Lý do nào khiến Godzilla: King of the Monsters không trở thành bom tấn phòng vé như kỳ vọng?

Đây có lẽ là phiên bản ít thành công nhất của "vũ trụ quái vật" với sự mở đầu đầy thất vọng tại thị trường trong nước với doanh thu 49 triệu đô la, chỉ bằng một nửa so với Godzilla 2014 (93 triệu đô la), và còn kém xa Kong: Skull Island (63 triệu đô la).

Tại sao màn trình diễn của Godzilla: King of the Monsters lại kém thuyết phục khán giả đến rạp như vậy? Những giả thuyết dưới đây phần nào có thể giải thích cho chúng ta câu hỏi trên.

Không có ngôi sao

Đây có lẽ là vấn đề lớn nhất đối với King of the Monsters khi không sở hữu bất kỳ ngôi sao nào có khả năng đảm bảo cho doanh thu và chất lượng của phim. Dù chính Marvel khi bắt đầu cũng trong tình trạng tương tự, khi ngay cả Robert Downey Jr cũng không được coi là ngôi sao hạng A vào thời điểm đó. Những Captain American, Thor,.. cũng được bắt đầu bởi những diễn viên không tên tuổi.

Robert Downey chính là người đã đặt nền móng cho sự thành công của Marvel

Nhưng Godzilla không phải là một bộ phim siêu anh hùng, nơi các nhân vật có khả năng trở thành ngôi sao thực sự. Mặc dù Godzilla là một biểu tượng có nhiều ý nghĩa, nhưng nó vẫn chỉ là một con vật, không thể nói chuyện, không có quá trình phát triển tâm lý và chỉ biết đập phá. Do đó, con quái vật này rõ ràng không thể là một ngôi sao có thể thu hút được khán giả.

Diễn viên trong King of the Monsters không đủ tên tuổi để có thể thu hút người xem

Nhìn vào dàn diễn viên của bộ phim, thực sự không có bất kỳ cái tên nào gây chú ý trong trong thời gian gần đây, dù chỉ là những ngôi sao hành động hạng B, có lẽ đã đến lúc đoàn làm phim nên xem lại khâu casting của họ.

Liệu khán giả có thực sự quan tâm đến Godzilla?

Xin đừng hiểu nhầm, Godzilla vẫn luôn có lượng fan riêng của nó, tuy nhiên nhóm này lại rất hạn chế và đa phần đều thuộc độ tuổi từ 25 trở lên, một lứa tuổi rõ ràng không được coi là mục tiêu lý tưởng cho một bộ phim cần doanh thu nửa tỷ đô trở lên để được gọi là thành công.

So với những Iron man, Batman hay Spider Man thì rõ ràng Godzilla không có được sự phổ biến với nhiều lứa tuổi

Phiên bản Godzilla (2014) đã mở màn doanh thu đầy mạnh mẽ vào những ngày đầu khi thu về, nhưng sau 93 triệu USD kiếm được vào tuần đầu tiên, doanh thu của bộ phim sau đó chỉ vọn vẹn gần 600 triệu USD trong toàn bộ thời gian công chiếu. Điều đó cho thấy rằng mọi người đã háo hức đi xem bộ phim vào những ngày đầu, nhưng sau đó họ đã kể với bạn bè rằng Godzilla không đủ hấp dẫn để đến rạp.

Phiên bản Gozilla (2014) là một thất bại của về doanh thu

Những con số trên rõ ràng không đủ thuyết phục để các nhà sản xuất phim có thể tin tưởng vào "thương hiệu" Godzilla, tuy nhiên Warner Bros. lại đi ngược với tất cả khi bỏ ra đến 200 triệu cho King of the Monster.s Và nếu tính thêm cả những khoản liên quan tới các chiến dịch quảng bá cho bộ phim lên tới 100 triệu USD, thì thực sự sẽ là một áp lực khủng khiếp về việc hoàn vốn dành cho bộ phim.

Thông điệp của bộ phim quá phức tạp

Dù Warner Bros. đã làm rất tốt trong việc che giấu đi việc King of the Monsters là phép ẩn dụ cho việc biến đổi khí hậu, tuy nhiên với một phim giải trí, quan trọng về doanh thu, những tầng ý nghĩa trong phim thực sự quá khó để khán giả có thể hiểu và thưởng thức trọn vẹn được bộ phim.

4 con quái vật trong Godzilla đại diện cho nhiều tầng ý nghĩa khác nhau

Ngoài ra, việc quá ít tài liệu sưu tầm về Godzilla cũng như các quái vật khác khiến cho khán giả khó khăn trong việc tìm hiểu hình tượng của các nhân vật này, khiến cho King of the Monsters bị giới hạn về lượng người xem, đa số chỉ đến từ những fan thực sự của Godzilla.

Cuộc đối đầu giữa Superman và Batman lần đầu tiên trên màn ảnh rộng đã không nhận được phản hồi tích cực từ khán giả

Batman vs Superman của Warner Bros, khi ra mắt vào 2017 cũng đã gặp phải sai lầm tương tự khi nhà sản xuất đem đến cho khán giả những khoảnh khắc mà họ phải suy nghĩ quá nhiều, khiến cho diễn biến phim thiếu đi sự mạch lạc và trau chuốt.

Rõ ràng, nếu muốn King of the Monsters có thể đem lại doanh thu khổng lổ, các nhà sản xuất cần phải đề cao yếu tố giải trí, vui vẻ để khán giả có thể tận hưởng chứ không phải một bộ phim khiến cho người xem phải liên tục sử dụng IQ của mình lần này đến lần khác để suy nghĩ.

Đánh giá từ Rotten Tomatoes

Nếu một bộ phim nhận được những đánh giá tích cực từ các nhà phê bình, cùng với đó là đi kèm với lời khuyên "nên thưởng thức tại rạp" sẽ đủ thuyết phục khán giả tại nhà tắt tivi để bước chân đến rạp ngay lập tức.

Đánh giá của King of the Monster trên Rotten không mấy khả quan

Thế nhưng điều đó không được áp dụng với King of the Monsters, tập hợp các nhân vật quá nhàm chán, chủ đề lộn xộn đã khiến cho các nhà phê bình dành cho bộ phim thứ hạng "thối" trên Rotten Tomatoes. Rõ ràng, sức ảnh hưởng của Rotten Tomatoes đối với khán giả là rất lớn, họ sẽ không nhìn vào những đánh giả cụ thể mà quan tâm tới phần trăm đánh giá dành cho bộ phim. Và cho đến nay, King of the Monsters mới chỉ đạt được con số 39% trên trang web này.Kết

Vẫn còn quá sớm để có thể đánh giá xem King of the Monsters có phải là một thất bại phòng vé không, nhưng với những lý do trên, việc hòa vốn có lẽ sẽ là mục tiêu thiết thực nhất với đoàn làm phim cho đến thời điểm này.