Hai đệ tử thành công nhất của Lý Tiểu Long: Một đòn có thể "xơi gọn" đối thủ

Hai võ sư này đã chứng minh hiệu quả của Triệt quyền đạo và là người thể nghiệm thành công lý luận võ thuật lôi đài của Lý Tiểu Long.

Sinh thời, Lý Tiểu Long được xem là người đầu tiên sáng tạo ra môn võ thuật tổng hợp MMA và đạt được rất nhiều thành công trong lĩnh vực điện ảnh. Ông là người đặt nền móng cho dòng phim Kungfu và mở đường cho sự tiến quân của diễn viên người Hoa vào Hollywood. Huyền thoại tài hoa bạc mệnh qua đời ở độ tuổi 32 nhưng trong khoảng thời gian đỉnh cao nhất của sự nghiệp, Lý Tiểu Long đã kịp truyền dạy tinh hoa võ thuật cho 2 đệ tử người nước ngoài.

Joe Lewis

Người đệ tử đầu tiên của Lý Tiểu Long là Joe Lewis. Ngôi sao võ thuật họ Lý từng nói: "Tôi có thể biến người yếu thành mạnh, kẻ mạnh càng mạnh hơn". Joe Lewis là minh chứng hoàn hảo nhất cho lời của Lý Tiểu Long. Với biệt danh "The All - American Boy" (Chàng trai thuần Mỹ), Joe Lewis đã trở thành võ sĩ hạng nặng vĩ đại nhất và những năm 60, 70 của thế kỷ trước và cũng thuộc top 3 những võ sĩ có tầm ảnh hưởng nhất trong lịch sử võ thuật thế giới.

Hai đệ tử thành công nhất của Lý Tiểu Long: Một đòn có thể "xơi gọn" đối thủ - 1

Joe Lewis lần đầu gặp gỡ Lý Tiểu Long là trong trận chung kết Karate toàn quốc vào tháng 6/1967. Vốn là một võ sĩ chuyên nghiệp hạng nặng, ban đầu Lewis khá xem thường chàng trai châu Á nhỏ con mà ông phải đối đầu. Mọi chuyện thay đổi khi Lewis chứng kiến thứ Kungfu từ Trung Quốc mà khi đó vẫn vô cùng thần bí. Ngay sau đó, ông lập tức trở thành đệ tử nhập môn của vị sư phụ Kungfu Vịnh Xuân Lý Tiểu Long trong suốt 18 tháng.

Sau khi được lĩnh hội các kiến thức mà thầy truyền dạy, Joe Lewis cho biết trong suốt quá trình theo học với Lý Tiểu Long, sư phụ không bao giờ chuẩn bị sẵn bài tập mà hoàn toàn sử dụng phương pháp trực tiếp đối kháng để rèn luyện thực chiến, phá hoại tiết tấu của đối thủ. Trong vài năm sau khi gặp gỡ Lý Tiểu Long, Lewis đã liên tiếp 11 lần đoạt ngôi quán quân thế giới, leo tới đỉnh cao của sự nghiệp.

Hai đệ tử thành công nhất của Lý Tiểu Long: Một đòn có thể "xơi gọn" đối thủ - 2

Lý Tiểu Long dẫn dắt đệ tử Joe Lewis đến với Triệt quyền đạo.

Joe Lewis cũng được biết đến với tư cách là cha đẻ của môn Kickboxing Mỹ vào đầu những năm 1970. Vào thời đó, Lewis đã sử dụng phương thức đối kháng trực tiếp từ Triệt quyền đạo để lập kỷ lục 10 lần vô địch đối kháng tự do. Năm 1971, Lý Tiểu Long từng có ý định mời Lewis diễn vai phản diện Colt trong bộ phim kinh điển "Mãnh long quá giang". Thế nhưng, có tin đồn cho rằng lúc này, hai thầy trò nảy sinh một số mâu thuẫn, khiến mong muốn của Lý Tiểu Long không thể được thực hiện. 

Sau đó, vai diễn này được giao cho Chuck Norris. Đây cũng là người mà sau khi Lý Tiểu Long qua đời đã nổi danh với hàng loạt phim võ thuật kiểu Mỹ. Tuy nhiên, Chuck Norris và anh trai đều từng chiến bại dưới tay Joe Lewis.

Hai đệ tử thành công nhất của Lý Tiểu Long: Một đòn có thể "xơi gọn" đối thủ - 3

Lewis là "cha đẻ" của bộ môn Kickboxing.

Kareem Abdul – Jabbar

Người đệ tử thứ hai của Lý Tiểu Long là Kareem Abdul – Jabbar. Trước khi gặp Lý Tiểu Long, Kareem được biết đến là một vận động viên bóng rổ chuyên nghiệp vào năm 1969 dưới màu áo Milwaukee Bucks khi đạt chiều cao 2m18 và nặng 102kg. Với mong muốn có được đôi chân dẻo dai như người châu Á, Kareem đến bái Lý Tiểu Long làm sư phụ vào giữa thập niên 1960.

Hai đệ tử thành công nhất của Lý Tiểu Long: Một đòn có thể "xơi gọn" đối thủ - 4

Abdull Jabbar có xuất thân là cầu thủ bóng rổ.

Vốn là một người khó tính, Lý Tiểu Long ban đầu từ chối nhưng sau khi quan sát kỹ, ông đã nhận Kareem Abdull Jabbar làm đồ đệ. Kareem được học Triệt quyền đạo, boxing, các kỹ thuật vật và đòn chân do chính Lý Tiểu Long trực tiếp chỉ dạy.

Ban đầu, chân tay Kareem rất cứng nên thực hiện các đòn đá rất khó khăn. Nhờ sự kiên trì và chấp nhận đau đớn để ép dẻo với các bài tập xoạc, dần dần, trình độ của ông ngày càng tăng lên. Kareem không chỉ thực hiện được các đòn đá tầm cao mà còn học được cú đá rất nhanh và mạnh bằng cả hai chân.

Hai đệ tử thành công nhất của Lý Tiểu Long: Một đòn có thể "xơi gọn" đối thủ - 5

Kareem và sư phụ Lý Tiểu Long trong bộ phim "Tử vong du hý".

Khi tham gia bộ phim “Tử vong du hý” vào năm 1973, Kareem Abdul – Jabbar mới ở tuổi 26. Lý Tiểu Long mời ông vào phim này khi biết tin Kareem đang có kỳ nghỉ hè ở Hong Kong. Đây là bộ phim cuối cùng của sư phụ họ Lý và cũng là bộ phim đầu tay của gã Goliath cao 2,18m này.

Trong phim, nhân vật Hải Tiên của Lý Tiểu Long đã có trận chiến thực sự khó khăn khi đối đầu với gã võ sư khổng lồ trấn giữ tầng thứ năm của ngôi tháp cổ, bởi hắn có tứ chi rất dài. Cảnh đối đầu giữa huyền thoại võ thuật họ Lý và Kareem về sau đã trở thành pha chiến đấu lịch sử. Cảnh quay diễn ra trong vòng bí mật, vào lúc nửa khuya để tránh báo giới dòm ngó.

Video: Cảnh đối đầu giữa huyền thoại võ thuật họ Lý và Kareem

Theo đó, Lý Tiểu Long đã thể hiện sự linh hoạt trong việc thâm nhập vào khả năng phòng thủ của “gã khổng lồ”. Ông ra đòn cực kỳ mềm dẻo và sức bật cực tốt để đá từ đất lên đầu đối thủ. Để thực hiện cảnh quay này, Lý Tiểu Long đã hơn 300 lần tấn công lên vùng thượng đẳng của bạn diễn.

Sau khi Lý Tiểu Long qua đời, Kareem vẫn tiếp tục tập luyện võ thuật. Ông xem những triết lý mà sư phụ truyền lại như một tài sản quý báu. Dù có niềm đam mê võ thuật nhưng Kareem chưa một lần thượng đài và vẫn gắn bó sâu đậm với bộ môn bóng rổ. Ông chọn võ thuật chủ yếu muốn khám phá thêm những điều hấp dẫn của bộ môn này, đồng thời giúp cho cơ thể trở nên linh hoạt hơn.