Phạt 3 năm tù giam nhóm dịch truyện lậu từ Shounen Jump

Phát hiện hành động dịch truyện lậu từ một nhóm người Trung Quốc, nhà xuất bản Shueisha đã kiên quyết lôi tổ chức này ra vành móng ngựa.

Sau khi phát hiện hành động dịch truyện lậu từ một nhóm người Trung Quốc, nhà xuất bản Shueisha đã kiên quyết lôi tổ chức này ra vành móng ngựa.

Dịch truyện lậu là gì?

Dịch truyện và đăng tải lên trang Web hẳn không còn quá xa lạ với các Fan Manga Việt Nam. Tuy nhiên, việc làm này nếu không có sự đồng ý từ phía nhà sản xuất hay chính tác giả thì nó được xem là dịch truyện lậu. Do đó những hành động như dịch lậu gây ảnh hưởng không hề nhỏ tới quyền lợi của nhà xuất bản, bởi nó có thể làm gián đoạn nguồn kinh phí để ra mắt một chương truyện mới.

Việc dịch truyện lậu được nhà sản xuất Shueisha coi là hành động cần phải loại trừ

Theo nguồn tin từ Shueisha, trang Web không tên của một nhóm người Trung Quốc sau khi ra mắt vào năm 2013, đã bắt đầu đăng tải những bản dịch của nhiều bộ truyện nổi tiếng, trong đó có cả One Piece trước ngày phát hành chính thức từ Weekly Shonen Jump. Suốt 6 năm họat động, trang Web thu hút hơn 400.000 người dùng, kèm theo đó là một lượng doanh thu khổng lồ từ việc quảng cáo. Do không có sự cho phép từ phía nhà sản xuất nên nhóm người này phải đối mặt với mức án 3 năm tù giam và buộc bồi thường khoản thiệt hại tương đương 80.000 nhân dân tệ (khoảng 11.300 USD).

Việc dịch lậu nhiều bộ truyện nổi tiếng gây ảnh hưởng rất lớn cho Shueisha

Bên cạnh đó, Shueisha cũng không quên lên tiếng răn đe: “Từ giờ chúng tôi sẽ hành động quyết liệt với nạn dịch truyện lậu ở các nước khác.” Với việc làm của mình, Shueisha dần có thêm nhiều sự hợp tác với các nhà xuất bản khác của Nhật Bản như Kodansha, Kadokawa và Shogakukan.

Dịch truyện lậu

Shueisha hợp tác với Kodansha, Kadokawa và Shogakukan trong công cuộc ngăn chặn dịch truyện lậu

Việc những nhà sản xuất thắt chặt hành động dịch truyện lậu sẽ khiến nhiều trang Web truyện dịch lớn hoặc một số nhóm dịch ở Việt Nam phải “bay màu”. Có lẽ trong tương lai, các Fan Manga chỉ có thể đọc những bộ truyện yêu thích bằng tiếng Anh tại Manga Plus, trang Web duy nhất có bản quyền từ Shueisha.

Dịch truyện lậu

Manga Plus là trang Web duy nhất có bản quyền từ Shueisha

 One Piece: Tác giả Dr.Stone sẽ vẽ Manga cho Ace Novel

tại đây.