Điện ảnh Việt lép vế truyền hình về mức độ "drama", nhưng may quá "mối tình 2 hệ" của Chị Chị Em Em đã tung twist chốt năm kịp thời!

2019 là một năm đại thắng với sự trỗi dậy mạnh mẽ của phim truyền hình Việt với một loạt những công thức tạo hit khá ăn khách. Nhưng thật tiếc khi điều này lại không được giới điện ảnh ưa chuộng, trong năm nay, duy chỉ có Chị Chị Em Em là đang đi trên ranh giới này và thành công.

Năm vừa qua có thể nói là một năm thành công với truyền hình Việt. Sau nhiều năm không có những tác phẩm chất lượng, năm vừa qua là một năm khán giả được chiêu đãi một bữa tiệc truyền hình khá hấp dẫn. Các bộ phim từ Về Nhà Đi Con, Hoa Hồng Trên Ngực Trái, Tiếng Sét Trong Mưa... nối tiếp nhau tạo nên cơn sốt trên màn ảnh nhỏ và mạng xã hội. Và những điều này, khán giả chỉ thấy trong Chị Chị Em Em - tác phẩm ra rạp dịp cuối năm và bất ngờ trở thành đối thủ của bom tấn Mắt Biếc.

Truyền hình Việt thăng hoa với công thức tạo hit từ "drama"

Truyền hình Việt năm qua đã gây sốt như thế nào hẳn những người dùng mạng xã hội đều hiểu rõ. Bắt đầu từ Về Nhà Đi Con, phim truyền hình dần trở thành niềm cảm hứng bất tận cho mạng xã hội. Vô số những lời thoại gây sốt, những trào lưu chế ảnh hay tranh cãi về diễn biến phim, chưa bao giờ người ta thấy phim truyền hình Việt Nam lại được quan tâm nhiều hơn cả drama Hàn Quốc hay phim ngôn tình Hoa Ngữ.

Điện ảnh Việt lép vế truyền hình về mức độ drama, nhưng may quá mối tình 2 hệ của Chị Chị Em Em đã tung twist chốt năm kịp thời! - Ảnh 1.

Về Nhà Đi Con không đối thủ trong năm nay

Tất nhiên từ năm 2017 với những Sống Chung Với Mẹ Chồng, Người Phán Xử hay Gạo Nếp Gạo Tẻ thì khán giả đã bắt đầu quan tâm đến phim truyền hình Việt trở lại. Chính nhờ những bộ phim truyền hình Việt nối tiếp nhau gây sốt và giữ chân khán giả dần hình thành một số công thức chung để tạo ra những tác phẩm ăn khách trong giai đoạn này. Điều này khá giống với truyền hình Hàn khi họ tạo ra một thập niên 2000 ngập tràn nước mắt trên màn ảnh châu Á hay một truyền hình Hoa Ngữ với một thế giới ngôn tình không thể rời mắt khỏi thời gian gần đây.

Điện ảnh Việt lép vế truyền hình về mức độ drama, nhưng may quá mối tình 2 hệ của Chị Chị Em Em đã tung twist chốt năm kịp thời! - Ảnh 2.

Sống Chung Với Mẹ Chồng gây sốt năm 2017

Nếu theo dõi một số bộ phim truyền hình Việt Nam phủ sóng rộng khắp trên mạng xã hội trong năm nay sẽ thấy xu hướng nội dung chung là tạo ra những "drama" kịch tính và có phần cường điệu để thu hút khán giả. Và những đề tài khiến công chúng không thể bỏ qua trong năm nay vẫn là mẹ chồng - nàng dâu, ngoại tình - người thứ ba, đánh ghen, cảnh nóng. Chẳng mới mẻ gì nhưng những nội dung này dễ tạo ra những kịch tính và đôi khi ức chế trong lòng người xem. Chỉ cần như thế thôi cộng thêm với một chút công sức truyền thông trên mạng xã hội, bộ phim sẽ thắng chắc. Những điều này có thể thấy rất rõ ở Về Nhà Đi Con, Bán Chồng, Tiếng Sét Trong Mưa hay Hoa Hồng Trên Ngực Trái.

Vì sao điện ảnh Việt không bắt vào công thức thành công chung này?

Chứng kiến những thành công của truyền hình trong năm qua, nhiều người không khỏi thắc mắc là vì sao điện ảnh Việt không bắt lấy xu thế này để thu hút người xem. Điện ảnh Việt năm 2019 trừ hai giai đoạn rực rỡ đầu năm và cuối năm với những cuộc đua trăm tỷ nảy lửa thì đoạn giữa không có phim nào thành công về doanh thu. Vấn đề một phần nằm ở chất lượng, một phần đến từ vấn đề xa rời thị hiếu khán giả của điện ảnh Việt thời gian gần đây. Khi những thể nghiệm mới chẳng dễ gì lấy được cảm tình của công chúng thì vì sao không áp dụng những gì vốn dĩ rất ăn khách để tiếp cận thị trường số đông.

Điện ảnh Việt lép vế truyền hình về mức độ drama, nhưng may quá mối tình 2 hệ của Chị Chị Em Em đã tung twist chốt năm kịp thời! - Ảnh 3.

Mẹ Chồng ra đời theo sau cơn sốt Sống Chung Với Mẹ Chồng

Chị Chị Em Em của năm nay hay Mẹ Chồng hai năm trước là những phim điện ảnh Việt hiếm hoi bắt vào xu hướng ăn khách của phim truyền hình để thu hút khán giả. Thời điểm Sống Chung Với Mẹ Chồng gây sốt và như hâm nóng lại thị trường phim truyền hình, Mẹ Chồng cũng được công bố ngay sau đó, bắt theo cơn sốt này. Và bộ phim càng thu hút hơn khi quy tụ một dàn chân dài đang được quan tâm như Thanh Hằng, Midu, Lan Khuê, Ngọc Quyên, Song Luân... Chỉ tiếc là sau đó, bộ phim không làm tốt khâu kịch bản, để lộ ra những điểm vô lý về mặt logic. Bộ phim không thành công như mong đợi dù hội đủ những yếu tố tạo hit nhưng vẫn thu về con số khá khả quan là 45 tỷ.

Điện ảnh Việt lép vế truyền hình về mức độ drama, nhưng may quá mối tình 2 hệ của Chị Chị Em Em đã tung twist chốt năm kịp thời! - Ảnh 4.

Chị Chị Em Em - phim điện ảnh ngập tràn "drama" và những xu hướng ăn khách nhất năm nay

Và điều này đã không lặp lại trong Chị Chị Em Em của năm nay. Chị Chị Em Em hội tụ tất cả nhưng "drama" tổng hợp từ những bộ phim truyền hình ăn khách nhất năm nay. Cảnh nóng, ngoại tình, tiểu tam, âm mưu, tình yêu, án mạng... tất cả hội tụ trong một bộ phim tâm lý tình cảm pha lẫn ly kỳ, giật gân khiến khán giả phát cuồng một thời gian. Nếu không phải đụng độ với bom tấn Mắt Biếc, chắn chắn Chị Chị Em Em sẽ có doanh thu phòng vé cũng như độ phủ sóng khả quan hơn. Tuy vậy, doanh thu 50 tỷ sau gần hai tuần công chiếu cũng không phải là con số nhỏ. Phim vẫn tiếp tục công chiếu và con số này chắc chắn sẽ không dừng lại ở đây.

Những yếu tố "drama" vốn đã thành công trên truyền hình cũng sẽ rất dễ thu hút khán giả điện ảnh nếu đúng thời điểm. Vậy thì sao không tiếp tục duy trì những lợi thế sẵn có để dễ tiếp cận thị trường và thị hiếu công chúng hơn?

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, điện ảnh Việt có nên thêm yếu tố "drama" đã thành công từ truyền hình để thu hút khán giả không?

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.