Giải mã cái kết chấn động của phim về cô gái thuê người giết bố mẹ: Hung thủ sớm được thả vì 1 sai lầm của tòa?

Cái kết của phim What Jennifer Did gây hoang mang người xem.

Bộ phimWhat Jennifer Did (Jennifer Đã Làm Gì) thành công khơi gợi lại cho khán giả toàn cầu đêm "thảm kịch" xảy ra vào tháng 11/2010, khi một cô gái trẻ tên Jennifer Pan đã thuê 3 người lạ mặt, cùng bạn trai cũ thực hiện âm mưu sát hại bố mẹ của mình. Dự án phim tài liệu đang đứng top 1 toàn cầu vì tội ác kinh hoàng mà Jennifer đã gây ra, thế nhưng gây hoang mang hơn cả cho khán giả là cái kết "bỏ ngỏ" của phim.

Sau tất cả, Jennifer Pan và đồng bọn nhận án tù chung thân và không ân xá trong 25 năm. Thế nhưng một dòng chữ khác gây hoang mang cho người xem, đó là cả 4 hung thủ đã kháng cáo để có thể bước vào phiên xét xử mới. Dự án phim của Netflix chỉ dừng lại tại đây, nhưng câu chuyện thật sự phức tạp hơn rất nhiều.

photo-1713370579321

Theo Vox, việc tất cả các hung thủ trong vụ án nộp đơn kháng cáo và sẽ có buổi xét xử lại đến từ quy trình có phần sai lầm, thiếu sót của thẩm phán trong quá trình phán quyết. Vào thời điểm đó, thẩm phán phụ trách xét xử vụ án Justice R. Cary Boswell đã có sự hướng dẫn không hợp lý dành cho bồi thẩm đoàn. Điều này có nghĩa là, Boswell chỉ cung cấp cho bồi thẩm đoàn 2 lựa chọn phán quyết tội danh để tham khảo và đưa ra quyết định. Một là các thủ phạm đã lên kế hoạch để sát hại ba mẹ của Jennifer, còn hai là họ lên kế hoạch "đột nhập nhà và cướp của" và việc giết người đã xảy ra trong quá trình này.

photo-1713370599676

Quá trình phán quyết thiếu sót của thẩm phán dẫn đến kháng cáo của 4 hung thủ

Hành động của thẩm phán Boswell gợi cho bồi thẩm đoàn ý nghĩ rằng vụ án của Jennifer Pan và đồng bọn chỉ có 2 hướng phán quyết tội danh như vậy. Tuy nhiên theo Vox, quá trình này đã giới hạn kết luận của bồi thẩm đoàn về những khả năng có thể xảy ra dựa trên toàn bộ bằng chứng. Chẳng hạn như vẫn còn 1 khả năng mà bản thân Jennifer Pan đã khai báo, đó là cô đã thuê người để giết bản thân mình chứ không phải bố mẹ. Dù nó có thể vô lý đi chăng nữa nhưng đây là một khả năng mà thẩm phán Boswell phải nhắc đến thay vì bỏ qua.

Giả sử có thêm thông tin này, Jennifer Pan và đồng bọn có thể được cân nhắc cho phán quyết "Giết người cấp độ 2", tức giết người nhưng không có kế hoạch, và bản án có thể không phải là chung thân.

photo-1713370623833

Chính vì vậy, Jennifer Pan và đồng bọn đã kháng cáo, mong muốn được xét xử lại. Song, việc có được xét xử lại hay không vẫn còn nằm ở quyết định của Tòa án Tối cao. Phía luật sư của Jennifer đang chờ đợi quyết định được đưa ra vào khoảng cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Trước mắt, Jennifer Pan vẫn sẽ có mặt tại một phiên điều trần vào ngày 14/6 tới.