Dating Sims - Love Simulation hay còn gọi là trò chơi mô phỏng hẹn hò lãng mạn, là một thể loại rất được ưa chuộng ở Nhật Bản với nội dung chứa đựng các yếu tố romantic. Mục tiêu của đa phần người dùng khi tham gia trò chơi để đạt được mối quan hệ (hẹn hò) lãng mạn với các nhân vật trong trò chơi.
Trong Dating Sims người chơi sẽ hóa thân thành một nhân vật nam và được bao quanh bởi các nhân vật nữ hấp dẫn. Người chơi sẽ phải lựa chọn các cách (như ngoài đời thực) để tán tỉnh và tăng được "chỉ số tình yêu" với các cô nàng hot girl này thông qua: các câu chuyện đối thoại, tặng quà hay những buổi hẹn hò... tất cả đều được tái hiện rất chân thực trong trò chơi mô phỏng hẹn hò này. Cuối cùng sau một khoảng thời gian nhất định, người chơi có thể (có hoặc không) tán đổ được cô gái mà mình yêu thích và đạt được tình yêu vĩnh cửu với cô nàng...
Doki Doki Literature Club: Game dating tràn ngập yếu tố kinh dị dành cho những ai gu "mặn" và thần kinh vững
Trong tưởng tượng của chúng ta, Dating Sims đúng là một thể loại game thích hợp để giải trí, vừa được ngắm gái xinh lại còn tuyển được cả waifu - thậm chí là cả một dàn harem cho riêng mình. Tuy nhiên Doki Doki Literature Club lại là một cái gì đó rất khác, vừa lãng mạn vừa kinh dị, hường phấn lúc đầu nhưng càng về sau lại càng rùng rợn sởn gai ốc.
Ban đầu, người chơi sẽ vào vai một cậu học sinh, trong năm học mới được cô bạn thân Sayori hàng xóm rủ rê tham gia câu lạc bộ Văn học vì theo thông lệ các học sinh Nhật đều phải có hoạt động câu lạc bộ để có điểm cộng đồng - hoặc thứ gì đó tương tự.
Đến đây thì chắc trong đầu ai cũng sẽ vẽ ra một kịch bản hết sức màu hồng - và đúng là như thế: Bạn sẽ được tiếp cận với các cô em xinh đẹp hấp dẫn trong câu lạc bộ, từ hội trưởng Monika cho tới Yuri tóc tím, Natsuki nhỏ nhắn dễ thương... Cho tới giai đoạn này thì mọi thứ vẫn diễn ra hết sức bình thường, mọi chuyện chỉ trở nên kỳ lạ sau khi bạn quyết định sẽ gắn bó với cô nàng trong số đó mà thôi.
Ngay khi đó, dù bạn có đang chọn theo ai đi nữa thì đột nhiên cô bạn hàng xóm Sayori sẽ bắt đầu cư xử kỳ lạ. Cô đột ngột nói với chúng ta rằng thực sự những gì cô tỏ ra từ trước đến giờ chỉ là một màn kịch, cô không phải là một cô gái vui vẻ mà kỳ thực, Sayori luôn nghĩ đến cái chết và cảm thấy cuộc đời rất vô nghĩa. Sau đó, Sayori sẽ còn cắt ngang cả tiến trình tình cảm của chúng ta để tỏ tình với nhân vật chính, buộc ta phải chọn duy nhất hai lựa chọn mà thôi:
Đừng bị lừa, dù bạn chọn câu trả lời là gì thì cô nàng cũng hết sức tuyệt vọng và đau khổ mà thôi - con gái đúng là chúa khó hiểu. Ngày hôm sau, Sayori đột ngột không đến trường, bài thơ của cô thì trở nên u tối và ám chỉ đến cái chết. Nam chính sẽ lo lắng rồi đến tìm Sayori sau giờ học và kết quả đây là thứ chờ đợi chúng ta:
Rất chóng vánh, game sẽ đột ngột kết thúc và tự nó restart, Sayori hoàn toàn biến mất trong màn hình chính của game và vị trí đó sẽ được Monika chen vào. Bạn cũng sẽ không thể tìm thấy bất cứ dữ liệu nào về Sayori nữa, kể cả những màn chơi khi cô còn sống cũng không còn và người chơi bắt buộc phải chơi lại từ đầu.
Những chi tiết kỳ quái lại tiếp tục xảy ra. Tên và hình ảnh của Sayori liên tục bị lỗi và không thể nhìn thấy được, thay vào đó người chơi bị buộc phải tương tác với những cô nàng khác nhiều hơn để từ từ nhìn thấy góc tối của họ. Đặc biệt nhân vật Monika sẽ có những lời nói bóng gió rất rợn gáy: “Thật vui vì cậu vẫn chưa chạy khỏi chúng tôi!” hay bất ngờ bị giật lag, chen ngang hay thậm chí đứng chắn khung thoại của những nhân vật còn lại. Đoạn hội thoại tranh cãi của các cô gái cũng trở nên gay gắt hơn, đôi lúc gần như điên loạn.
Vị trí của Sayori bị báo lỗi hình
Thậm chí, ngay cả các thành viên khác cũng bắt đầu để lộ những bí ẩn riêng của mình. Ví dụ như nàng Yuri đáng yêu ban đầu hóa ra lại là một kẻ tâm thần và ám ảnh tự hoại, liên tục tra tấn người khác bằng những câu đậm mùi giết chóc, thậm chí cố tình nói đến Sayori với thái độ khinh thường. Dần dần tựa game sẽ trở thành một cuộc hành trình đầy ghê rợn để khám phá tất cả các góc khuất của nhân vật mà dù bạn có làm gì đi nữa thì cũng đều bị nhìn thấu như ban ngày.
Nỗi sợ hãi được đẩy lên cao khi những yếu tố quái đản liên tục xuất hiện trong game, từ những thứ nhỏ nhặt như một vài lỗi glitch hình ảnh, cho tới đáng sợ hơn khi nó dần dần tước đi quyền lựa chọn của người chơi.
Bức hình được gửi đến người chơi sau khi Sayori chết
Tấm poster dán tường chính là khung cảnh khi Sayori tự sát
"Thứ thực sự điều khiển toàn bộ Doki Doki Literature Club chính là nhân vật Monika, cô ta là kẻ đứng sau mọi kết thúc để triệt tiêu toàn bộ những nhân vật khác và buộc nhân vật chính chỉ có thể chọn cô ta mà thôi. Một khi nhân vật trong game trở nên quyền năng hơn cả người chơi game, lúc đó chúng ta đột nhiên sẽ cảm thấy bất an khi bản thân mình không còn giữ được quyền điều khiển tối thượng. Tới lúc cuối cùng, Monika biến toàn bộ thế giới trong Doki Doki Literature Club thành vũ trụ xoay quanh cô ta, giam giữ người chơi trong tình yêu biến thái của cô. Thậm chí có nhiều người chơi khác còn ghi nhận, khi họ dùng thiết bị quay phim hay livestream trực tiếp các màn chơi thì ở đoạn cuối cùng, Monika sẽ chào cả những người đang theo dõi màn chơi từ đầu đến giờ. Cách duy nhất để kết thúc game là chúng ta phải quay trở ra và xóa hẳn file game của Monika khỏi thư mục cài đặt của máy".
Trên đây chỉ là một vài trong số những yếu tố rùng rợn của Doki Doki Literature Club, phần còn lại xin nhường cho độc giả tự mình khám phá.