Phượng Khấu tung tạo hình đại triều phục của Thành Lộc và Hồng Đào, phim "cung đấu" Việt chưa bao giờ hoành tráng đến thế

Đại triều phục là một trong những tạo hình quan trọng mà bất kì bộ phim cung đấu nào cũng phải có, Phượng Khấu cũng không ngoại lệ.

Sau khi gây "tranh cãi nhẹ" bởi tạo hình hiện đại trong bối cảnh cổ trang của "Hoa Hậu Hoàn Vũ" Nguyễn Trần Khánh Vân, vào đúng sáng Mùng Một Tết (25/1), Phượng Khấu dội bom khán giả loạt ảnh tạo hình bên đại triều phục của NSƯT Thành LộcNS Hồng Đào được phục chế tinh xảo.

Phượng Khấu tung tạo hình đại triều phục của Thành Lộc và Hồng Đào, phim cung đấu Việt chưa bao giờ hoành tráng đến thế - Ảnh 1.

Hoàng đế Thiệu Trị và Đức Từ Dụ ở Phượng Khấu.

Đối với các bộ phim cổ trang, đặc biệt là cổ trang cung đấu, bên cạnh yếu tố "drama" đến từ các phi tần trong cung, khán giả cũng đặc biệt quan tâm đến yếu tố lễ nghi, tạo hình cung đình trong phim. Thậm chí với các tác phẩm mang danh đại chế tác như Hậu Cung Như Ý Truyện, số lượng cổ phục phục chế cho đúng niên đại lên đến càng ngàn bộ. Trong đó, được đầu tư nhất luôn luôn là đại triều phục.

Với phim cung đấu, đại triều phục có vai trò vô cùng quan trọng dù nhiều khi trong phim chỉ xuất hiện chưa tới được... 5 phút.

Phượng Khấu lấy bối cảnh vào thời nhà Nguyễn, các nghệ nhân của Phượng Khấu đã thực hiện long bào từ các hiện vật đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế và Bảo tàng Lịch sử Việt Nam.

Hình ảnh long bào được trưng bày từ bảo tàng.

Long bào thời nhà Nguyễn có màu vàng chính sắc, màu chỉ dành riêng cho Hoàng đế, Hoàng Thái hậu, Hoàng hậu. Long bào thêu rồng 5 móng, 2 chữ "vạn thọ" cùng mây ngũ sắc, hoa văn cột thuỷ - tam sơn thuỷ ba ở dưới chân áo. Long bào là đại triều phục của Hoàng đế triều Nguyễn, dùng trong các đại lễ: thiết đại triều, Vạn Thọ tiết (sinh nhật Vua).

Phượng Khấu tung tạo hình đại triều phục của Thành Lộc và Hồng Đào, phim cung đấu Việt chưa bao giờ hoành tráng đến thế - Ảnh 4.

NSƯT Thành Lộc trong tạo hình mặc long bào với mũ Cửu long Thông thiên quan.

Bên cạnh đó, tạo hình Đức Từ Dụ của NS Hồng Đào là phượng bào màu vàng chính sắc, thêu 10 con chim phượng hoàng - vua của các loài chim, tượng trưng cho vị trí mẫu nghi thiên hạ. Phượng bào cũng thêu mây ngũ sắc, hoa văn cột thuỷ, tam sơn thuỷ ba. Đi kèm Phượng bào là Phượng quan. Đây là loại lễ phục cao quý nhất của các bậc Hoàng Thái hậu và Hoàng hậu triều Nguyễn, dùng trong lễ sách lập, lễ tấn tôn.

Phượng Khấu tung tạo hình đại triều phục của Thành Lộc và Hồng Đào, phim cung đấu Việt chưa bao giờ hoành tráng đến thế - Ảnh 5.

NS Hồng Đào vào vai Đức Từ Dụ.


Phượng Khấu dự kiến lên sóng từ ngày 5/3/2020.