Phim Trung tranh giải Oscar của Châu Đông Vũ: Thanh xuân nhuốm màu buồn đến độ có thể khiến bạn khóc lụt nhà

Khác với nhiều bộ phim thanh xuân khác, Em Của Thời Niên Thiếu do Châu Đông Vũ và Dịch Dương Thiên Tỉ đóng chính buồn thương đến quặn lòng.

Bộ phim Better Days hay được khán giả biết đến nhiều hơn với cái tên Em Của Thời Niên Thiếu vừa được gửi tranh giải Oscar thứ 93, hạng mục Phim Nước ngoài xuất sắc. Không thể phủ nhận rằng tác phẩm gốc của tác giả Cửu Nguyệt Hi đã khiến cho Em Của Thời Niên Thiếu hứng chịu không ít chỉ trích về vấn đề đạo nhái kịch bản. Nhưng hôm nay, chúng tôi muốn nhắc đến tác phẩm này với nhiều khía cạnh hơn chứ không chỉ đơn thuần tập trung vào phần nội dung. Vì chúng tôi biết, để tạo nên làn sóng hưởng ứng lớn đến như vậy, Em Của Thời Niên Thiếu sở hữu cho mình rất nhiều yếu tố xuất sắc khác.

1. Khi phim thanh xuân không nhuốm màu ngôn tình, bi thương tới tột độ khiến người xem "khóc lụt nhà"

Đa phần điện ảnh các quốc gia châu Á đều dành một khoảng trời riêng cho các tác phẩm thanh xuân vườn trường nhưng từ lâu, truyền hình - điện ảnh Trung Quốc vẫn dẫn trước trên đường đua này. Các bộ phim về thanh xuân của Trung Quốc luôn ngây thơ, trong sáng, gợi lại cho khán giả về khoảng trời vui tươi một thời. Điều này được xem như đặc trưng riêng của thể loại này tại thị trường phim xứ Trung. Nhưng Em Của Thời Niên Thiếu thì hoàn toàn ngược lại. Nó là chuỗi ngày trưởng thành bi thương, đầy khắc nghiệt mà hai đứa trẻ phải chịu đựng. Và dù không phải ai cũng có một thời niên thiếu đau thương tương tự, nhưng bất ngờ thay, chúng ta vẫn tìm thấy mình ở một giai đoạn ngắn ngủi nào đó trong hành trình lớn lên của cặp đôi nhân vật chính.

Phim Trung tranh giải Oscar của Châu Đông Vũ: Thanh xuân nhuốm màu buồn đến độ có thể khiến bạn khóc lụt nhà - Ảnh 1.

Em Của Thời Niên Thiếu là một câu chuyện thanh xuân đầy bi thương

Em Của Thời Niên Thiếu mở ra với những ngày tháng bộn bề thi cử của những cô cậu học trò cuối cấp. Trong đó có Trần Niệm - một cô gái khép kín, hướng nội, chỉ chăm chăm học hành với ước mơ đổi đời. Trần Niệm tưởng như rồi sẽ sống như một kẻ vô hình trong lớp học thì đột nhiên, bạn cùng lớp được phát hiện tự sát ngay giữa sân trường. Trần Niệm (Châu Đông Vũ), vì lòng thương cảm mà đã bước tới, cởi áo che cho thi thể bạn. Hành động ấy khiến cô bị chú ý bởi cả cảnh sát và nhóm nữ sinh chuyên đi bắt nạt. Cuộc sống Trần Niệm lúc ấy cũng bị đảo lộn. Bắc Dã (Dịch Dương Thiên Tỉ), một tay lưu manh đầu đường xó chợ, vì yêu thương đã quyết định phải bảo vệ Trần Niệm đến cùng, giúp cô đạt được ước nguyện “yên ổn trưởng thành”. Nhưng quá trình tưởng đơn giản ấy gian nan đến tột cùng, đẩy cả hai người trẻ rơi vào đường cùng của căm giận và lao lí.

Phim Trung tranh giải Oscar của Châu Đông Vũ: Thanh xuân nhuốm màu buồn đến độ có thể khiến bạn khóc lụt nhà - Ảnh 2.

Trần Niệm có một ước muốn duy nhất là "yên ổn trưởng thành"

Với Em Của Thời Niên Thiếu, chúng ta thấy những mảng tối kinh khủng nhất của thế giới học đường. Sự ganh đua, bắt nạt, dồn ép con người ta vào đường cùng và sức mạnh tiềm ẩn của đồng tiền và danh vọng. Với Em Của Thời Niên Thiếu, ta còn thấy được sự thờ ơ, lạnh lùng, cố chấp của người lớn. Quá trình trưởng thành của Trần Niệm hiền lành cuối cùng chỉ có Bắc Dã ở bên đồng hành, bảo bọc. Tình cảm của cả hai không hề ngây thơ, nó là sự gắn kết tâm hồn của hai thiếu niên cô đơn, nhiều mất mát. Thậm chí, nó còn mang đậm thách thức của sự sống, cái chết, của hi sinh và tự do. Có bao người dám dành tình yêu cho một kẻ giết người, có bao người dám vào tù thay người mình yêu. Người lớn, đôi khi còn không dám, nhưng Bắc Dã thì dám làm điều đó vì Trần Niệm. Hoặc có lẽ vì, cả hai vẫn chưa trưởng thành, nên họ đủ can đảm làm chuyện ngông cuồng đến vậy.

Phim Trung tranh giải Oscar của Châu Đông Vũ: Thanh xuân nhuốm màu buồn đến độ có thể khiến bạn khóc lụt nhà - Ảnh 3.

Mối quan hệ giữa Bắc Dã và Trần Niệm còn nhiều hơn cả tình yêu

Em Của Thời Niên Thiếu không có màu hồng mộng mơ, vì hiện thực trưởng thành vốn chẳng mộng mơ đến vậy. Có thể chúng ta sẽ không phải trải qua nhiều bi thương như hai nhân vật chính, nhưng rồi sự cô đơn của trưởng thành cùng khao khát được yêu thương hẳn ai cũng từng nếm qua một lần. Và đó là điểm tương đồng lớn nhất khiến người xem cảm thấy bị thu hút và đồng cảm với tác phẩm này, đồng cảm với ý nghĩa mà Em Của Thời Niên Thiếu đưa ra: Trưởng thành là một bài học nhiều thương đau.

Phim Trung tranh giải Oscar của Châu Đông Vũ: Thanh xuân nhuốm màu buồn đến độ có thể khiến bạn khóc lụt nhà - Ảnh 4.

Quá trình trưởng thành của Bắc Dã và Trần Niệm không hề tươi sáng, mộng mơ

2. Xử lý màu sắc cực xuất sắc, khi trầm, khi lạnh, tất cả đều có ẩn ý

Em Của Thời Niên Thiếu là câu chuyện được kể lại từ kí ức của nhân vật Trần Niệm. Có lẽ vì vậy mà ekip sản xuất quyết định phủ lên những thước phim màu sắc ám bụi mờ với hai tông màu chính là vàng và xanh. Màu vàng đa phần xuất hiện trong những khung hình Trần Niệm xuất hiện cùng Bắc Dã. Nó là ánh nắng chiếu dọc con đường Bắc Dã chở Trần Niệm trên chiếc xe mô tô của mình, là con đường Bắc Dã lặng lẽ đi theo bảo vệ Trần Niệm, và cả không gian đổ vỡ khi Bắc Dã vì bảo vệ Trần Niệm mà hi sinh tự do, quy phục trước cảnh sát. Màu vàng là màu vàng bụi bặm của phố phường lang bạt - cuộc sống trưởng thành của hai đứa trẻ, nhưng cũng là màu vàng ấm áp, đầy hi vọng.

Phim Trung tranh giải Oscar của Châu Đông Vũ: Thanh xuân nhuốm màu buồn đến độ có thể khiến bạn khóc lụt nhà - Ảnh 5.
Phim Trung tranh giải Oscar của Châu Đông Vũ: Thanh xuân nhuốm màu buồn đến độ có thể khiến bạn khóc lụt nhà - Ảnh 6.

Màu vàng của phim là màu vàng của lang bạt, nhưng cũng là màu vàng yêu thương ấm áp

Trong khi đó, sắc xanh sử dụng chủ yếu trong phân đoạn từng nhân vật đấu tranh với cuộc sống khắc nghiệt. Là lúc Trần Niệm ở trường, đối đầu với những kẻ bắt nạt, là khi Bắc Dã bị truy vấn bởi công an, thậm chí là khi Trần Niệm đối diện với Bắc Dã, bị ngăn cách bởi tấm kính nhà giam. Màu xanh ấy lạnh ngắt, như những cơn mưa đổ dồn lên đầu hai đứa trẻ đang chập chững trưởng thành. Khiến chúng chạy chối chết mà chẳng kịp quay đầu nhìn lại rồi vấp ngã lúc nào chẳng hay. Một bên là nắng gắt, một bên là mưa giông, chưa bao giờ cuộc sống trưởng thành của hai nhân vật chính yên bình quá một đêm. Nhưng rồi vào cái đêm Bắc Dã cạo đầu để bày tỏ sự cảm thông với Trần Niệm, khung hình chuyển vàng, hay khi mưa giông cả hai tựa đầu ngắm trời, khung hình chuyển xanh, ta hiểu được rằng dù cuộc sống khắc nghiệt như thế nào thì sức trẻ vẫn khiến họ kiên cường bước tiếp. Quả thật, ekip sản xuất đã vô cùng khéo léo trong việc sử dụng hình ảnh để bổ sung cảm xúc cho câu chuyện.

Phim Trung tranh giải Oscar của Châu Đông Vũ: Thanh xuân nhuốm màu buồn đến độ có thể khiến bạn khóc lụt nhà - Ảnh 7.

Màu xanh của phim lạnh ngắt như những cơn mưa rào

3. Dàn diễn viên bao ngầu, bao xịn, xem xong gật gù Châu Đông Vũ thành Tam Kim Ảnh Hậu cũng đáng!

Em Của Thời Niên Thiếu thành công nhờ công lớn từ hai diễn viên chính: Châu Đông Vũ và Dịch Dương Thiên Tỉ. Bởi nếu xét cho cùng, nội dung của tác phẩm khá đơn giản, đánh mạnh về mặt tâm lý. Và nếu diễn viên không làm tốt trong việc thể hiện tâm lý nhân vật thì tác phẩm này xem như đã bỏ.

Phim Trung tranh giải Oscar của Châu Đông Vũ: Thanh xuân nhuốm màu buồn đến độ có thể khiến bạn khóc lụt nhà - Ảnh 8.

Châu Đông Vũ có một màn thể hiện xuất thần

Xét về Châu Đông Vũ - người mới trở thành Tam Kim Ảnh Hậu ở lễ trao giải Kim Kê lần thứ 33, với màn thể hiện xuất sắc trong Us and Them, khán giả vốn đã quen và tin tưởng khả năng diễn xuất của nữ diễn viên. Và quả thật cô nàng không làm khán giả thất vọng. Một cô nàng 28 tuổi trở về hóa thân thành thiếu nữ tuổi 17 vẫn bộc lộ được sự ngây thơ, trông chờ những phút ban đầu, hoang mang trước vấp ngã đầu tiên và sự đấu tranh nội tâm dữ dội khi nhìn người mình thương vì mình mà chịu đau khổ. Ánh mắt Châu Đông Vũ lúc ngây thơ, lúc tuyệt vọng, lúc lộ rõ sự khao khát thoát ly khỏi hiện thực đau khổ. Những lời khen dành cho cô nàng quả không dư thừa.

Phim Trung tranh giải Oscar của Châu Đông Vũ: Thanh xuân nhuốm màu buồn đến độ có thể khiến bạn khóc lụt nhà - Ảnh 9.

Dịch Dương Thiên Tỉ khiến khán giả phải bất ngờ vì diễn xuất rất tốt

Diễn xuất xuất thần của Dịch Dương Thiên Tỉ cũng vô cùng ổn định. Mọi biểu cảm của anh chàng, từ những khoảnh khắc nhỏ nhất đều rất tinh tế. Tôi nghĩ, Bắc Dã không phải hình ảnh của một nam thần trong mơ của biết bao cô gái, tất nhiên trong đó có cả Trần Niệm. Nhưng cái hồn mà Dịch Dương Thiên Tỉ mang đến cho nhân vật này khiến khán giả không khỏi rung động. "Cậu bảo vệ thế giới này, còn tôi bảo vệ cậu", câu nói tưởng như ngôn tình này thực chất lại chính là sự mạnh mẽ, cứng rắn nhất mà Bắc Dã có thể hứa cho Trần Niệm. Cũng là phong thái nam tính nhất mà Dịch Dương Thiên Tỉ thể hiện được với nhân vật Bắc Dã.

Nguồn ảnh: Tổng hợp