"Kimetsu no Yaiba: Chuyến tàu vô tận" được đề cử giải Oscar trong hạng mục Phim Nổi Bật

Không chỉ thành công về mặt doanh thu phòng vé trên toàn thế giới mà giá trị nghệ thuật lẫn giá trị nhân văn của Kimetsu no Yaiba the Movie cũng đã được công nhận

Bộ phim "Kimetsu no Yaiba: Chuyến tàu vô tận" đã xuất sắc phá vỡ các kỷ lục phòng vé ở Nhật Bản bất chấp đại dịch. Tác phẩm đã soán ngôi "Vùng đất linh hồn" của Studio Ghibli với tư cách là bộ phim có doanh thu cao nhất Nhật Bản vào tháng 12 năm ngoái. Và giờ đây, "Chuyến tàu vô tận" là một trong 27 bộ phim hoạt hình được gửi tới Giải thưởng Viện hàn lâm Mỹ lần thứ 93 để được xem xét đề cử cho Giải Phim truyện hoạt hình.

Kimetsu no Yaiba: Chuyến tàu vô tận được đề cử giải Oscar trong hạng mục Phim Nổi Bật - Ảnh 1.

Đây không phải là lần đầu tiên Kimetsu no Yaiba được trao giải. Mùa đầu tiên của tác phẩm đã giành được giải thưởng Anime hay nhất tại Lễ trao giải Newtype Anime 2019, và cũng là Anime của năm tại Lễ trao giải Crunchyroll Anime 2020..

Kết quả của đề cử giải Oscar sẽ được công bố vào ngày 25 tháng 3 vừa qua và bộ phim đã xuất sắc lọt vào vòng đề cử. Kimetsu no Yaiba là anime thứ 6 nhận được đề cử Oscar trong vòng 2 năm liên tiếp. Lần cuối cùng một bộ anime được đề cử giải Oscar là hai năm trước, bộ phim hoạt hình Mirai của Studio Chizu.

Kimetsu no Yaiba: Chuyến tàu vô tận được đề cử giải Oscar trong hạng mục Phim Nổi Bật - Ảnh 2.

Không những đạt doanh thu cao nhất tại Nhật Bản mà tốc độ vươn tới vị trí thứ 1 cũng nhanh nhất (Kimetsu no Yaiba: màu đỏ)

Mặt khác, Hiệp hội Giải thưởng Điện ảnh Viện Hàn lâm Nhật Bản hạng mục phim xuất sắc nhất đã công bố các đề cử cho giải thưởng thường niên lần thứ 44 vào thứ Tư. Năm phim được đề cử cho Phim hoạt hình của năm là Violet Evergarden the Movie, Poupelle của thị trấn Chimney, Kimetsu no Yaiba: Chuyến tàu vô tận, Josee, Hổ và Cá, và Doraemon 2: Stand By Me.

Hiệp hội Nippon Academy-Sho, một tổ chức của Nhật Bản gần như sánh ngang với giải Oscar của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ sẽ trao Giải thưởng Điện ảnh của Viện Hàn lâm Nhật Bản hàng năm.

Kimetsu no Yaiba: Chuyến tàu vô tận được đề cử giải Oscar trong hạng mục Phim Nổi Bật - Ảnh 3.

Cảnh chiến đấu nảy lửa giữa Viêm trụ Rengoku và Thượng Huyền Tam Akaza

"Chuyến tàu vô tận" là phiên bản phim chiếu rạp chuyển thể từ nguyên tác truyện tranh Kimetsu no Yaiba tập 8 (Tựa Việt: Thanh gươm diệt quỷ) của tác giả trẻ Gotouge Koyoharu. Tuy đây là tác phẩm truyện dài kỳ đầu tay nhưng Gotouge tiên sinh đã thể hiện tài năng hiếm có trong khả năng sáng tác và xây dựng diễn biến tâm lý nhân vật. Mặc dù kỹ thuật hoạt họa xuất sắc của Studio Ufotable góp phần không nhỏ vào thành công chung của thương hiệu Kimetsu no Yaiba nhưng những gì đọng lại trong lòng đại chúng là những khoảng lặng, những giá trị nhân sinh giản dị của tác phẩm.

Kimetsu no Yaiba: Chuyến tàu vô tận được đề cử giải Oscar trong hạng mục Phim Nổi Bật - Ảnh 4.

"Cuộc đời con người cũng như thời tiết vậy, luôn xoay vần biến đổi không ngừng. Không phải lúc nào trời cũng nắng, hay tuyết lúc nào cũng rơi. Và khi hạnh phúc tan vỡ, lúc nào cũng vương mùi máu tanh nồng."

Bởi thế mà tác phẩm rất được lòng công chúng Nhật Bản, bất kể giới tính hay độ tuổi. Kimetsu no Yaiba đang là một hiện tượng văn hóa tại xứ sở hoa anh đào, góp phần kết nối tình cảm giữa các thế hệ trong gia đình. Bộ truyện được xuất bản dưới bản quyền thuộc NXB Kim Đồng và cũng trở thành tác phẩm truyện tranh ăn khách nhất của Kim Đồng hiện nay. Hai buổi fanmeeting tại hai miền Nam – Bắc đều chật kín người hâm mộ đã là một minh chứng rõ ràng nhất, chưa cần bàn đến các con số doanh thu trên giấy.

Kimetsu no Yaiba: Chuyến tàu vô tận được đề cử giải Oscar trong hạng mục Phim Nổi Bật - Ảnh 5.

Hội trường buổi fanmeeting Hà Nội không còn một ghế trống

Tình cảm gia đình và đức tính giản dị là hai giá trị nổi bật nhất trong Kimetsu no Yaiba, hoàn toàn hòa hợp với giá trị văn hóa mà người Việt Nam tôn trọng, vì vậy mà tác phẩm đạt được thành công tại đây.