Phim sử Việt vừa mất trắng 8 tỷ bị nhặt cả "rổ sạn" gây "sốc"

"Huyền sử vua Đinh" nhận nhiều ý kiến trái chiều vì loạt "sạn" khó hiểu.

Đầu tư tới 8 tỷ đồng, khai thác đề tài lịch sử thế nhưng "Huyền sử vua Đinh" đã phải rời rạp sau 10 ngày công chiếu, lỗ nặng với doanh thu 43 triệu đồng (theo Box Office Việt Nam - đơn vị kiểm toán doanh thu phòng vé độc lập). Đây là một trong những bộ phim có doanh thu thấp nhất trong lịch sử điện ảnh Việt.

Trên các diễn đàn bình luận về phim, nhiều khán giả đã xem bày tỏ ý kiến trái chiều về kịch bản sơ sài, tình tiết phim lộ loạt "sạn" khó hiểu, mất đi sự thiếu chuyên nghiệp, chỉn chu nên có của một tác phẩm điện ảnh.

Kịch bản sơ sài, ngô nghê

"Huyền sử vua Đinh" dài 78 phút, kể lại câu chuyện Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước. Nhưng thay vì chọn lọc lát cắt tiêu biểu, đạo diễn lại tóm tắt 24 năm (944-968) cuộc đời Đinh Bộ Lĩnh trong 78 phút. Cấu trúc ba hồi của một bộ phim hoàn toàn không có mà diễn tiến phim đơn thuần chỉ là minh họa lại những trận đánh trong công cuộc dẹp loạn của Đinh Bộ Lĩnh. Nhưng những trận đánh này còn sơ sài về cả nội dung lẫn hình ảnh. Người xem không cảm nhận được chút nào không khí hào hùng vì khâu dàn cảnh rất tạm bợ. Dàn quân lính chỉ có vài người. Hầu hết diễn biến trong phim chỉ lướt qua, tâm lý của Đinh Tiên Hoàng trong những cảnh quan trọng hay mối quan hệ của ông với các nhân vật mật thiết đều không được khai thác trọn vẹn. Việc cài cắm yếu tố huyền huyễn vào phim cũng không đủ sức hấp dẫn, thuyết phục người xem.

Phim còn có nhiều tình tiết hư cấu vụng về, xuyên tạc lịch sử như cảnh Đinh Bộ Lĩnh trao lại ngôi vua cho hai người bạn Lê Hoàn, Nguyễn Bặc rồi cùng con trai Đinh Liễn hóa thành rồng bay lên trời là một sự hư cấu tùy tiện, sai lệch lịch sử; phụ mẫu Đàm Thị (Á hậu Mai Vũ) trúng tên phải bỏ mạng khi lấy thân mình bảo vệ cho Đinh Bộ Lĩnh (Anh Tài).

Phim sử Việt vừa mất trắng 8 tỷ bị nhặt cả "rổ sạn" gây "sốc" - 2

Bộ phim cũng được đánh giá có lối kể chuyện non nớt, ngô nghê

Phim còn có tình tiết ngô nghê như trong một cảnh hai bên đánh nhau, một bà mẹ xuất hiện và nói "đừng đánh nữa, đầu hàng đi, con xem binh lính có còn muốn chiến đấu không" vậy là trận chiến đột ngột dừng lại.

Bối cảnh nhiều lỗ hổng

Từ trailer người xem đã có thể nhận thấy nhiều tình tiết vô lý ở tạo hình nhân vật như đánh trận mặc đồ lụa ra trận, nhân vật cắt tóc undercut, râu tóc giả… Sát thủ nhuộm tóc, thích khách ngoi lên từ hồ sen nhưng tóc và quần áo không bị ướt. Bối cảnh lộ nhà cấp bốn và cột điện, cổng thành làm bằng cốt tre. 

Phim sử Việt vừa mất trắng 8 tỷ bị nhặt cả "rổ sạn" gây "sốc" - 3

Nhà hiện đại, thích khách nhuộm tóc là những hạt sạn trong phim

Khán giả xem phim còn phát hiện thêm nhiều chi tiết cẩu thả khác như khi hai mẹ con Đinh Bộ Lĩnh chạy trốn trong hang động xuất hiện sợi dây điện màu trắng trên vách động. Trong đám quân lính có cả một diễn viên đeo kính cận gọng đen. Nhân vật vợ của nhà họ Ngô đeo nhẫn vàng trắng nạm hột kiểu hiện đại. Một cảnh quay cho thấy cung chưa giương căng vẫn bắn, âm thanh guitar điện cũng xuất hiện. 

Phim sử Việt vừa mất trắng 8 tỷ bị nhặt cả "rổ sạn" gây "sốc" - 4

Dây cung chưa được kéo căng thì tên đã phóng

Kỹ xảo thua webdrama

Trước mỗi cảnh là màn giới thiệu về cuộc chiến bằng những hình ảnh đồ họa. Không chỉ gây nhàm chán mà những phân cảnh này còn được đánh giá thấp vì quá "giả". 

Phim sử Việt vừa mất trắng 8 tỷ bị nhặt cả "rổ sạn" gây "sốc" - 5

Kỹ xảo phim lạc hậu, thua cả các sản phẩm web drama

Trả lời báo chí về sự thua lỗ của phim, đạo diễn Anthony Võ nói rút ra nhiều kinh nghiệm trong quá trình làm phim điện ảnh, đặc biệt là việc lựa chọn nhà phát hành uy tín, làm việc rõ ràng với hệ thống rạp và kêu gọi nhà đầu tư để nâng cao chất lượng tác phẩm. Cha đẻ của tác phẩm chia sẻ phim đề tài lịch sử kén khán giả nên không nhiều đạo diễn Việt Nam mặn mà. Bản thân anh cũng lường trước được điều này nhưng vẫn quyết tâm thực hiện vì đam mê với lịch sử.

Tuy nhiên, với sự thất bại "thảm hại" của "Huyền sử vua Đinh" có thể thấy rõ rằng đam mê thôi là chưa đủ.  Làm phim lịch sử không chỉ đòi hỏi vấn đề kinh phí lớn mà còn phải có cả sự nghiên cứu, đầu tư nghiêm túc để mang đến một tác phẩm thật sự chỉn chu, đúng nghĩa. 

Trên các diễn đàn, phần lớn khán giả chia sẻ họ sẵn sàng ủng hộ phim lịch sử nước nhà nhưng nói không với những tác phẩm kém chất lượng, thiếu chỉn chu. “Người Việt rất thích xem phim sử Việt nhưng riêng phim này có nhiều hạn chế, muốn ủng hộ nhưng không ủng hộ nổi”, "Phim không được đón nhận vì nó dở, chứ không phải là phim lịch sử kén khán giả", "Nhìn mấy bộ trang phục chán hết muốn nói, đầu tư còn thua xa cả cổ động viên nước người ta đi xem World Cup",... bình luận của dân mạng.