Disney cắt bỏ cảnh hôn của Mulan để chiều lòng người Trung Quốc

Disney đã quyết định cắt bỏ một cảnh hôn ở Mulan bản live-action sau buổi chiếu thử cho khán giả cũng như quan chức điện ảnh Trung Quốc

Thông tin này chỉ mới được tiết lộ mới đây, một tháng trước khi Mulan ra rạp chính thức. Mulan là bản live-action của phim hoạt hình Mulan của Disney ra mắt năm 1998, dựa trên truyền thuyết về nữ anh hùng có thật trong lịch sử Trung Quốc. Tuy nhiên, dưới bàn tay nhào nặn của Disney mà Mulan, mặc dù rất được yêu thích, lại có vài chi tiết “không ăn nhập văn hóa và truyền thống Trung Quốc”. Chẳng hạn rồng Mushu rất được yêu thích trong Mulan vì sự hài hước, nhưng trong văn hóa Trung Quốc, rồng lại là loài vật linh thiêng và được tôn kính.


Khi Disney mới công bố Mulan bản live-action, gã khổng lồ này có vẻ như đã tập trung chủ yếu vào việc làm hài lòng khán giả đất nước tỉ dân. Việc đầu tiên đó là đưa một diễn viên nổi tiếng ở thị trường Trung Quốc làm vai chính: Lưu Diệc Phi, mặc dù cô vốn không giỏi diễn xuất. Bộ phim cũng được cho là sẽ loại bỏ nhiều đoạn nhạc và ca khúc từng có trong phiên bản hoạt hình. Chắc chắn không có rồng Mushu, “cây hài” rất được yêu thích trong phiên bản gốc. Mặc dù những lựa chọn này có vẻ phù hợp với thị hiếu khán giả Trung Quốc, rất nhiều fan trung thành của Mulan cảm thấy phim đã không còn giữ được chất ban đầu.


Bản phim gốc cũng xuất hiện quan hệ tình cảm giữa Mộc Lan và tướng quân Lý, nhưng Disney đã quyết định loại bỏ nhân vật này khỏi bản live-action, thay bằng một nhân vật khác, và trong bản chiếu thử đã xuất hiện cảnh hôn của hai nhân vật này. Tuy nhiên theo THR, cảnh hôn này đã không qua được vòng kiểm duyệt của quan chức điện ảnh Trung Quốc. Đạo diễn Niki Caro tiết lộ: ”Cảnh này rất đẹp, nhưng quan chức Trung Quốc nói rằng: “Không, các bạn không thể làm thế này, như vậy là không đúng với người Trung Quốc”. Nên chúng tôi đành loại bỏ.”

Mulan đã phải đối mặt với khá nhiều tranh cãi từ cuối năm 2019 cho đến nay. Nhiều khán giả toàn cầu hưởng ứng trào lưu tẩy chay Mulan, sau khi Lưu Diệc Phi có bài đăng trên mạng xã hội Weibo ủng hộ những hành động bạo lực của cảnh sát Hong Kong nhằm chấm dứt biểu tình ở đây. Chính phủ Trung Quốc cũng bị cáo buộc đã tung nhiều tải khoản ảo lên mạng Twitter và Facebook nhằm khống chế và cản trở phong trào này.


Là một trong những bộ phim đắt nhất từ trước đến nay của Disney (kinh phí 300 triệu USD), Mulan đang đứng trước quãng đường chông gai, khi không chỉ phải làm hài lòng khán giả Trung Quốc mà còn là những fan lâu năm. Sự bùng phát của dịch cúm Corona của Trung Quốc cũng khiến cơ hội của bộ phim trở nên mong manh hơn bao giờ hết.

Đạo diễn Mulan hé lộ lí do Lưu Diệc Phi được chọn, hóa ra chả phải do diễn tốt hay gì

Hoa Mộc Lan và Lưu Diệc Phi liên tiếp gặp khó khăn dù chưa ra mắt