"Ông hoàng cháy nổ" Micheal Bay tiết lộ công thức làm phim đặc biệt của mình

Đạo diễn Michael Bay chia sẻ câu chuyện đằng sau những cảnh cháy nổ hoành tráng trong phim của mình. Ông so sánh các cảnh phim với một bàn ăn thịnh soạn.

Đạo diễn Michael Bay nổi tiếng với các thương hiệu phim được khán giả đại chúng yêu thích như Transformers, Armageddon, Teenage Mutant Ninja Turtle hay Bad Boys. Điểm chung giữa các bộ phim này là chúng đều sở hữu nhiều hành động, cháy nổ hoành tráng. Chúng đã trở thành bản sắc riêng, làm nên thương hiệu nhà làm phim Michael Bay.

Trong bài phỏng vấn mới thực hiện với tạp chí Empire, Michael Bay đã hé lộ một phần hậu trường những cảnh cháy nổ trong phim của mình. Nhà làm phim ví von quá trình này với việc nấu nướng một bàn ăn thịnh soạn với nguyên liệu nước sốt đặc biệt.

Michael Bay chia sẻ: “Có một loại thứ đặc biệt dành riêng cho các vụ nổ. Nó giống như công thức nấu nướng vậy. Tôi đã quan sát thấy nhiều đạo diễn mô phỏng nó, nhưng tựu trung kết quả không sến sẩm thì cũng chưa tạo được xung chấn đủ mạnh. Có những phương pháp cụ thể để tạo ra các vụ nổ trên màn ảnh, bạn cần phải trộn các thứ với nhau. Sự kết hợp nhiều kiểu vụ nổ khác nhau sẽ tăng thêm hiệu ứng chân thực. Nôm na thì nó giống như làm món salad Caesar vậy”.

Cũng trong bài phỏng vấn, nhà làm phim cũng chia sẻ về màn cháy nổ ưng ý nhất mình từng thực hiện trên phim. Đó là quả cầu lửa bùng lên giữa không trung trong một cảnh hỗn chiến ở Pearl Harbor (2001). Bay nói: “Jerry Bruckheimer đã cho Ridley Scott xem bộ phim. Và phản hồi của Scott, xin được trích lại, ‘Ăn đứt tôi rồi’”.

“Không ai biết cảnh phim ấy khó cỡ nào. Chúng tôi đã đầu tư phóng tay. Thuyền bè thật, 20 chiếc máy bay thật. Chúng tôi thực hiện 350 lần thử. Ba tháng dựng giàn giáo trên bảy con thuyền, làm gián đoạn giao thông trên con đường cao tốc cách đó gần 5 km”, vị đạo diễn tiếp tục.

Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness từng ghi nhận vụ nổ căn cứ của Blofeld trong Spectre (2015) là cảnh phim có sức phá hủy mạnh nhất lịch sử điện ảnh. Nhưng Michael Bay lại không tỏ ra quá ấn tượng: “Loạt James Bond cố gắng cạnh tranh danh hiệu ‘vụ nổ lớn nhất thế giới’. Nhảm nhí. Chúng tôi là vô địch”.

Vụ nổ trong phim Spectre được ghi nhận kỷ lục thế giới: