Giải thích mối liên hệ giữa tập đầu Mars Red với vở kịch Salome

13/04/2021 Dragon Ball Super đã giới thiệu Broly chính truyện, nhưng lại khiến anh bị “già” hơn so với trước.

Phần lớn lời thoại của “nữ chính” trong tập đầu tiên Mars Red được giới thiệu là lấy từ vở kịch Salome. Vậy tại sao lại sử dụng một vở kịch cho mở màn anime?

Tập đầu tiên của Mars Red có cách dẫn dắt câu chuyện quá xuất sắc, nhưng nó cũng là con dao hai lưỡi. Về mặt nghệ thuật và chuyên môn, việc mượn một tác phẩm sân khấu kịch nổi tiếng để giới thiệu nhân vật là một cái gì đó rất mới lạ với khán giả trẻ hiện đại. Nhưng một mặt cũng gây khó hiểu cho phần lớn người xem, gián tiếp làm giảm đi độ hấp dẫn của bộ phim đối với người không biết đến vở Salome.

Để phần nào hiểu được hàm ý nghệ thuật mà đạo diễn Kohei Hatano và Shinya Sadamitsu muốn truyền tải, tôi sẽ làm rõ về một số chi tiết ấn tượng trong phim.

1. Tóm tắt nội dung

Dấu ấn bị ma cà rồng cắn

Đầu tiên, hãy tóm tắt sơ qua những gì đã diễn ra trong tập đầu. Chúng ta có thiếu tá Maeda Yoshinobu, người được quân đội Nhật điều về Tokyo để thẩm vấn một ma cà rồng mới bị bắt. Mục đích là đánh giá khả năng chiêu mộ ma cà rồng này vào Zero, một lực lượng săn lùng ma cà rồng. Khi phim tiếp tục, chúng ta dần biết rằng vị hôn thê của Maeda chính là cô gái ma cà rồng kia, tên Misaki. Misaki bị tai nạn khi đang tập diễn vở Salome và gần như là đã chết. Tuy nhiên, ngay lúc đó, cô bị cắn và hóa ma cà rồng như hiện tại. Maeda đến hiện trường tìm manh mối và được một người tên Defrott cho biết rằng Misaki tập luyện vở Salome vì buổi diễn sẽ có vị hôn phu của mình tham dự.

Sau khi phá nhà giam và trốn thoát, Misaki gặp mặt Maeda ở trước nhà ga Tokyo. Trước khi Maeda rút kiếm thì Misaki bất ngờ nói những câu từ có nghĩa, thay vì toàn lời thoại của vở kịch. Misaki nói rằng cô yêu anh từ lâu và rất vui vì anh giống những gì cô tưởng tượng. “Ước gì em được hôn lên môi anh thì tốt quá” là những lời cuối cùng Misaki nói trước khi bị ánh mặt trời thiêu rụi.

Giải thích mối liên hệ giữa tập đầu Mars Red với vở kịch Salome

Súng đạn đã không thể giết Misaki

Ban đầu, khá kì quặc khi một cô gái cứ liên tục nói những câu thoại trích từ một vở kịch. Như những gì được thể hiện, Misaki tự thoại, tự diễn các vai trong vở Salome cả khi bị giam, khi tấn công quân đội, khi gặp Maeda. Những câu nói tương tác ít ỏi với Maeda cũng gần như vô nghĩa nếu bạn không xem lại một vài lần. Thú thật, bản thân tôi ban đầu nghĩ rằng đây là tác dụng phụ của việc bị biến đổi, tức là trạng thái tinh thần và nhận thức gần như mất đi. Nhưng các cảnh cuối và một số cảnh ẩn ý dường như phản bác đi điều này.

Có lẽ Misaki không hoàn toàn bị mất nhận thức. Misaki được xếp vào loại ma cà rồng với một mẫu vật cực kỳ quý hiếm ở cấp bậc cao nhất, do một ma cà rồng cấp cao cắn. Nhiều khả năng đây là nguyên nhân. Về cơ bản, những gì cô ấy làm ngay trước khi chết đọng lại trong tâm trí như một loại bệnh, nên nhớ các sĩ quan trong phim dùng từ “bị nhiễm” thay cho “bị cắn”. Căn bệnh ở đây là vở Salome, nhưng nó không hoàn toàn biến cô thành một con ma cà rồng khát máu điên loạn. Misaki vẫn biết bản thân là ai, biết thiếu tá Maede là hôn phu của mình và quan trọng nhất là cô không giết các binh lính.

Mars Red 1: Nước mắt dưới ánh thái dương

2. Vở kịch sân khấu Salome

Giải thích mối liên hệ giữa tập đầu Mars Red với vở kịch Salome

Hình minh họa Salome ôm đầu Jokanaan trong vở kịch Salome của Oscar Wilde

Chắc chắn phải có sự liên quan thì bộ đôi đạo diễn Kohei Hatano và Shinya Sadamitsu mới lồng ghép vở Salome của Oscar Wilde vào anime của mình. “Tương đối không dễ thấy” qua các chi tiết sau:

Misaki chính là Salome, Maeda là Jokanaan và Defrott chính là vua cha. Ở đoạn Misaki tự thoại đầu phim trong khi Maeda ghi chép, chúng ta thấy cô chốt lại bằng một câu cuối không có trong kịch bản khiến Maeda ngừng bút.

“Ngài có thể đóng vai làm người kia không?” – Misaki nói với Maeda.

Giải thích mối liên hệ giữa tập đầu Mars Red với vở kịch Salome

Vở Salome nói về Công nương Salome đem lòng yêu say đắm nhà tiên tri Jokanaan nhưng không được anh đáp lại. Misaki đang đóng vai Salome, Maeda là hôn thê của cô nên cô muốn Maeda đóng vai Jokanaan vì cô yêu hôn thê của mình giống như Salome yêu Jokanaan.

Ở đây, hoàn toàn không phải Misaki bắt đại một anh lính và hỏi có thể đóng vai Jokanaan hay không mà chính xác cả hai đã biết nhau từ trước. Bằng chứng là đoạn Maeda nói với cấp dưới Moriyama rằng anh có hôn thê nhưng chưa từng gặp ngầm ám chỉ đó là Misaki. Trước khi bước vào cửa phòng giam Misaki, Moriyama hỏi lại Maeda có chắc muốn làm việc này không? Tức là có sẵn sàng muốn nhìn thấy hôn thê của mình giờ đây đã hóa thành ma cà rồng không? Điều này chứng tỏ Maeda đã biết Misaki nhưng chưa gặp trực tiếp bao giờ.

Chi tiết Maeda tới hiện trường tai nạn và gặp Defrott, anh này có nhắc tới việc Misaki muốn biểu diễn vở Salome cho người mình yêu xem, vì ngày biểu diễn cũng chính là ngày hai người gặp nhau lần đầu. Nhưng mọi chuyện vỡ lỡ khi giờ đây cô gái đã trở thành ma cà rồng. Như vậy, có thể kết luận Misaki và Maede đã biết nhau từ trước nhưng chỉ là chưa gặp lần nào.

“Giọng nói của ngươi… hãy nói lại lần nữa đi, Jokanaan” – Salome nói với Jokanaan.

Lần đầu Maeda gặp Misaki

Trong vở kịch, Salome lần đầu nghe giọng Jokanaan đã thấy kỳ lạ và tò mò, muốn tới gần hơn. Maeda vừa bước vào đã nói câu đầu tiên với Misaki là: “Ngước mặt lên”. Đây có thể là lần đầu Misaki nghe thấy giọng hôn phu của mình nên thấy kì lạ và tò mò muốn nghe lại. Do từ cảnh này trở đi Maeda chỉ nói đúng một câu với Misaki rồi im re đến gần cuối phim. Ở một lần khác, khi Maeda chuẩn bị bước ra thì Misaki tiếp tục dùng một câu không có trong thoại là: “Em cũng đang đợi anh”.

Nói chung Maeda phải đấu tranh nội tâm rất nhiều vì đứng giữa vị hôn thê của mình và trách nhiệm của một người lính. Ngoài mặt thì lạnh nhưng sâu bên trong nước mắt là biển rộng. Anh ta không thể để sự thương hại làm ảnh hưởng đến quyết định của một chỉ huy.

Gần như mỗi lần Misaki xuất hiện, cô đều liên tục nhắc tới đoạn lời thoại Salome: “Giọng nói của ngươi… nói cho ta nghe nữa đi” – ám chỉ mỗi lần Maeda gặp Misaki nhưng anh chỉ nhìn và không nói gì cả giống như việc Jokanaan cũng chẳng nói gì với Salome.

“Ta sẵn sàng cho con bất kì kho báu nào, nhưng không phải mạng sống của người đàn ông đó” – Nhà vua nói với Salome.

Giải thích mối liên hệ giữa tập đầu Mars Red với vở kịch Salome

Đây là câu của nhà vua nói với Salome được Defrott thể hiện lại. Vì yêu Jokanaan nhưng không được đáp lại nên cô quyết định nói nhà vua chặt đầu hắn nhưng nhà vua lưỡng lự. Salome muốn hôn lên môi Jokanaan cũng như Misaki muốn một lần hôn Maeda mà không được. Kết thúc vở Salome, nhà vua đành phải chặt đầu Jokakaan đem cho Salome, vì khi có được cái đầu, Salome sẽ hôn Jokanaan mà không bị từ chối.

Nhưng đoạn kết của Anime thì khác, cũng là việc Misaki ôm cổ Maeda để hôn nhưng rồi cô lại thôi. Sau đó là những lời cô bộc lộ hết nỗi lòng mình rồi tạm biệt Maeda. Vì đã trở thành ma cà rồng nên Misaki biết mối tình giữa hai người không thể tiếp tục được nữa và chọn cách tự sát.

“Từ lâu em đã muốn được gặp anh. Thật tốt vì anh giống như người em tưởng tượng” “Cuối cùng thì… được hôn lên môi anh thì tốt quá” – Hai câu cuối Misaki nói với Maeda.

Giải thích mối liên hệ giữa tập đầu Mars Red với vở kịch Salome

Misaki bộc lộ hết nỗi lòng mình trước khi tạm biệt Maeda

Chúng ta tiếc cho Misaki và Maeda vì lần đầu họ gặp nhau bỗng trở thành lần cuối. Vì tình cảnh éo le mà lời nguyền ma cà rồng gây ra. Không giống trong kịch, Salome chặt được đầu Jokanaan và có thể làm gì tùy thích thì Mars Red lại làm khác đi. Misaki không làm điều đó rồi nuối tiếc tới khi tan thành tro bụi. Cái chết của Misaki mặc khác có thể xem giống như việc đoạn kết vở Salome, nhà vua đã ra lệnh giết luôn Salome.

3. Cảm nhận đầu tiên

Bằng những lời thoại trích từ vở Salome của Oscar Wilde, tập đầu tiên của Mars Red kể một câu chuyện theo cách bay bổng nhất tôi từng thấy. Bản thân phong cách nghệ thuật tối giản và cách chuyển cảnh của bộ anime đã rất chất “sân khấu kịch”. Tận dụng hình tượng tương đồng ở hai nhân vật sân khấu kịch kinh điển là Jokanaan và Salome để diễn đạt tình yêu trớ trêu của Maeda và Misaki là điều hiếm thấy ở anime.

Bản thân tập đầu tiên của Mars Red chưa giới thiệu gì nhiều về dàn nhân vật chính, về đội Zero nên chưa thể đánh giá chất lượng, nhưng có thể khẳng định series đã có được những vị đạo diễn cực kì tài giỏi. Chỉ riêng việc mượn một tác phẩm nổi tiếng để làm nổi bật các nhân vật của mình đã quá đủ để chúng ta, những người thưởng thức anime tự tin đặt kì vọng vào một series chất lượng.

(nguồn tham khảo: HLouis Fansub)

Tại sao không nên bỏ lỡ Vivy – Fluorite Eye’s Song?

tại đây.