Nhói lòng với đời cô Hạnh (Hồng Ánh) ở Cây Táo Nở Hoa, gần 2 thập kỷ ngập tràn trong nước mắt uất nghẹn

Khổ hơn cả chữ khổ, Hạnh (Hồng Ánh) trong Cây Táo Nở Hoa xứng đáng là người phụ nữ đáng thương nhất màn ảnh Việt ở thời điểm hiện tại.

Trăm đau ngàn đau, Hạnh (Hồng Ánh) đều gom đủ khi về làm vợ Ngọc (Thái Hòa) trong Cây Táo Nở Hoa. Không sống cảnh mẹ chồng con dâu, nhưng suốt 18 năm làm vợ, Hạnh lại phải chịu cảnh chị dâu em chồng đẩy tủi nhục và uất ức. Những đau đớn triền miên dần tích tụ thành bệnh tâm lý, khiến Hạnh phải uống thuốc và tức đến nghẹn cổ họng mỗi lần tấn bi kịch tinh thần từ chồng, em chồng đến con gieo lên người cô. Nỗi khổ đếm không xuể, và thật khó để tìm ra một lý do cho người phụ nữ ấy có thể mỉm cười trong chính căn nhà mà mình đã dành cả tuổi thanh xuân để vun đắp. 

Lấy chồng là một gánh nặng mà không ai thấu!

Người ta nói lấy chồng là một gánh nặng, Hạnh cũng có gánh nặng khi lấy chồng, nhưng đó là gánh nặng của sự bất công và bất hạnh. 18 năm bên Ngọc, Hạnh chưa có lấy một ngày bình thường đúng nghĩa chứ chưa dám nói đến hạnh phúc. Mỗi sáng thức giấc với Hạnh là mở màn của chuỗi bi kịch tinh thần lẫn thể xác, mệt nhoài và ngập tràn nước mắt. Hạnh vừa phải cung phụng 2 đứa em chồng "ăn tàn phá hoại", vừa phải chịu đựng người chồng nhu nhược, nuông chiều em ruột đến thái quá và nỗi lo cơm áo gạo tiền luôn đè nặng. 

Nhói lòng với đời cô Hạnh (Hồng Ánh) ở Cây Táo Nở Hoa, gần 2 thập kỷ ngập tràn trong nước mắt uất nghẹn - Ảnh 1.

Lấy chồng tồi là không tốt nhưng lấy chồng tốt chưa chắc đã hạnh phúc

Đơn độc trong gia đình lắm người nhiều phiền toái, Hạnh gồng mình gánh chịu những nỗi đau về cả thể xác lẫn tâm hồn. Hiền lành, chu đáo với các em bao nhiêu thì Ngọc lại "tồi tệ" với vợ con bấy nhiêu. Mỗi lần Hạnh ý kiến về chuyện cho các em ra ở riêng thì Ngọc đều gạt phăng đi, mặc sự uất ức luôn trào dâng của vợ. Trong lúc Hạnh phải nhịn ăn nhịn mặc, kỳ kèo từng đồng đi chợ thì Ngọc hết lần này đến lần khác lấy hết tiền nhà ra gánh thay nợ ăn chơi cho hai đứa em đã ngoài 30 tuổi, suốt 18 năm. Không biết Ngọc đang thật sự không hiểu cho cái khó, cái khổ của vợ hay anh thấy "đội em lên đầu" là điều đương nhiên. Hi sinh, nhẫn nhục vì em chồng là thế nhưng chỉ cần Hạnh nhắc nhở thì Báu (Nhã Phương) và Ngà (Trương Thế Vinh) lại nhảy dựng lên, thậm chí còn mắng thẳng mặt chị dâu: "Chị biết gì mà nói", "Có cho người ta được đồng nào đâu", "Mẹ ghẻ". Chồng và em chồng đã thế, Hạnh lại tiếp tục chịu đả kích từ chính con gái ruột - Phúc (Trịnh Thảo) cứng đầu, đi học thì đánh nhau, và luôn cãi lại lời mẹ. 

Nhói lòng với đời cô Hạnh (Hồng Ánh) ở Cây Táo Nở Hoa, gần 2 thập kỷ ngập tràn trong nước mắt uất nghẹn - Ảnh 2.
Nhói lòng với đời cô Hạnh (Hồng Ánh) ở Cây Táo Nở Hoa, gần 2 thập kỷ ngập tràn trong nước mắt uất nghẹn - Ảnh 3.
Nhói lòng với đời cô Hạnh (Hồng Ánh) ở Cây Táo Nở Hoa, gần 2 thập kỷ ngập tràn trong nước mắt uất nghẹn - Ảnh 4.

Những khổ sở, thiếu thốn và cả sự bất công mà Hạnh đã trải qua suốt 18 năm ròng làm vợ Ngọc khán giả thấy, nhưng liệu những người thân trong chính gia đình mà cô đã dốc lòng dốc sức có ai hiểu. Báu từng nói: "Chị chịu được 18 năm nay thì giờ chịu thêm chút cũng có sao đâu?" chứng tỏ Báu biết chị dâu đã chịu khổ cực suốt bao năm nay, nhưng chỉ vì thói ỉ lại đã thành nếp sống, bản chất ích kỷ khi chỉ biết kêu gào nỗi khổ, sự bất hạnh của bản thân đã thành thói quen. Mang tiếng là người đầu ấp tay gối, nhưng liệu đã một lần Ngọc đắn đo vì những giọt nước mắt trên gương mặt tối sầm của vợ mà ngưng vung tiền cho các em. Hạnh uống nhiều thuốc đến chai đi, nhưng Ngọc vẫn ngỡ ngàng khi hay tin Hạnh bị bệnh trầm cảm từ chính miệng vợ mình. Ai rồi cũng sống cho lý tưởng của riêng mình, ngoảnh đầu lại người ta vẫn thấy một cô Hạnh 18 năm ròng cứ miệt mài chạy theo cái "từ từ" hay "thôi mà" của chồng đến sinh bệnh. Và chắc hẳn những ngày tháng bất hạnh này của cô sẽ vẫn còn tiếp diễn.  

Nhói lòng với đời cô Hạnh (Hồng Ánh) ở Cây Táo Nở Hoa, gần 2 thập kỷ ngập tràn trong nước mắt uất nghẹn - Ảnh 5.

 Bỏ rơi chính mình, đời Hạnh chỉ toàn nước mắt và khổ đau

Hai chữ khắc khổ hằn sâu trên gương mặt, tập phim nào Hạnh cũng khóc đến sưng mắt hoặc tức nghẹn cổ họng. Ngần ấy năm làm vợ Ngọc, Hạnh chưa có lấy một ngày được sống vì bản thân mình. Những chiếc áo đang mặc trên người không biết đã mấy năm chưa thay, đôi tay thì chai sần lên vì việc gì cũng đến tay, từ rửa xe kiếm tiền đến nấu ăn, giặt giũ,... Ngày nào Hạnh cũng làm việc quần quật như một cỗ máy, đến lúc bị người bạn cũ coi thường vì làm nghề rửa xe, lại trông nghèo nàn, lòng thương chính mình trong Hạnh mới được đánh thức, khiến cô vùng lên đòi quyền được sống, được hạnh phúc.

Nhói lòng với đời cô Hạnh (Hồng Ánh) ở Cây Táo Nở Hoa, gần 2 thập kỷ ngập tràn trong nước mắt uất nghẹn - Ảnh 6.
Nhói lòng với đời cô Hạnh (Hồng Ánh) ở Cây Táo Nở Hoa, gần 2 thập kỷ ngập tràn trong nước mắt uất nghẹn - Ảnh 7.

Hạnh không tham lam, không ích kỷ bởi lẽ nếu chỉ nghĩ cho bản thân thì Hạnh đã không cưu mang em chồng đến gần 1/3 cuộc đời như vậy. Ngần ấy năm Hạnh vẫn âm thầm chịu đựng là vì Hạnh nghĩ cho Ngọc, Hạnh hiểu được cái khó và cái khổ của chồng mình, một người quá tốt và nhẫn nhục. Hạnh hiểu được tâm tư của một người anh cố dành hết mọi thứ tốt đẹp cho các em cũng chỉ vì muốn bù đắp tuổi thơ khốn khổ và bất hạnh. Hạnh cũng yêu thương em chồng, nhưng sức chịu đựng của con người có giới hạn, Hạnh cũng có gia đình và cô cần phải lo lắng cho gia đình nhỏ của mình, đâu thể cứ mãi cưu mang Báu mà để Phúc lớn rồi không có một phòng riêng để học hành tử tế, đâu thể nhìn Ngọc vì nuôi sống cả gia đình mà bị bệnh cũng không dám đi khám mà đi làm quần quật sáng tối. Và hơn hết, Hạnh cũng cần chăm sóc cho bố của cô, người bố đã già cả nhưng vẫn phải bận tâm vì đứa con gái đi lấy chồng nhưng ngày nào cũng sống khổ. 

Nhói lòng với đời cô Hạnh (Hồng Ánh) ở Cây Táo Nở Hoa, gần 2 thập kỷ ngập tràn trong nước mắt uất nghẹn - Ảnh 8.

Có thể niềm vui của Ngọc là được nhìn thấy các em ăn ngon, sống hòa thuận với nhau, hoặc anh cảm thấy an lòng khi đi dọn đường cho những sai lầm mà các em gây ra. Nhưng niềm vui của Hạnh là gì? Hạnh đã vui vẻ thực sự hôm nào hay chưa? Ngọc từng nói chúng ta là một gia đình, phải yêu thương lẫn nhau, liệu Hạnh đã cảm thấy mình được yêu thương trong chính ngôi nhà, bên cạnh người chồng và người em mà mình đã dành cả tuổi thanh xuân để âm thầm chịu đựng.

Cây Táo Nở Hoa phát sóng 20:00 thứ Hai đến thứ Tư hằng tuần trên kênh truyền hình Vie Channel - HTV2.

Nguồn: NSX

Nhói lòng với đời cô Hạnh (Hồng Ánh) ở Cây Táo Nở Hoa, gần 2 thập kỷ ngập tràn trong nước mắt uất nghẹn - Ảnh 9.