thủy Bathsheba dữ dằn và không từ một thủ đoạn nào.
Ngoài khả năng nhập xác vào con người lẫn đồ vật, mụ còn có thể ám những ai xâm phạm mảnh đất của mình và có nhiều tay sai đắc lực để làm cả nhà Perron "sống dở chết dở". Một trong những cảnh gây mất ngủ nhất của Bathsheba là khi mụ ẩn mình trên nóc tủ, gương mặt độc ác với cặp mắt trắng dã và hàm răng xiêu vẹo lộ ra cực kỳ dọa người.