Phản ứng của Hayao Miyazaki trước doanh thu 'khủng' của Kimetsu no Yaiba Movie

Bộ phim Demon Slayer – Kimetsu no Yaiba – The Movie: Mugen Train có thể vượt qua kỷ lục phòng vé của Spirited Away, nhưng Hayao Miyazaki có quan điểm riêng về điều này.

Bộ phim Demon Slayer – Kimetsu no Yaiba – The Movie: Mugen Train có thể vượt qua kỷ lục phòng vé của Spirited Away, nhưng Hayao Miyazaki có quan điểm riêng về điều này.

Phản ứng của Hayao Miyazaki trước doanh thu của Kimetsu no Yaiba

Demon Slayer – Kimetsu no Yaiba – The Movie: Mugen Train vẫn đang tiếp tục phá kỷ lục phòng vé tại Nhật Bản. Tính đến thời điểm viết bài này, Kimetsu no Yaiba đã vượt qua tổng doanh thu phòng vé của Howl’s Moving Castle để trở thành bộ phim hoạt hình ăn khách thứ 3 từ trước đến nay tại Nhật Bản, xếp sau Spirited Away của Hayao Miyazaki và Your Name của Shinkai Makoto.

Kimetsu no Yaiba Movie có khả năng cao trở thành Anime ăn khách nhất mọi thời đại

Bộ phim hoạt hình dựa trên bộ manga cực kỳ nổi tiếng Kimetsu no Yaiba này đã phá kỷ lục phòng vé ở Nhật Bản kể từ khi phát hành vào ngày 16/10/2020, đạt doanh thu phòng vé 10 tỷ Yên và đánh bại kỷ lục trước đó do Spirited Away mất 25 ngày để cán mốc 10 tỷ Yên tại phòng vé.

Sau khi ghi nhận doanh thu phòng vé 20.4 tỷ yên chỉ 24 ngày sau khi phát hành, Kimetsu no Yaiba hiện đang ở vị trí thuận lợi để vượt qua Spirited Away Your Name, hai bộ phim lần lượt đạt doanh thu 30.8 tỷ Yên và 25.03 tỉ Yên tại Nhật Bản. Đặc biệt hơn khi Spirited Away là phim có doanh thu cao nhất Nhật Bản, vị trí mà nó đã giữ trong suốt 19 năm.

Trong bối cảnh đó, các phóng viên của giới truyền thông rất muốn biết Miyazaki nghĩ gì về bộ phim mới và sự nổi tiếng khổng lồ của nó. Đối với một phóng viên, mong muốn được nói chuyện với đạo diễn quá lớn, anh ấy đã quyết định phục kích Miyazaki bằng những câu hỏi, trong khi đạo diễn đang nhặt rác.

Theo phóng viên của Smart FLASH, một phần thói quen hàng ngày của Miyazaki là nhặt rác và giữ cho đường phố bên ngoài ngôi nhà của mình sạch sẽ vào sáng sớm. Vì vậy, phóng viên đã tận dụng cơ hội này để tiếp cận vị đạo diễn 79 tuổi để phỏng vấn trên đường phố và đây là cách mọi chuyện diễn ra. Câu trả lời của vị đạo diễn rất vui nhộn và chính xác những gì bạn mong đợi từ người sáng lập studio Ghibli huyền thoại.

Phản ứng của Hayao Miyazaki trước doanh thu của Kimetsu no Yaiba

Phóng viên: Doanh thu phòng vé của Kimetsu no Yaiba đang tiệm cận với Spirited Away. Quan điểm của ông về điều đó là gì?

Miyazaki: “Chà, tôi không nghĩ nó có liên quan gì đến tôi. Sẽ tốt hơn nếu mọi người không bận tâm đến những thứ như bảng xếp hạng phòng vé và thay vào đó tập trung vào việc làm cho nơi làm việc của họ hài hòa. Miễn là bạn làm việc chăm chỉ với những gì bạn đang tạo ra là được.”

Phóng viên: Ông đã xem Kimetsu no Yaiba chưa?

Miyazaki: “Không, tôi không xem. Tôi hiếm khi xem những thứ khác. Tôi không xem TV, tôi không xem phim. Tôi là một ông già đã về hưu đang nhặt rác.”

Phóng viên: Một số người hâm mộ sẽ buồn nếu Spirited Away không giữ được vị trí số một.

Miyazaki: “Điều đó không đáng phải lo lắng. Trên thế giới luôn có lạm phát. Ngay bây giờ, tôi phải nhặt rác…”

Phóng viên: Vì vậy,… ông hiện đang làm việc trên How Do You Live? Mọi chuyện vẫn ổn chứ?

Miyazaki: “Tôi đang làm. Tôi đang làm việc đó khi đã nghỉ hưu. Bạn nên gửi bất kỳ câu hỏi nào về vấn đề đó cho Toho (Công ty sản xuất và phân phối phim Nhật Bản). Bởi vì tôi không biết tất cả mọi thứ về nó. Tôi phải đi xung quanh và nhặt rác, vì vậy…”

Dù cho bị tiếp cận trên đường khi đang đi làm một trong những công việc hàng ngày của mình, Miyazaki đã tỏ ra khá bình thường với phóng viên. Tuy nhiên, ông đã nói rõ rằng ưu tiên số một của ông trong cuộc thảo luận là giữ cho đường phố sạch sẽ.

Như mọi khi, có vẻ như giới truyền thông quan tâm đến doanh thu và kỷ lục phòng vé hơn khi đế chế Ghibli liên tục giữ các thứ hạng cao trong suốt hai thập kỉ. Trong khi các chuyên gia khẳng định đây không phải là một cuộc chiến công bằng giữa các bộ phim, vì có nhiều rạp chiếu phim ở Nhật Bản hơn so với thời điểm Spirited Away được phát hành, nhưng cuối cùng thì việc Kimetsu no Yaiba hoặc bất kỳ bộ phim nào khác thực sự không thành vấn đề nếu chúng vượt qua Spirited Away của Ghibli về doanh thu phòng vé.

Điều duy nhất gây ngạc nhiên về câu trả lời này là việc Miyazaki mô tả mình là “đã nghỉ hưu”. Về mặt kỹ thuật, vị họa sĩ đã từng “từ giã” công việc làm phim ít nhất ba lần, chỉ để quay lại với một bộ phim khác. Miyazaki đang làm việc trên những gì có thể sẽ là bộ phim cuối cùng thực sự của ông ấy – How Do You Live? Miyazaki mô tả việc sản xuất bộ phim giống như một công việc mà ông “đang làm khi đã nghỉ hưu” trước khi gạt người phỏng vấn bằng một câu lặp lại: “Tôi phải đi xung quanh và nhặt rác.”

Hayao Miyazaki đã hoàn thành 36 phút cho anime mới

Ngoài ra, câu trả lời cũng thể hiện đúng phong cách của Miyazaki. Đạo diễn này được biết đến với những quan điểm mang tính biểu tượng, thái độ khuôn phép và hoàn toàn không quan tâm đến những gì thuộc phần còn lại của ngành công nghiệp phim và anime mà ông đang làm. Trong khi các bộ phim của ông luôn thu được thành công lớn về mặt tài chính, ông quyết định không bận tâm đến tiền bạc và tích cực phản đối việc biến Ghibli thành một công ty tập trung vào lợi nhuận. Trên thực tế, Miyazaki và nhà sản xuất Toshio Suzuki tích cực phản đối ý tưởng kiếm hơn 10 tỷ Yên từ các sản phẩm của công ty.

Mối quan tâm của Miyazaki không liên quan gì đến câu hỏi của phóng viên mà thay vào đó là việc nhặt rác như một phần khiến ông ấy trở nên đáng yêu. Quả thực, Miyazaki là một ông già cộc cằn và cộc cằn một cách hài hước, nhưng là một người có trái tim đặt đúng chỗ. Các bộ phim của Miyazaki thường tập trung nhiều vào các mối quan tâm môi trường, nên việc ông ấy tập trung vào việc giữ cho môi trường quanh mình luôn sạch sẽ là điều phù hợp.

Kimetsu no Yaiba Movie có khả năng cao trở thành Anime ăn khách nhất mọi thời đại

Việc Kimetsu no Yaiba vượt lên không làm cho bộ phim năm 2001 của Hayao Miyazaki giảm bớt sức hút của một kiệt tác, đặc biệt là khi bạn cho rằng nó được thực hiện bởi một đạo diễn huyền thoại, người vẫn đủ khiêm tốn để chăm sóc khu phố của mình bằng cách nhặt rác trên đường phố. Thế giới cần những nghệ sĩ tầm cỡ của Miyazaki, nhưng cũng cần nhiều hơn những con người ý thức việc nhặt rác để bảo vệ môi trường.

♦ Demon Slayer – Kimetsu no Yaiba – The Movie: Mugen Train sẽ ra rạp thế giới vào năm 2021 và tại Việt Nam vào ngày 01/01/2021.

♦ Bộ phim tiếp theo của Hayao Miyazaki – How Do You Live? hiện đang trong quá trình sản xuất và dự kiến phát hành vào năm 2022.

(theo Japantoday)

Top 10 khoảnh khắc chiến đấu kịch tính hàng đầu anime Demon Slayer

tại đây.