Những câu thoại thổi bùng xúc cảm đầy ấn tượng trong The First Slam Dunk

The First Slam Dunk - phim điện ảnh đầu tiên của bộ anime-manga Slam Dunk huyền thoại đã khởi chiếu tại Việt Nam, mang tới cho các fan hâm mộ một trận bóng nghẹt thở, cùng màn trình diễn bóng rổ không thể nào quên trên màn ảnh rộng.

Tác giả Inoue Takehiko đã “thổi bùng” xúc cảm và chạm tới trái tim của khán giả thông qua những câu thoại cực chất về tình bạn, tình yêu và sự quả cảm của những con người dám sống và dám theo đuổi đam mê của mình trong The First Slam Dunk.

Cùng điểm qua những câu nói đáng nhớ và ấn tượng nhất phim nhé.  

Huấn luyện viên Anzai Mitsuyoshi: “Bỏ cuộc ư? Nếu bỏ cuộc thì trận đấu này đáng lẽ đã kết thúc rồi”

Khác với manga và anime, The First Slam Dunk được kể từ góc nhìn của chàng hậu vệ nhỏ con Miyagi Ryota, thay vì anh chàng tóc đỏ xốc nổi Sakuragi Hanamichi. Phim lấy bối cảnh  trận đấu quan trọng giữa Shohoku và Sannoh - đội bóng top 10 toàn quốc. 

Bị xem là đội ở “cửa dưới” lót đường cho nhà vô địch Sannoh, đội bóng Shohoku của Hanamichi vốn đã chịu nhiều áp lực phải giành thắng lợi, lại phải liên tục rượt đuổi tỉ số. Ở thời điểm đang bị dẫn 59-70, huấn luyện viên Anzai Mitsuyoshi quyết định đưa cầu thủ dự bị Kogure Kiminobu vào thay tân binh thiên tài Sakuragi Hanamichi, khiến anh chàng tóc đỏ vô cùng khó chịu mà phản pháo: “Chẳng phải lão già bỏ cuộc rồi sao?” 

Những câu thoại thổi bùng xúc cảm đầy ấn tượng trong The First Slam Dunk - Ảnh 2.

Huấn luyện viên Anzai Mitsuyoshi đáp lại: “Bỏ cuộc ư? Nếu bỏ cuộc thì trận đấu này đáng lẽ đã kết thúc rồi”. Ngay cả trong những giây phút căng thẳng nhất, tưởng chừng như mọi thứ đã kết thúc, ông luôn là người thầy cực kỳ tâm lý, “truyền lửa”, thúc đẩy tiềm năng, và tạo động lực để cho các học trò của mình. Không chỉ là một lời động viên, câu nói của Mitsuyoshi khẳng định ý chí của ông: Chừng nào chưa có tiếng còi kết thúc, chúng ta sẽ không bỏ cuộc, chúng ta sẽ tiếp tục thi đấu đến cùng. 

Kogure Kiminobu: “Cả hàng dự bị chúng ta cũng phải kiên cường lên nhé”

Kogure Kiminobu là đội phó của đội bóng rổ trường Trung học Shohoku. Anh chàng hiền lành và thân thiện, dù không có tài năng thiên bẩm như Takenori hay Hanamichi, nhưng luôn luyện tập chăm chỉ và nỗ lực.

Những câu thoại thổi bùng xúc cảm đầy ấn tượng trong The First Slam Dunk - Ảnh 3.

Trong The First Slam Dunk, phần lớn thời gian Kiminobu ngồi trên ghế dự bị, còn không, sẽ ra thi đấu thay thế cho Hanamichi. Nhưng không vì thế mà anh nản lòng. Anh chàng “bốn mắt” rất biết cách gắn kết và động viên các cầu thủ dự bị khác. Kiminobu cho họ thấy được giá trị và đóng góp của mình cho đội chỉ với một câu nói tình cảm mà vô cùng thuyết phục: “5 cầu thủ trên sân phải thi đấu với một đối thủ tài ba. Cả hàng dự bị chúng ta cũng phải kiên cường lên nhé”.

Akagi Takenori: “Cả đội chúng ta không thân thiết với nhau là mấy…. Tôi toàn bực mình với các cậu thôi… Cảm ơn các cậu”

Akagi Takenori là đội trưởng đội bóng, chơi vị trí trung tâm, mang áo đấu số 4.

Những câu thoại thổi bùng xúc cảm đầy ấn tượng trong The First Slam Dunk - Ảnh 4.

Akagi Takenori vốn là “con nhà người ta” điển hình, là học sinh gương mẫu với thành tích học tập ấn tượng. Với bóng rổ, Akagi luôn kỷ luật, nghiêm túc, quyết tâm vươn tới đỉnh cao. Nhưng đáng tiếc, suốt 2 năm, chỉ có mình anh nỗ lực, cố gắng cho cả bản thân mình lẫn các thành viên khác của đội bóng Shohoku - vốn chỉ coi bóng rổ là niềm vui nhất thời.

Những câu thoại thổi bùng xúc cảm đầy ấn tượng trong The First Slam Dunk - Ảnh 5.

Cho tới khi gặp được những người cùng chí hướng như Sakuragi Hanamichi, Mitsui Hisashi, Miyagi Ryota…; Takenori đã có những người đồng đội có thể cùng anh chinh phục sàn đấu khắc nghiệt. Anh đã gửi lời cảm ơn từ tận đáy lòng mình tới những người anh em thân thiết ấy: 

- Cả đội chúng ta không thân thiết với nhau là mấy.

- Tôi toàn bực mình với các cậu thôi…

- Cảm ơn các cậu.

Miyagi Ryota: “Tôi không có ý định kết trận một cách dễ dàng đâu. Chúng tôi sẽ đấu hết mình cho đến phút cuối cùng"

Những câu thoại thổi bùng xúc cảm đầy ấn tượng trong The First Slam Dunk - Ảnh 6.

Không hề kém cạnh, chàng hậu vệ nhỏ con Miyagi Ryota - nhân vật chính của phim điện ảnh lần này cũng sở hữu nhiều câu thoại cực kỳ chất lượng. Ở thời khắc bị đối thủ “vây hãm” quyết liệt, giống như huấn luyện viên Anzai Mitsuyoshi và người đồng đội Sakuragi Hanamichi, bỏ cuộc không bao giờ là lựa chọn của Ryota. Anh tự nhắc nhở bản thân: “Tôi không có ý định kết trận một cách dễ dàng đâu. Chúng tôi sẽ đấu hết mình cho đến phút cuối cùng. Đây mới là cách chơi của một đội bóng bất khả chiến bại”.

Câu nói Ryota giống như lời nhắn gửi của tác giả tới khán giả, các fan của bộ truyện - phim Slam Dunk vậy. Thưởng thức phim, người xem dường như đều có thể cảm nhận được nhiệt huyết tuổi trẻ, sức sống mãnh liệt, những bài học nhân văn về nỗ lực, sự quả cảm, tinh thần đồng đội, và tình yêu với bộ môn bóng rổ nữa. 

Miyagi Ryota: “Trong một thế giới thiếu vắng anh Sota, bóng rổ là thứ giúp con níu kéo cuộc sống này”

Bộ phim điện ảnh The First Slam Dunk đưa người xem trở về quá khứ, chạm tay vào tuổi thơ của Miyagi Ryota. Ở đây, khán giả thấy được tình yêu bóng rổ mà người anh trai Sota đã truyền cho cậu bé. Nhưng Sota  không may qua đời ở tuổi niên thiếu, để lại một khoảng trống khó có thể bù đắp cho cả gia đình. 

Những câu thoại thổi bùng xúc cảm đầy ấn tượng trong The First Slam Dunk - Ảnh 7.

Một phân cảnh rất hay dù khiến người xem nhói đau và rưng rưng nước mắt chính là bức thư Miyagi Ryota nhắn gửi người mẹ của mình: 

“Chắc là mẹ ghét bóng rổ lắm, phải không? Vì nó làm mẹ nhớ đến anh Sota. Nhưng cho dù thế… Mẹ chưa bao giờ bắt con từ bỏ bóng rổ. Vào những trận bóng hồi nhỏ, con rất vui vì mẹ đã đến xem con thi đấu.”

“Trong một thế giới thiếu vắng anh Sota, bóng rổ là thứ giúp con níu kéo cuộc sống này. Xin mẹ hãy để con tiếp tục chơi. Cảm ơn mẹ”.

Chỉ một vài dòng thoại ngắn ngủi thôi, các fan cảm nhận được tình yêu của mẹ đối với hai anh em, tình yêu của Ryota với mẹ, với anh trai, với gia đình mình, đồng thời thấy được sự đam mê bất tận của chàng trai nhỏ con với bóng rổ. Với Ryota, bóng rổ không đơn thuần là một môn thể thao nữa, bóng rổ là cuộc sống của cậu. 

Sakuragi Hanamichi: “Ngày huy hoàng nhất của lão già là khi nào? Hồi chơi giải toàn quốc à? Còn tôi… ngày đó chính là ngay lúc này!”

Ở bộ truyện, anime truyền hình lẫn phim điện ảnh The First Slam Dunk, Hanamichi luôn là nhân tố bùng nổ cảm xúc. Dù nhường lại vai chính cho Miyagi Ryota, nhưng anh chàng tóc đỏ không hề lép vế chút nào. 

Trong phim, Sakuragi Hanamichi vì cứu một pha bóng nguy hiểm cho đồng đội mà sống lưng bị thương. Cũng vì thế, huấn luyện viên Anzai ra quyết định thay người để đảm bảo an toàn cho Hanamichi. Ông hiểu rằng đây là vấn đề sống còn với một vận động viên, càng hiểu chinh phục bóng rổ là một hành trình dài, không thể vì một trận đấu mà đánh đổi cả tương lai. 

Những câu thoại thổi bùng xúc cảm đầy ấn tượng trong The First Slam Dunk - Ảnh 8.

Nhưng Hanamichi thì khác. Ban đầu, cậu đến với bóng rổ chỉ để tán tỉnh Haruko - em gái của đội trưởng đội bóng rổ Akagi Takenori mà thôi. Nhưng rồi bóng rổ đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của cậu. Trước sự phản đối của huấn luyện viên, cầu thủ số 10 càng cho thấy quyết tâm của mình qua câu nói: “Ngày huy hoàng nhất của lão già là khi nào? Hồi chơi giải toàn quốc à? Còn tôi… ngày đó chính là ngay lúc này”

Với Sakuragi Hanamichi, thà nắm bắt cơ hội dù phải chịu rủi ro, còn hơn là sợ hãi bỏ chạy để rồi khiến bản thân phải day dứt hối hận suốt đời. Và đây cũng là một trong những câu thoại ấn tượng nhất của phim. 

The First Slam Dunk đang chiếu tại rạp.